Đội hình 11 cầu thủ SLNA được yêu thích nhất trong 20 năm qua

(Baonghean.vn) - Tròn 20 năm kể từ chức vô địch V.League lần đầu tiên năm 2000 và gần 10 năm sau chức vô địch V.League 2011, các cổ động viên xứ Nghệ đã chọn ra 11 cầu thủ được yêu thích nhất. Tiền vệ Phan Văn Đức cũng vinh dự được góp mặt trong đội hình đặc biệt này.

Thủ môn: Võ Văn Hạnh

 Đầu tiên, ở vị trí gác đền là thủ môn Võ Văn Hạnh, sinh năm 1974. Thủ môn Võ Văn Hạnh quê gốc tại Phú Yên nhưng gia nhập đội bóng xứ Nghệ từ năm 1998. Với chiều cao 1m79 và phản xạ tuyệt vời, khả năng phán đoán luân lưu chuẩn xác, Võ Văn Hạnh 3 năm liên tiếp được gọi vào ĐTQG.

Trong màu áo SLNA, Võ Văn Hạnh đoạt danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2001. Chức vô địch Giải bóng đá tập huấn mùa xuân 1999, V.League 2000 và 2001, Cúp QG 2002 và Siêu Cúp QG 2000, 2001, 2002. Chuyển đến HAGL và SHB Đà Nẵng sau đó, Võ Văn Hạnh đoạt thêm 3 chức vô địch V.League và được xem là thủ môn giàu thành tích nhất Việt Nam.

Thủ môn Võ Văn Hạnh. Ảnh: TK
Thủ môn Võ Văn Hạnh. Ảnh: TK
Hậu vệ: Hữu Thắng - Huy Hoàng - Ngọc Hải
Ở vị trí hậu vệ, Nguyễn Hữu Thắng (SN 1972) là người xứng đáng nhất được góp mặt. Dù chỉ cao 1m74, nhưng lối chơi rắn, băm bổ và xông xáo của trung vệ dập này từng khiến nhiều tiền đạo thời đó phải khiếp sợ. Cựu thủ quân của SLNA được xem là biểu tượng của bóng đá xứ Nghệ, chỉ thi đấu cho đội bóng quê hương đến khi giải nghệ.
Khi còn thi đấu, Hữu Thắng đoạt danh hiệu Quả bóng Bạc Việt Nam năm 1998. Anh là thủ quân ĐTQG từ 1997-1999, giành HCB Tiger Cup 1998. Trong giai đoạn “Hoàng kim” của bóng đá xứ Nghệ, Hữu Thắng là người thủ lĩnh giúp SLNA đoạt rất nhiều danh hiệu, như vô địch V.League, Cúp QG, Siêu Cúp QG.
Người thứ hai xứng đáng góp mặt trong hàng hậu vệ là Nguyễn Huy Hoàng.
Cựu đội trưởng SLNA sinh năm 1981, lên tham dự V.League ở tuổi 17 và góp mặt vào thành phần ĐTQG ở tuổi 20. Năm 2001, anh đoạt danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất bóng đá Việt Nam. Cũng chỉ cao 1m74 nhưng Huy Hoàng được xem là truyền nhân của Hữu Thắng với sức bật tốt, lối chơi máu lửa bên cạnh kỹ thuật cơ bản khá toàn diện.
Cựu hậu vệ Hữu Thắng khi còn thi đấu. Ảnh: NVCC
Cựu hậu vệ Hữu Thắng khi còn thi đấu. Ảnh: NVCC 
Trong số các hậu vệ SLNA, Huy Hoàng là cầu thủ có khả năng tung người móc bóng tạo ra sự hưng phấn cho đồng đội lẫn khán giả. Trong sự nghiệp thi đấu của mình, Huy Hoàng từng là thủ quân ĐTQG năm 2007, góp mặt trong 3 chức vô địch của SLNA, đoạt 2 Cúp QG và 4 Siêu Cúp QG.
Người thứ 3 được các CĐV xếp sánh vai với Hữu Thắng và Huy Hoàng không ai khác ngoài Quế Ngọc Hải. Sinh năm 1993, cao 1m80, Ngọc Hải thừa hưởng sự quyết liệt, máu lửa đúng chất của một hậu vệ được đào tạo từ SLNA. Trung vệ đang này còn có thể thi đấu ở nhiều vị trí như hậu vệ cánh, tiền vệ trung tâm...
Bên cạnh đó, đương kim thủ quân ĐTQG còn có được sự điềm tĩnh, khả năng chỉ huy và tố chất của một người đội trưởng mẫu mực. Trong màu áo SLNA, Quế Ngọc Hải chưa có được chức vô địch V.League nào, 1 chức vô địch Cúp QG năm 2017 nhưng ở cấp độ ĐTQG, anh thành công hơn các đàn anh với chức vô địch AFF Cup 2018, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019 và nhiều danh hiệu khác.
Tiền vệ trung tâm: Thanh Tuấn - Quốc Vượng
 Ở vị trí tiền vệ trung tâm, Phan Thanh Tuấn là cầu thủ được các CĐV xếp đá cặp với tiền vệ Lê Quốc Vượng. Nếu như Thanh Tuấn là cầu thủ có lối chơi đậm chất kỹ thuật, những đường chuyền dài chính xác đầy ngẫu hứng, khả năng sút xa tốt thì Lê Quốc Vượng có khả năng bao quát tuyến giữa, cầm nhịp và sự lì lợm, táo bạo và khả năng tranh chấp tuyệt vời của một tiền vệ tổ chức.
Phạm Văn Quyên và Lê Quốc Vượng trong trận thắng 1-0 trước Hàn Quốc năm 2003. Ảnh: FBNV
Phạm Văn Quyến và Lê Quốc Vượng trong trận thắng 1-0 trước Hàn Quốc năm 2003. Ảnh: FBNV
Sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của Thanh Tuấn và Quốc Vượng không kéo dài được lâu nhưng họ vẫn được các CĐV SLNA yêu mến, đánh giá là những tiền vệ trung tâm hay nhất của bóng đá Việt Nam trong 25 năm qua.
Tiền vệ cánh: Quang Trường - Trọng Hoàng
Ở vị trí tiền vệ cánh trái, Ngô Quang Trường cũng là gương mặt được các CĐV SLNA đặc biệt yêu thích và là cái tên được xếp vào diện “huyền thoại”. Được người hâm mộ đặt cho biệt danh là Trường “trâu” nhưng lối chơi của Quang Trường không kém phần kỹ thuật cùng một tảng thể lực sung mãn. Cựu thủ quân SLNA sinh năm 1972, cùng đội bóng xứ Nghệ bước qua thời kỳ vàng son nhất. Ở cấp độ ĐTQG, Quang Trường cũng để lại những dấu ấn nhất định.
Kết hợp với Quang Trường, tạo nên một đôi cánh mạnh mẽ là Trọng Hoàng. Nền tảng thể lực vô biên, khả năng lên công về thủ nhịp nhàng giúp Trọng Hoàng trở thành một biểu tượng mới của đội bóng xứ Nghệ từ năm 2007 - 2013. Cựu đội trưởng của SLNA góp mặt trong đội hình vô địch V.League 2011, vô địch Cúp QG 2010 và Siêu Cúp QG 2011.
Trong số các cầu thủ hiện nay, Hoàng “bò” được xem là một trong số những cầu thủ thành công nhất với đầy đủ danh hiệu vô địch AFF Cup, SEA Games, 3 chức vô địch V.League cùng vô số những danh hiệu khác. Năm 2009, Trọng Hoàng là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất bóng đá Việt Nam, năm 2011 là danh hiệu Quả bóng Bạc Việt Nam.
Đội hình 3-4-3 bao gồm 11 cầu thủ SLNA được yêu thích nhất trong 20 năm qua. Đồ họa: TK
Đội hình 3-4-3 bao gồm 11 cầu thủ SLNA được yêu thích nhất trong 20 năm qua. Đồ họa: TK
Tiền đạo: Văn Quyến - Văn Đức - Công Vinh
Trên hàng tấn công, Phan Văn Đức cũng vinh dự được góp mặt trong đội hình được yêu thích nhất. Lối chơi thông minh, lắt léo và khả năng kiến tạo, ghi bàn rất tốt của Văn Đức mang lại sự hiệu quả rất cao. Dù là khi chơi ở SLNA hay U23, ĐTQG, Phan Văn Đức luôn biết cách tạo nên sự khác biệt.
Năm 2018, Phan Văn Đức đoạt danh hiệu Quả bóng Đồng Việt Nam. Ở tuổi 24, Phan Văn Đức đã có cho mình 1 chức vô địch Cúp QG, Á quân U23 châu Á, hạng Tư Asiad 18, chức vô địch AFF Cup 2018 và một tương lai đầy hứa hẹn.
Sát cánh cùng Phan Văn Đức ở vị trí tiền đạo lùi là Phạm Văn Quyến - thần đồng của bóng đá Việt Nam. Kể từ khi Văn Quyến giải nghệ, bóng đá Việt Nam vẫn chưa sản sinh ra một tiền đạo nào đủ khiến cho Thái Lan phải dè chừng. Lối chơi mê hoặc, đậm chất kỹ thuật và hiệu quả của Văn Quyến, đặc biệt là những pha cứa lòng, đá phạt đi vào lòng người là món vũ khí cực kỳ lợi hại.

Trong sự nghiệp thi đấu của mình, Văn Quyến để lại những bàn thắng và trận đấu để đời. Đặc biệt là những bàn thắng vào lưới Malaysia, Thái Lan tại SEA Games hay vào lưới ĐTQG Hàn Quốc vòng loại Asian Cup 2004. Trong những năm tháng vàng son của mình, Văn Quyến không chỉ là thần tượng của CĐV xứ Nghệ mà còn là thần tượng hàng đầu của người hâm mộ Việt Nam.

Văn Quyến và Công Vinh là những tiền đạo xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam. Ảnh: ST
Văn Quyến và Công Vinh là những tiền đạo xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam. Ảnh: ST
Cuối cùng, Lê Công Vinh là cầu thủ tiêu biểu cho thương hiệu lò SLNA. Trong màu áo đội bóng xứ Nghệ, Lê Công Vinh nhanh chóng vượt lên cái bóng của người đàn anh Văn Quyến để trở thành cầu thủ thành công nhất. Đến nay, Công Vinh vẫn là cầu thủ sở hữu nhiều kỷ lục nhất của bóng đá Việt Nam. Ý chí, nghị lực và sự thành công của Công Vinh là điều luôn được mọi người ghi nhận.
Như vậy, trong đội hình 11 cầu thủ được người hâm mộ xứ Nghệ yêu thích nhất, có 3 cầu thủ từng đoạt danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam là Võ Văn Hạnh, Lê Công Vinh (3) và Phạm Văn Quyến (3), đoạt danh hiệu Quả bóng Bạc Việt Nam có Hữu Thắng, Trọng Hoàng, Quả bóng Đồng Việt Nam là Phan Văn Đức.
Có 3 cầu thủ từng đeo băng thủ quân ĐTQG là Hữu Thắng, Huy Hoàng, Ngọc Hải. Các cầu thủ vô địch AFF Cup 2008 và 2018 bao gồm Công Vinh, Văn Đức, Ngọc Hải... và vô địch SEA Games là Nguyễn Trọng Hoàng là cầu thủ duy nhất.  

Tin mới