Đổi mới công tác phát triển Đảng vùng đặc thù

(Baonghean) - Đề án số 01-ĐA/TU ngày 10/8/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 - 2020” là một trong những chủ trương nhằm xây dựng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Thực hiện đề án này, huyện Nghi Lộc đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả, được Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao.

KẾT QUẢ TỪ THỰC TIỄN

Năm nay 66 tuổi, nhưng ông Phan Công Hưởng vẫn chưa một ngày nghỉ ngơi. Từng là Thường vụ Đảng ủy,  Phó Chủ tịch UBND xã, sau khi nghỉ hưu ông tiếp tục được Đảng ủy xã Nghi Diên phân công nhận nhiệm vụ tại Hội Người cao tuổi với cương vị chủ tịch. Đến năm 2016, huyện Nghi Lộc và xã Nghi Diên bắt đầu triển khai Đề án số 01, ông Phan Công Hưởng tiếp tục được Đảng ủy xã tin tưởng động viên, giao nhiệm vụ làm Bí thư Chi bộ xóm 9. Thời điểm đó, xóm 9 đứng trước nguy cơ không còn đảng viên và chi bộ vì không thể phát triển được đảng viên tại chỗ. Với kinh nghiệm của một cán bộ, đảng viên 40 năm tuổi Đảng, trước khi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ, ông Phan Công Hưởng đã đến từng tổ dân cư, gặp gỡ từng người dân để nghe và thấu hiểu đời sống của bà con nhân dân.

Nhà văn hóa xóm 9, xã Nghi Diên mới được đầu tư xây dựng. Ảnh: Quốc Sơn
Nhà văn hóa xóm 9, xã Nghi Diên mới được đầu tư xây dựng. Ảnh: Quốc Sơn

Điều đặc biệt, xóm 9, xã Nghi Diên nằm ở khu vực trung tâm tôn giáo của cả nước. Tại đây có Tòa Giám mục Xã Đoài - Giáo phận Vinh. Xóm có hơn 2.600 người dân và 100% là đồng bào Công giáo. Và cá nhân Bí thư Chi bộ xóm 9 Phan Công Hưởng cũng là một giáo dân. Ông cho biết, sau khi thực hiện Đề án số 01 của Tỉnh ủy, bằng sự vận động tích cực và nhiều giải pháp thiết thực, từ một địa bàn có nguy cơ trắng đảng viên, hiện nay chi bộ đã có 6 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên là đồng bào Công giáo. Năm 2018, chi bộ đã kết nạp mới 1 đảng viên, đó là anh Nguyễn Văn Hiền - Bí thư Chi đoàn xóm.

“Nhờ công tác vận động, tuyên truyền sâu rộng trong đời sống bà con nhân dân nên các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được thực hiện hiệu quả. Nhân dân đã đóng góp xây dựng được con đường nhựa 1,3 km. Bên cạnh đó, công trình Nhà văn hóa xóm được đánh giá là đẹp nhất xã mới hoàn thành và đi vào hoạt động cũng có sự đóng góp rất lớn của người dân”.

Ông Phan Công Hưởng - Bí thư Chi bộ xóm 9 xã Nghi Diên

Bí thư Chi bộ xóm 9 xã Nghi Diên (Nghi Lộc) Phan Công Hưởng (bìa trái) thăm một hộ dân trên địa bàn. Ảnh: Quốc Sơn
Bí thư Chi bộ xóm 9 xã Nghi Diên (Nghi Lộc) Phan Công Hưởng (ngoài cùng bên trái) thăm một hộ dân trên địa bàn. Ảnh: Quốc Sơn

Xã Nghi Diên có diện tích 710 ha, toàn xã có hơn 2.100 hộ dân, gần 8.400 nhân khẩu, trong đó đồng bào Công giáo chiếm gần 70%. Đảng bộ xã có 17 chi bộ, trong đó 13 chi bộ nông thôn, 248 đảng viên. Từ khi có Đề án số 01 đến nay, đã tập trung bồi dưỡng, kết nạp được 4 đảng viên tại các xóm đặc thù. Để khắc phục tình trạng xóm có nguy cơ không còn chi bộ, Đảng ủy xã tập trung làm tốt công tác bồi dưỡng và kết nạp thêm được 3 đảng viên tại các chi bộ có nguy cơ không còn chi bộ (xóm 9 và xóm 12).

Bí thư Đảng ủy xã Nghi Diên, ông Phan Công Dương cho biết, để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở theo tinh thần của Đề án số 01, Đảng ủy xã thực hiện việc điều động đảng viên là cán bộ, công chức về tăng cường cho các chi bộ nhằm tăng cường sức mạnh hệ thống chính trị cơ sở. Trong đó, phân công Chủ tịch Hội Nông dân xã về làm Bí thư Chi bộ xóm 13, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã về làm Bí thư Chi bộ xóm 9.

Đoạn đường trung tâm chạy qua xóm 9, xã Nghi Diên. Ảnh: Quốc Sơn
Đoạn đường trung tâm chạy qua xóm 9, xã Nghi Diên. Ảnh: Quốc Sơn

VẬN DỤNG NHIỀU GIẢI PHÁP

Trước khi có Đề án 01 của Tỉnh ủy, huyện Nghi Lộc còn 13 xóm chưa có chi bộ, đều là các xóm giáo toàn tòng. Triển khai thực hiện Đề án, từ năm 2016 đến nay, đã chỉ đạo thành lập thêm được 8 chi bộ ở các xóm trước đây chưa có chi bộ. Gồm, Chi bộ xóm 16, xã Nghi Văn; Chi bộ 1B, xã Nghi Kiều; Chi bộ xóm 2, 4, 10, xã Nghi Thuận; Chi bộ 6, 7, 15, xã Nghi Phương, giảm số xóm chưa có chi bộ xuống còn 5 xóm.

Để góp phần kiện toàn và củng cố hệ thống chính trị cơ sở, Huyện ủy đã chỉ đạo các Đảng bộ cơ sở thực hiện chương trình hành động cụ thể. Qua đó đã thành lập thêm được 4 Chi đoàn thanh niên (xóm 16, xã Nghi Văn và các xóm 2, 3, 4, xã Nghi Thuận) và 1 Chi hội Cựu chiến binh (xã Nghi Thuận). 

Về phát triển đảng viên, các đảng bộ cơ sở đã tập trung bồi dưỡng, kết nạp được 19 đảng viên tại địa bàn đặc thù, trong đó có 11 đảng viên thuộc phạm vi Đề án số 01.

Kết nạp đảng viên mới trong trường học ở Nghi Lộc. Ảnh tư liệu: Nhật Tuấn
Kết nạp đảng viên mới trong trường học ở Nghi Lộc. Ảnh tư liệu: Nhật Tuấn

Chia sẻ về kết quả thực hiện Đề án số 01 tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh làm Trưởng đoàn, đồng chí Phạm Hồng Quang - Bí thư Huyện ủy Nghi Lộc cho biết, để khắc phục tình trạng xóm có nguy cơ không còn chi bộ, Huyện ủy đã thành lập các Tổ công tác trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn tại từng xã, xóm, qua đó tập trung bồi dưỡng và kết nạp thêm được 6 đảng viên tại các chi bộ có nguy cơ không còn chi bộ. Cùng với đó, Huyện ủy có chủ trương và giao chỉ tiêu cho từng Đảng bộ, chi bộ khối cơ quan trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ các xóm xây dựng nhà văn hóa, làm sân bóng, mua sắm cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa, trang thiết bị phục vụ sinh hoạt. Trong 2 năm 2018 và 2019, các Đảng bộ chi bộ khối cơ quan đã ủng hộ hơn 1,2 tỷ đồng để giúp đỡ các xóm vùng giáo mua sắm các thiết chế văn hóa.

Đảng bộ huyện Nghi Lộc có 73 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 37 Đảng bộ cơ sở (30 đảng bộ xã và thị trấn, 7 đảng bộ khối cơ quan) và 36 chi bộ cơ sở trực thuộc; Có 623 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Tổng số đảng viên đến thời điểm hiện nay là 10.215 đồng chí.

Thực tiễn thực hiện Đề án số 01 tại huyện Nghi Lộc còn cho thấy, Huyện ủy ban hành một số cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển chi bộ và các đoàn thể trong khu vực đặc thù. Theo đó, hỗ trợ kinh phí tổ chức thành lập chi bộ, hoạt động thường xuyên cho các chi bộ ở xóm có trên 30% - 50% dân số là người Công giáo; hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa xóm và hỗ trợ kinh phí làm công tác tuyên truyền, vận động cho các Đảng ủy xã vùng giáo…

Quang cảnh thị trấn Quán Hành (Nghi Lộc). Ảnh tư liệu: Thành Cường
Quang cảnh thị trấn Quán Hành (Nghi Lộc). Ảnh tư liệu: Thành Cường

Đánh giá về kết quả sau 3 năm thực hiện Đề án số 01, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, trong bối cảnh phát triển hết sức sinh động của thực tiễn, Huyện ủy Nghi Lộc đã có nhiều giải pháp sáng tạo, đổi mới trong công tác củng cố, xây dựng tổ chức Đảng tại cơ sở. Trong đó, việc huyện thành lập các tổ công tác trực tiếp tham gia chỉ đạo thực hiện Đề án 01 tại địa bàn dân cư là cách làm thiết thực. Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý huyện Nghi Lộc, ngoài việc bám sát chủ trương của tỉnh cũng cần có các giải pháp phù hợp hơn, nhất là đối với một địa phương có tính đặc thù cao. Huyện cần xác định, phát triển đảng viên tại chỗ là tốt nhưng cũng phải mở rộng đối tượng để bồi dưỡng, tạo nguồn. Bên cạnh đó, quan tâm đội ngũ cán bộ chủ chốt tại cơ sở để ban hành các chính sách, giải pháp đồng bộ hỗ trợ hiệu quả hơn, mục tiêu cao nhất duy trì sự ổn định bền vững của hệ thống chính trị cơ sở.

Tin mới