Đổi mới công tác tổ chức, cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới

(Baonghean) - Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.  

P.V: Thưa đồng chí! Bước vào nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác tổ chức xây dựng Đảng được đặt ra yêu cầu phải đẩy mạnh toàn diện trên các nội dung, phần việc và phải bằng sự quyết liệt, tập trung cao độ mới đạt được yêu cầu đề ra. Vậy, từ sau Đại hội Đảng các cấp đến nay, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Nghệ An đã có những hoạt động nổi bật gì?

Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm: Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, coi đó là vấn đề trọng yếu liên quan đến sự vững mạnh của Đảng, sự thành bại của cách mạng, do vậy ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đặc biệt là Đại hội lần thứ XII của Đảng, dưới sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp, ngành Tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh đã khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, bước đầu đã đạt được một số kết quả nổi bật, đó là:

Thứ nhất: Đã tập trung tham mưu thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, trong đó ngành đã coi trọng việc tham mưu xây dựng và ban hành các quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa, gắn với phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp ủy viên. Đối với cấp tỉnh, từ sau đại hội đến nay, Ban Tổ chức tỉnh đã tham mưu cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều chương trình, nghị quyết, đề án mang tính chiến lược cho cả nhiệm kỳ như: Nghị quyết số 02-NQ/TU "Về luân chuyển, điều động đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2016 - 2020"; Đề án “xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên tại các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và củng cố các khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 - 2020"; Sơ kết và tiếp tục triển khai Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lý tỉnh Nghệ An giai đoạn 2012 - 2020...

Đoàn công tác của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tìm hiểu việc phát triển đảng viên và tổ chức đảng ở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài MDF.
Đoàn công tác của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tìm hiểu việc phát triển đảng viên và tổ chức đảng
ở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài MDF.

Thứ hai: Ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã cùng với Thường trực HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ban ngành liên quan tham mưu tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2016; sau bầu cử đã tiếp tục tham mưu kiện toàn các chức danh chủ chốt, trong đó có việc sắp xếp, bố trí lãnh đạo chính quyền cấp xã theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương

Thứ ba: Tiếp tục tham mưu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức đảng trực thuộc chỉ đạo hoàn thành kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể và cá nhân; theo dõi, tổng hợp tình hình, kết quả khắc phục các mặt hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm ở các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị gắn với phân loại, khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên. 

Để thực hiện Nghị quyết 39 -NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Ban Tổ chức đã tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy các cấp tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung về chức năng, nhiệm vụ tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị các cấp; bảo đảm không để phát sinh tăng biên chế, kể cả khi thành lập mới, chia tách tổ chức. Đối với cấp tỉnh, năm 2016 đã tham mưu kiện toàn, sắp xếp lại một số tổ chức cơ sở đảng; thẩm định việc sát nhập một số đơn vị trực thuộc ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành Y tế,...

Đoàn khảo sát cơ sở vật chất của phòng khám
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh khảo sát cơ sở vật chất của phòng khám tại các cơ sở y tế từ nhân

Thực hiện kịp thời các chính sách, chế độ với cán bộ, đảng viên; tham mưu xét tặng, truy tặng Huy hiệu Đảng, công nhận cán bộ lão thành cách mạng...

Thứ tư: Năm 2016, toàn ngành đã tham mưu thực hiện công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, gắn với đào tạo, bồi dưỡng, điều động và luân chuyển cán bộ, nhất là việc thực hiện luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ theo tinh thần Nghị quyết 02 -NQ/TU của Tỉnh ủy. Kết quả, từ sau đại hội đến nay, cấp tỉnh đã phân công lại một số đồng chí Tỉnh ủy viên và Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; kiện toàn các chức danh lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và một số chức danh lãnh đạo cấp huyện, sở, ban, ngành, MTTQ và đoàn thể cấp tỉnh

Thứ năm: Coi trọng và thực hiện có chất lượng các đợt kiểm tra, giám sát về công tác tổ chức xây dựng Đảng; trong năm 2016, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã thành lập 15 đoàn, tổ công tác tiến hành kiểm tra, giám sát tại 18 huyện, thành, thị nhằm kiểm tra, giám sát việc xây dựng các quy chế, chương trình công tác làm việc của cấp ủy các cấp; kiểm tra chất lượng việc xếp loại, thi đua khen thưởng các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên; kiểm tra xác minh việc trao tặng Huy hiệu đảng, cấp phát chế độ chính sách cho người có công, thực hiện nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng đảng; sau kiểm tra, giám sát kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và hướng dẫn chỉ đạo chung.

Thứ sáu: Chăm lo công tác cải cách hành chính; triển khai ứng dụng đồng bộ các phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý cán bộ và cập nhật cơ sở dữ liệu đảng viên. Cấp tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp tục sử dụng có hiệu quả hệ thống IOFFCE trong điều hành, quản lý, xử lý công việc; bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định của Ban; duy trì nghiêm túc chế độ giao ban, hội ý lãnh đạo Ban thường kỳ và khi cần thiết để đánh giá kết quả thực hiện, tiến độ của từng công việc được phân công.

P.V: Yêu cầu của cấp ủy và thực tiễn đang đặt ra cho ngành là rất cao, không thể tránh khỏi những tồn tại, hạn chế. Đồng chí có thể chia sẻ điều này?

Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm: Mục tiêu thì nhiều, khối lượng công việc là rất lớn, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng quá trình thực hiện, ngành Tổ chức xây dựng Đảng còn có một số tồn tại, hạn chế cần kịp thời khắc phục, đó là: Tham mưu chỉ đạo phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và tại các xóm chưa có chi bộ hiệu quả chưa cao. Chưa có nhiều giải pháp cụ thể, hữu hiệu để nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu mới. Việc tham mưu triển khai Nghị quyết số 39 -NQ/TW của Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giảm biên chế chưa thật quyết liệt, hiệu quả chưa rõ nét; công tác quy hoạch cán bộ các cấp, mặc dù đã thành nền nếp, có tính chiến lược hơn, nhưng có nơi tính khả thi chưa cao dẫn đến khi bố trí cụ thể còn bị động; việc đánh giá cán bộ, tuy đã làm khá bài bản, nhưng có nơi, có trường hợp vẫn còn chung chung, đánh giá chưa đúng thực chất.

Tìm hiểu mô hình trồng bưởi Diễn của anh Hồ Sỹ Phượng ở xã Thanh Liên (Thanh Chương).
Tìm hiểu mô hình trồng bưởi Diễn của anh Hồ Sỹ Phượng ở xã Thanh Liên (Thanh Chương).

P.V: Để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, những nhiệm vụ trọng tâm đặt ra cho ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh nhà thời gian tới là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm: Thời gian tới, ngành Tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh phải tiếp tục bám sát nghị quyết đại hội đảng các cấp, bám sát chương trình hành động, chương trình công tác toàn khóa đã xây dựng để tham mưu, chỉ đạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra. Trên cơ sở các chủ trương, nghị quyết cấp trên và của cấp ủy các cấp, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tiếp tục phấn đấu, khắc phục những hạn chế, tồn tại; vận dụng sáng tạo, phù hợp thực tiễn của từng địa phương, đơn vị; bổ sung kế hoạch, giải pháp để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó phải xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như:

- Tập trung tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 10 nhiệm vụ, giải pháp lớn về công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đề ra, trong đó đặc biệt quan tâm đến thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên là tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu trao đổi với cán bộ xã Quỳnh Ngọc về phương thức hiệu quả trong việc huy động sức dân xây dựng nông thôn mới. Ảnh Hữu Nghĩa
Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu trao đổi với cán bộ xã Quỳnh Ngọc về phương thức hiệu quả trong việc huy động sức dân xây dựng nông thôn mới. Ảnh Hữu Nghĩa

- Tham mưu xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh; thực hiện có hiệu quả những nghị quyết, đề án đã ban hành, trong đó có những nội dung phát triển đảng viên, tổ chức đảng có chất lượng ở những địa bàn, lĩnh vực đã được xác định. Có giải pháp tích cực nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, tính tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

- Tham mưu thực hiện tốt Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, trước mắt là triển khai thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn số 04-HD/BTCTW ngày 12/9/2016 về xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội. Tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị toàn tỉnh. Tiếp tục đổi mới trong công tác tổ chức, cán bộ; tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 02-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về luân chuyển, điều động đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2016 - 2020, trước mắt cần tham mưu có chất lượng nội dung rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, triển khai xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ tiếp theo.

P.V: Cảm ơn đồng chí!

Mai Hoa

                 (Thực hiện) 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới