Đổi mới, nâng cao chất lượng phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh

(Baonghean.vn) - Sáng 5/12, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp rà soát các nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh, dự kiến khai mạc vào sáng 10/12 tới.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Mai Hoa

Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng tham gia có các đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: Minh Chi

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ họp cơ bản đã hoàn tất. Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã thực hiện việc thẩm tra và hoàn chỉnh các báo cáo thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp gửi UBND tỉnh và các ngành tiếp thu, giải trình, chỉnh sửa.
Thông qua thẩm tra, có 1 Nghị quyết chưa đảm bảo các yếu tố nên thống nhất đưa ra khỏi danh mục các dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp lần này. Đó là Dự thảo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Minh và xây dựng đường giao thông đoạn từ Quốc lộ 46 đến giao với đường Bình Minh và đường ra vào bến 5, 6, 7 cảng Cửa Lò, thị xã Cửa Lò.
Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Phạm Văn Hóa báo cáo dự thảo kế hoạch lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền tham gia ý kiến tại cuộc họp. Ảnh: Minh Chi
Như vậy, tại kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh thống nhất trình HĐND tỉnh xem xét 18 báo cáo và 22 dự thảo Nghị quyết về kinh tế - xã hội và nhân sự thuộc thẩm quyền.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung nêu lên nhiều vấn đề liên quan đến đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp thông qua phiên thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường; phiên chất vấn và trả lời chất vấn; phiên thảo luận thông qua các nghị quyết…

Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Phạm Văn Hóa báo cáo dự thảo kế hoạch lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Ảnh: Mai Hoa
Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Phạm Văn Hóa cho rằng, việc tiếp thu và hoàn thiện các báo cáo, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh và các ngành còn chậm. Ảnh: Minh Chi

Một số ý kiến cũng thảo luận liên quan đến các khâu, như bố trí bộ phận tiếp dân tại kỳ họp, đường dây điện thoại trực tuyến, công tác an ninh phục vụ kỳ họp.

Bên cạnh đó, theo Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Nguyễn Thị Anh Hoa, hiện tại qua thẩm tra đang còn 52 kiến nghị của cử tri chưa được trả lời thỏa đáng, đề nghị UBND tỉnh và các ngành tiếp tục bổ sung nội dung trả lời cụ thể, xác đáng hơn.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đề nghị UBND tỉnh đốc thúc các ngành bổ sung, hoàn thiện các báo cáo, dự thảo Nghị quyết để gửi cho HĐND tỉnh theo đúng quy định.

Liên quan đến nội dung chất vấn tại kỳ họp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh giao cho các ngành liên quan chuẩn bị báo cáo giải trình phải đảm bảo khái quát nhất để đảm bảo thời gian cho các đại biểu chất vấn những vấn đề ách yếu mà thực tiễn đặt ra và được đông đảo cử tri quan tâm, đồng thời làm rõ trách nhiệm, nguyên nhân nhằm chỉ đạo giải quyết tốt hơn sau chất vấn.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Minh Chi

Gắn với đó, ngoài trách nhiệm của UBND tỉnh thì cũng cần giao trách nhiệm cho các ngành trong việc trả lời chất vấn, bởi liên quan đến 2 nội dung chất vấn về chính sách cho người có công và chính sách dân tộc được giao cho đầu mối nhiều ngành quản lý.

Về phía các Ban HĐND tỉnh được giao hoàn thiện các báo cáo, dự thảo Nghị quyết do HĐND tỉnh trình cũng cần tập trung để hoàn thiện. Để nâng cao chất lượng chất vấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh yêu cầu phát huy vai trò hạt nhân của các đại biểu chuyên trách HĐND tỉnh, tăng tính tranh luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này.

Tin mới