Đổi mới phương thức phối hợp để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh

(Baonghean.vn) - Đây là những vấn đề được đặt ra tại Hội nghị sơ kết công tác phối hợp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

Chiều 9/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng, chống tai nạn, thương tích, tệ nạn xã hội.

Từ nhiều năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký kết chương trình phối hợp với Công an tỉnh, Tỉnh đoàn, các cấp hội như Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức, Hội Khoa học tâm lý và giáo dục và Báo Nghệ An, Đài Phát thanh Truyền hình Nghệ An trên nhiều lĩnh vực.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MH
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.H

Riêng với chương trình phối hợp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng, chống tai nạn thương tích, tệ nạn xã hội trong hơn 1 năm qua đã được triển khai với nhiều nội dung thiết thực.

Trong đó, đã chú trọng vào công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống với các chủ đề về phòng, chống bạo lực học đường, nâng cao văn hóa giao tiếp ứng xử, tuyên truyền về an toàn giao thông, sử dụng mạng xã hội, phòng, chống ma túy.

Công an huyện Nghi Lộc tuyên truyền về Luật An toàn giao thông cho học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: PV
Công an huyện Nghi Lộc tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: P.V

Bên cạnh đó, kịp thời phối hợp để nắm bắt, xử lý các thông tin và các vụ việc phát sinh do học sinh, giáo viên vi phạm, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tại các cơ sở nhằm góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại các cơ sở giáo dục, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện ở cả trong và ngoài nhà trường.

Tại hội nghị sơ kết, đại diện các đơn vị cũng đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Đặc biệt, đã đi sâu vào phân tích những tồn tại và hạn chế trong việc triển khai xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng, chống tai nạn thương tích, tệ nạn xã hội.

Hiện hàng năm số lượng học sinh tử vong vì tai nạn, đuối nước trên địa bàn còn khá cao. Riêng 2 năm (2019, 2020), thống kê có 147 học sinh tử vong, nhiều nhất là ở các huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu, Thanh Chương.

Bên cạnh đó, tình trạng bạo lực học đường có giảm nhưng vẫn xảy ra, cá biệt có trường hợp học sinh quay video clip lên mạng gây bức xúc trong xã hội.

Ngoài ra, vẫn còn tình trạng mất an toàn trong trong trường học. Trong khi đó, công tác phối hợp giáo dục giữa nhà trường và gia đình vẫn còn nhiều khó khăn, một số địa phương, đơn vị chưa coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục về phổ biến pháp luật liên quan đến trẻ em, học sinh...

Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra về công tác đảm bảo an toàn cây xanh tại các trường học ở huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: M.H
Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra về công tác đảm bảo an toàn cây xanh tại các trường học ở huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: M.H

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao vai trò phối hợp của các cơ quan, đơn vị và điều đó đã giúp cho ngành Giáo dục hoàn thành nhiệm vụ được giao. Từ kết quả đã đạt được, trong thời gian tới tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung tuyên truyền; tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu, hội thi về văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Việc triển khai các hoạt động sẽ gắn với các phong trào thi đua, nhiệm vụ năm học để nâng cao hiệu quả và chương trình phối hợp./.

Tin mới