Đổi mới, vì sự hài lòng của người bệnh

(Baonghean) - 2 năm trở lại đây, từ tập trung các nguồn lực đầu tư, khởi tạo môi trường làm việc, thu hút đội ngũ cán bộ, kiện toàn bộ máy lãnh đạo, đề cao “y đức và tinh thần thái độ phục vụ”, Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đã có bước biến chuyển nhanh và mạnh; ngày càng trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy cho nhân dân.

Quyết liệt đổi mới 

Bác sĩ Nguyễn Hồng Trường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh cho biết: Ngay từ khi Bộ Y tế có Quyết định 2151 phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh”, và Sở Y tế có Kế hoạch số 1523 triển khai thực hiện quyết định trên, Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đã xác định rõ đây là “thời cơ vàng” để xây dựng hình ảnh một bệnh viện “đẹp” trong lòng người dân thành phố Vinh và các vùng phụ cận. Và bệnh viện quyết định đổi mới một cách quyết liệt.

Khuôn viên Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh ngày càng xanh - sạch - đẹp.
Khuôn viên Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Để tinh thần đổi mới phong cách, thái độ phục vụ trở thành tính tự giác, chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả thiết thực, Đảng ủy - Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đã thành lập ngay ban chỉ đạo thực hiện với sự tham gia của đầy đủ các khoa, phòng, đoàn thể. Ban này do giám đốc bệnh viện làm trưởng ban. Tiếp đó là xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện việc đổi mới một cách chi tiết, rõ ràng; có giải pháp đồng bộ tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động; đưa nội dung đổi mới vào nghị quyết hàng tháng của đảng ủy, có sự kiểm tra, giám sát, gắn nội dung này với việc bình xét thi đua hàng tháng.

Đi vào thực hiện, bệnh viện đã có những giải pháp hữu hiệu: Ngoài việc tập huấn cho toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng thực hành lâm sàng, bệnh viện đã tổ chức tập huấn cho toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động về “Văn hóa ứng xử thời kỳ hội nhập”; tổ chức ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” nghiêm túc, đầy đủ các thành phần; thành lập tổ “Chăm sóc khách hàng” với 9 thành viên, trực thuộc phòng điều dưỡng, thực hiện dẫn dắt, chỉ dẫn, tư vấn sức khỏe, tư vấn các dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện, phụ trách điều hành toàn bộ hoạt động bấm số, lấy ý kiến thăm dò sự hài lòng của người bệnh.

Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại.
Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại.

Ngay từ khi có Quyết định 1313 của Bộ Y tế về ban hành hướng dẫn thực hiện quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh, bệnh viện cải tạo lại toàn bộ khu khám bệnh, lắp đặt đầy đủ điều hòa nhiệt độ tại các phòng khám và sảnh chờ khu khám bệnh; tiến hành bố trí sắp xếp lại quy trình khám bệnh để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh, rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi, giảm phiền hà cho người bệnh... Chi gần 1 tỷ đồng để may trang phục đồng phục cho cán bộ, viên chức trong toàn đơn vị, đúng quy định về trang phục ngành Y tế. Nhằm giám sát chặt chẽ, nghiêm túc việc triển khai thực hiện kế hoạch đổi mới, bệnh viện luôn duy trì, củng cố, tiếp nhận ý kiến phản ánh của nhân dân qua hộp thư góp ý, qua đường dây nóng bệnh viện, ngành... xử lý khắc phục ngay tất cả những ý kiến phản ánh, góp ý của người bệnh và gia đình người bệnh. Ngoài ra, bệnh viện đã đầu tư nguồn kinh phí tương đối lớn để lắp đặt hệ thống Camera giám sát tại tất cả các khoa, phòng, đặc biệt chú trọng tại các vị trí nhạy cảm, tập trung đông người, các phòng điều trị.

Địa chỉ tin cậy của người dân

Quyết liệt đổi mới hướng tới sự hài lòng người bệnh, đến nay, Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đã có bước phát triển vượt bậc về mọi mặt. Qua cải tạo, nâng cấp, bệnh viện có thêm 10 phòng khám, nâng tổng số phòng khám của bệnh viện lên 18 phòng, với đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại, có điều hòa trung tâm (âm trần), có hệ thống lọc nước uống tự động, có Wifi miễn phí, có quầy lễ tân - điều hành trung tâm do tổ “Chăm sóc khách hàng” đảm nhiệm, có sảnh chờ rộng, thoáng mát, đầy đủ quạt, điều hòa nhiệt độ, có công trình vệ sinh công cộng riêng... Hiện tại, mỗi phòng khám chỉ khám cho 50 - 60 bệnh nhân/ngày. Trước tình trạng nắng nóng kéo dài tại thành phố Vinh, thời gian qua, bệnh viện đã lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ tại tất cả các phòng điều trị. Công trình vệ sinh tại các khoa, phòng đều được cải tạo, thay mới.

Bộ phận chăm sóc khách hàng luôn sẵn sàng trợ giúp, tiếp sức người bệnh.
Bộ phận chăm sóc khách hàng luôn sẵn sàng trợ giúp, tiếp sức người bệnh.

Bệnh viện đã lắp đặt đầy đủ hệ thống phát số và kiểm soát số tự động tại tất cả các bộ phận của khu khám bệnh (tiếp nhận, các phòng khám, thanh toán viện phí, cấp phát thuốc...); khoa chẩn đoán hình ảnh và khoa xét nghiệm... Người bệnh thoải mái, an tâm tin tưởng vào sự công bằng, khoa học, không có tình trạng chèn ngang, chen lấn, xô đẩy. Tại khoa xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, bệnh viện đã mua riêng phần mềm quản lý xét nghiệm chuyên sâu để ứng dụng công nghệ hóa tối đa tất cả các khâu của quy trình xét nghiệm, rút ngắn tối đa thời gian trả kết quả. Do vậy, dù số lượng khám bệnh ngoại trú có ngày lên tới 1.200 bệnh nhân, số khám buổi sáng khoảng 800 bệnh nhân, nhưng tất cả đều được giải quyết xong trong buổi sáng.

Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh có 21 khoa, phòng, 230 giường bệnh; 260 cán bộ, viên chức, trong đó có 60 bác sĩ. Hàng năm, trung bình khám bệnh cho trên 200.000 lượt bệnh nhân, trong đó có trên 25.000 bệnh nhân vào điều trị nội trú.

Bệnh viện tổ chức lịch công tác phù hợp để tập trung tối đa thời gian phục vụ người bệnh. Bệnh nhân ra viện được thanh toán ngay, tất cả các thủ tục hành chính khi người bệnh đã vào khoa còn thiếu, thì đều do nhân viên của khoa hoàn thiện đầy đủ. Tổ “Chăm sóc khách hàng” từ khi thành lập đến nay luôn được nhân dân, người bệnh hài lòng, khen ngợi, người bệnh cảm thấy được tôn trọng, gần gũi và chu đáo. Hiện tại, bệnh viện là cơ sở khám, chữa bệnh có số lượng bệnh nhân đến khám bệnh đông nhất trong tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm: Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đang đệ trình Bộ Y tế xét tặng Bằng khen trong thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” năm 2015 - 2016.

Thanh Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới