Giúp người lầm lỗi hoà nhập cộng đồng

(Baonghean) - Chủ trương thành lập các Tổ công tác  giúp đỡ những người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng đang được đồn biên phòng Keng Đu (BĐBP Nghệ An) phát huy hiệu quả. Những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương được sống trong bầu không khí chan hoà, đầm ấm, yêu thương của bà con bản làng, được giúp đỡ sản xuất, làm ăn, phát triển kinh tế, đời sống khấm khá lên…

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Keng Đu  (Kỳ Sơn) giúp gia đình anh Thoong My sản xuất.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Keng Đu (Kỳ Sơn) giúp gia đình anh Thoong My sản xuất.

Năm 2009,  Xeo Phò Thoong My (bản Kèo Cơn, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn) bị bắt giữ do phạm tội buôn bán chất ma tuý, anh bị phạt 6 năm tù, nhờ cải tạo tốt Xeo Phò Thoong My được ra tù trước thời hạn. Trở về địa phương làm lại cuộc đời, anh được cấp ủy, chính quyền địa phương và cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Keng Đu thường xuyên đến động viên, giúp đỡ về mặt tinh thần, cũng như hướng dẫn gia đình phát triển kinh tế. Chỉ sau một thời gian ngắn, với quyết tâm làm lại cuộc đời, Xeo Phò Thoong My đã xây dựng được cơ nghiệp đáng để nhiều người mơ ước, một ngôi nhà sàn khang trang, máy xay xát phục vụ sinh hoạt của gia đình và dân bản, con cái được đến trường đi học. Đặc biệt, nhận ra những sai lầm mình phạm phải là do không hiểu biết pháp luật và tình nguyện trở thành thành viên tích cực trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ở địa bàn biên giới nơi anh sinh sống.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà sàn bằng gỗ khang trang đầu bản Kèo Cơn, Thoong My bộc bạch: “Trước đây, do nhận thức còn hạn chế, nên tôi đã vi phạm pháp luật, phải đi cải tạo một thời gian, trong quá trình chấp hành án, nhờ cải tạo tốt nên được ra tù trước thời hạn, trở về nhà được chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Keng Đu quan tâm, giúp đỡ nên tôi đã quyết tâm trở thành công dân lương thiện, biết suy nghĩ làm ăn nuôi vợ, nuôi con”.

Trung úy Xeo Văn Thắng, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Keng Đu (Kỳ Sơn) cho biết: Việc tiếp xúc bước đầu với những người lầm lỗi, chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương gặp rất nhiều khó khăn, bởi họ thường có tâm lý xấu hổ, ngại tiếp xúc với những người xung quanh. Để tiếp cận được họ, anh em chúng tôi đã thông qua người thân, họ hàng, bà con ở xung quanh  để nắm bắt tâm tư, tình cảm, động viên, xóa bỏ tâm lý mặc cảm, tự ti của người lầm lỗi. Đặc biệt một số cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Keng Đu là người đồng bào dân tộc, thông thạo ngôn ngữ địa phương nên dễ nói chuyện, tiếp cận với họ hơn, đó là điều kiện thuận lợi của chúng tôi trong vận động, giúp đỡ những người lầm lỗi hoà nhập cộng đồng. Không chỉ động viên về mặt tinh thần, tổ công tác của Đồn Biên phòng Keng Du còn hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ người lầm lỗi tiếp cận các mô hình phát triển kinh tế phù hợp để ổn định cuộc sống.

Mỗi khi có người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, tổ công tác của đồn biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương, chung tay bàn biện pháp giúp đỡ, mỗi gia đình, mỗi hoàn cảnh đều được nắm rõ để có phương án hỗ trợ hiệu quả.

Trung tá Hoàng Thanh Tùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Keng Đu cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, nên họ không còn tự ti, mặc cảm, mà biết vươn lên trong cuộc sống, tham gia các hoạt động xã hội, sẵn sàng hợp tác và giúp đỡ BĐBP trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, góp phần gìn giữ bình yên biên cương. Đây cũng là cách làm mà BĐBP Nghệ An đã và đang xây dựng để tạo nên niềm tin mới, sự gắn bó mật thiết giữa quân với dân.


Hải Thượng
(Biên phòng Nghệ An)

Tin mới