"Xử lý nghiêm cán bộ vi phạm"

(Baonghean.vn) - Đó là khẳng định của ông Hoàng Văn Hảo, Phó giám đốc Sở Y tế với phóng viên Báo Nghệ An trong cuộc phỏng vấn vào sáng ngày 18/11, xung quanh vụ việc nhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng chai vi phạm chất lượng và sử dụng phiếu thử nghiệm kết quả giả.

PV: Hiện dư luận xã hội rất quan tâm đến vụ việc nhiều cơ sở nước uống đóng chai sử dụng phiếu thử nghiệm kết quả giả, có mẫu nước không đạt chất lượng. Được biết, vào chiều ngày 17/11, Sở Y tế đã có cuộc làm việc với Sở KH&CN xung quanh vấn đề này. Vậy, ông có thể cho biết kết quả của buổi làm việc? 

Ông Hoàng Văn Hảo: Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế đã chỉ đạo Chi cục ATVSTP kiểm tra và có báo cáo cho Sở Y tế. Đồng thời, chiều ngày 17/11, Sở Y tế đã có buổi làm việc với Sở KH&CN (đơn vị chủ trì đoàn thanh tra liên ngành tỉnh). Mục đích của buổi làm việc là nhằm cung cấp thông tin, qua đó làm rõ các vấn đề liên quan để Sở có hướng xử lý phù hợp.

Sau khi nắm bắt thông tin đầy đủ, Sở Y tế quyết định từ ngày hôm nay (18/11) sẽ tiến hành rút giấy công bố hợp quy, tạm đình chỉ hoạt động của 37 cơ sở mà đoàn thanh tra kết luận là sử dụng phiếu thử nghiệm kết quả giả. Đối với các cơ sở có mẫu nước chưa đạt thì đề nghị yêu cầu các cơ sở này khắc phục ngay sai phạm. 

n
Khu vực sản xuất lộn xộn, nhếch nhác của 1 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai.

Các cơ sở này nếu có nguyện vọng tiếp tục sản xuất kinh doanh phải hoàn thiện đủ hồ sơ theo quy định, lấy mẫu xét nghiệm đạt tiêu chuẩn. Sở đã giao cho Chi cục ATVSTP tái thẩm định hồ sơ thủ tục của các cơ sở này về điều kiện kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm... Nếu cơ sở nào đạt đủ các điều kiện thì tiếp tục cấp chứng nhận hợp quy.

Đồng thời, Sở đã giao cho Chi cục ATVSTP thành lập đoàn thanh tra có sự tham gia của Thanh tra Sở và Trung tâm y tế dự phòng, trước mắt là giám sát việc chấp hành của các cơ sở vi phạm. Lâu dài hơn nữa sẽ tiến hành kiểm tra hoạt động của tất cả các cơ sở sản xuất nước đóng chai trên địa bàn tỉnh.

PV: Việc làm rõ vai trò, trách nhiệm của đơn vị, cá nhân liên quan là rất quan trọng. Vậy, Sở Y tế đã tiến hành công tác này như thế nào ?.

Ông Hoàng Văn Hảo: Để có hướng xử lý, Sở Y tế đang giao cho Chi cục ATVSTP căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức kiểm điểm tập thể và các cá nhân liên quan có hành vi sai phạm. Cụ thể, phải làm rõ lý do vì sao để lọt các phiếu thử nghiệm kết quả giả trong khâu duyệt hồ sơ. Cùng đó, phải làm rõ kết quả hậu kiểm của Chi cục ATVSTP như thế nào mà qua nhiều cuộc kiểm tra không phát hiện ra những hành vi sai phạm trên.

v
Khu vực bếp ăn được bố trí gần nơi sản xuất.

Đối với thông tin có cán bộ của Chi cục ATVSTP cấp phiếu giả cho các cơ sở, Sở giao Chi cục chỉ đạo cán bộ này làm bản tường trình sự việc. Trên cơ sở đó, Chi cục xem xét, đánh giá một cách khách quan và báo cáo lên Sở Y tế để Sở có biện pháp xử lý. Quan điểm của Sở là sẽ không bao che, dung túng mà xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian yêu cầu cán bộ này làm bản tường trình là 7 ngày làm việc, kể từ khi UBND tỉnh có văn bản chấp thuận báo cáo kết luận của đoàn kiểm tra liên ngàn.

PV: Qua vụ việc trên, Sở rút ra được những bài học kinh nghiệm gì trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, nhất là đối với lĩnh vực ATVTTP ?.

Ông Hoàng Văn Hảo: Trước hết, phải khẳng định rằng, Sở Y tế rất đồng tình, hoan nghênh những kết quả mà đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã chỉ ra. Những thông tin đó đã giúp Sở đánh giá, nhìn nhận lại trách nhiệm quản lý nhà nước của mình một cách đầy đủ, toàn diện hơn. Từ đó, đưa ra các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể nhằm làm trong sạch thị trường, đảm bảo chất lượng sản phẩm và qua đó là đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

b
Những kết quả của đoàn kiểm tra liên ngành  nêu ra phản ánh đúng thực trạng hoạt động sản xuất nước uống đóng chai trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị trực thuộc để phát hiện các sai phạm và có sự uốn nắn, xử lý kịp thời. Đồng thời, Sở cũng đề nghị Chi cục ATVTTP phải nâng cao trách nhiệm, nhận thức và thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về công tác ATVSTP; tăng cường công tác hậu kiểm nhằm kịp thời phát hiện các vi phạm và xử lý kịp thời.

Hiện nay, Sở đang tăng cường nâng cao đạo đức công vụ đối với mỗi cán bộ, công chức. Qua sự việc này, Sở sẽ tiếp tục giáo dục về tinh thần trách nhiệm, tinh thần thái độ, phục vụ đối với nhân dân để xây dựng hình ảnh cán bộ ngành Y tế ngày càng đẹp hơn.

PV: Xin cảm ơn ông !

Phạm Bằng

TIN LIÊN QUAN
                                      

Tin mới