Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển Nông thôn mới xuất hiện tại Nghệ An

(Baonghean.vn) – Qua đường dây nóng Báo Nghệ An, một công dân ở TP. Vinh báo tin: Có một tổ chức lấy danh nghĩa làm từ thiện cho người nghèo nhưng có hoạt động rất đáng nghi…

Theo công dân này, hoạt động của tổ chức này có trụ sở HTX Phong Toàn, phường Hà Huy Tập, TP. Vinh. Ông nói: “Tôi thấy người ở vùng nông thôn đến với họ khá đông. Không hiểu có liên quan gì tới tổ chức “Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới” truyền hình, báo chí đưa tin phản ánh lâu nay hay không. Báo Nghệ An cần tìm hiểu để cảnh báo kẻo người dân mắc lừa…”.

Trụ sở HTX Phong Toàn
Trụ sở HTX Phong Toàn

Qua xác minh bước đầu, tại trụ sở HTX Phong Toàn có tổ chức mà công dân đã phản ánh. Theo biển hiệu treo ở tường rào thì đây là “Điểm tư vấn chương trình trái tim Việt Nam” của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới; còn theo băng rôn treo ở sảnh trụ sở HTX Phong Toàn thì tổ chức này đang thực hiện “Chương trình Trái tim Việt Nam kết nối cộng đồng”.

Biển hiệu của tổ chức đang hoạt động tại bờ rào trụ sở HTX Phong Toàn.
Biển hiệu "Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới" được treo tại hàng rào trụ sở HTX Phong Toàn.

Một số người dân sống xung quanh trụ sở HTX Phong Toàn cho biết, tổ chức này thuê một số phòng của HTX Phong Toàn và hoạt động của họ đã được khoảng gần 1 tháng. Những người trong tổ chức này thường tuyên truyền, khuyến dụ người dân tham gia tổ chức của họ bằng hình thức nộp tiền (khoảng trên 1 triệu đồng) để sau đó được hỗ trợ lại (trên 5 triệu đồng) trong thời gian 18 tháng.

Băng rôn có dòng chữ “Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới – Chương trình trái tim Việt Nam” của tổ chức đang hoạt động tại HTX Phong Toàn.
Băng rôn có dòng chữ “Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới – Chương trình trái tim Việt Nam” của tổ chức đang hoạt động tại HTX Phong Toàn.

Một người bán hàng cạnh trụ sở HTX Phong Toàn cho biết: “Nhiều lần họ nói với tôi “đây là cơ hội nghìn năm có một cho người nghèo” và mời tham gia. Thế nhưng tôi không tin. Làm gì có chuyện không bỏ sức lao động mà kiếm được tiền. Chỉ lo những người ở nông thôn, cứ cả tin rồi tìm đến với họ. Nếu muốn vào xem thì cứ vào chứ các anh đừng nghe lời họ…”.

Thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí, truyền hình trung ương và địa phương đã phản ánh tình trạng hoạt động như đa cấp, với những chiêu thức kêu gọi người nghèo “hỗ trợ” để được "hỗ trợ lại” của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới; bên cạnh đó, là việc làm trái quy định pháp luật trong sử dụng thẻ nhà báo của ông Trần Đức Trung – Chủ tịch Hội đồng thành viên của trung tâm này.

 Vậy liệu tổ chức đang hoạt động ở trụ sở HTX Phong Toàn có liên quan gì với Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới của ông Trần Đức Trung mà các phương tiện truyền thông từng phản ánh hay không? Các phương thức hoạt động của tổ chức này ra sao? Họ đã được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động hay chưa...?. Báo Nghệ An sẽ tiếp tục  phản ánh về những vấn đề này. 

 Trong tháng 10 – 11/2015, Đài truyền hình Việt Nam và các cơ quan báo chí đồng loạt phản ánh chương trình “Trái tim Việt Nam” của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới do ông Trần Đức Trung làm Chủ tịch Hội đồng thành viên là hoạt động với danh nghĩa giúp người nghèo thoát nghèo nhưng thực chất giống mô hình đa cấp, huy động tiền của người nghèo. Vào ngày 12/11/15, ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin truyền thông đã ký Quyết định số 1971/QĐ-BTTTT  thu hồi thẻ nhà báo của ông Trần Đức Trung, mang số hiệu IBT 00050, thời hạn 2011-2015, được cấp tại báo Nhà báo & Công luận thuộc Hội Nhà báo Việt Nam. Ngày 19/11, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Hoàng Vĩnh Bảo ký Quyết định số 202/QĐ-PTTH&TTĐT  thu hồi Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet của tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu với tên miền www.doanhnghiepthuonghieu.asia.vn do ông Trần Đức Trung làm phó tổng biên tập phụ trách.

                                                                                                  Nhật Lân – Sỹ Lập

TIN LIÊN QUAN

Tin mới