"Không thể để người dân mắc lừa…"

(Baonghean.vn)- Đây là phát biểu của ông Trần Văn Hường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh khi trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An về hoạt động của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới.

TIN LIÊN QUAN
Ông Trần Văn Hường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh: “Họ hỏi nhà riêng, có lẽ là định tranh thủ cá nhân…”.
Ông Trần Văn Hường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh: “Họ hỏi nhà riêng, có lẽ là định tranh thủ cá nhân…”.

-Thưa ông, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thông tin người của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới đã đến Hội và ông đã làm việc với họ. Thông tin này có chính xác không, thưa ông?

Ông Trần Văn Hường: Đúng như vậy. Mấy hôm trước, vào đầu buổi chiều tôi chuẩn bị đi cơ sở thì có một người của trung tâm này đến. Ông ấy đã khá lớn tuổi, giọng nói vùng Nghi Phong, huyện Nghi Lộc. Tôi hỏi: Bác đến có việc gì không? Ông ta đưa ra một giấy giới thiệu, xem dấu đóng trên đó thì là của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới, có ký tên Tổng giám đốc Lê Hằng.

- Chuyện sau đó ra sao thưa ông?

Ông Trần Văn Hường: Thực ra ban đầu tôi đã định không tiếp ông ta vì thể thức văn bản của giấy giới thiệu không đúng quy định. Thế nhưng vì ông ấy đã cao tuổi, giữ phép lịch sự, nên tôi bảo: “Nói thật với bác, ở Nghệ An không chấp nhận giấy giới thiệu như thế này. Nhưng thôi, mời bác vào, có việc gì ta trao đổi nhanh vì tôi đang chuẩn bị đi công việc.

Ông ta đưa ra khá nhiều giấy tờ, hầu như là thư ngỏ của một số người có vị trí, trong đó có cả công văn của Hội Nông dân Việt Nam. Thưc ra, thông tin liên quan đến trung tâm này chúng tôi đã biết. Họ kêu gọi người dân “hỗ trợ” hơn 1 triệu, sau đó sẽ được “hỗ trợ” hơn 5 triệu trong một chu kỳ gần 2 năm. Nói thẳng thế này, nếu thật tâm muốn giúp người nghèo, tại sao không hỗ trợ 1 lần để người dân có vốn, mà “hỗ trợ” nhỏ giọt trong khoảng thời gian gần 2 năm!

Thế nên tôi nói với ông ấy “Bác không phải đưa những thứ ấy nữa, tôi đã biết rồi. Mục đích bác đến đây là gì?”. Nghe tôi hỏi thế, ông ta khoe về cơ hội “làm giàu” cho người nông dân nghèo do trung tâm của họ tổ chức; và mục đích đến là đề nghị Hội Nông dân tỉnh cho phép được thông qua hệ thống của hội tuyên truyền cho người dân biết để tham gia.

Tôi trả lời: “Lâu nay con sâu làm rầu nồi canh. Có những tổ chức lấy danh nghĩa từ thiện rồi làm những việc không hay ở cơ sở. Vì vậy, tại một cuộc họp gần đây, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo “Tổ chức hoạt động từ thiện nào về hoạt động ở Nghệ An cần được sự đồng ý của UBND tỉnh”. Vì thế nên bác thông cảm. Bác nên đến cơ quan có thẩm quyền của tỉnh xin ý kiến…”. Nghe tôi nói vậy, ông ta lại đề nghị Hội Nông dân tỉnh cấp cho một công văn để “triển khai ở tuyến huyện”, nhưng tôi cũng từ chối.

- Vậy người của trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới có quay lại Hội lần nào nữa hay không?

- Ông Trần Văn Hường: Sau khi bị từ chối thì ông ấy ra về, tôi cũng đi. Sau đó tôi được biết, ông ấy có quay trở lại. Thấy cửa phòng của tôi đóng nên hỏi cô cán bộ ở phòng cạnh bên “nhà riêng ông Hường ở chỗ nào?”, rồi "nhà riêng anh Nhị chỗ nào…”. Không tìm được thông tin, ông ấy ra về, từ đó đến nay không thấy quay trở lại. Ông ấy đình tìm đến nhà riêng có lẽ là muốn tranh thủ cá nhân…”.

- Đã có một số người dân vùng nông thôn tìm đến với họ. Hội Nông dân tỉnh có ý kiến gì về việc này?

- Ông Trần Văn Hường: “Lãnh đạo Hội đã trao đổi vấn đề này. Cách đây ít ngày, trong một buổi làm việc về vấn đề phân bón, có sự tham gia của đại diện các huyện, chúng tôi đã nêu ra vấn đề này và quán triệt, tuyệt đối không được ai cấp công văn, giấy giới thiệu để họ về cơ sở tiếp xúc với người dân. Bước đầu chúng tôi quán triệt trong cuộc họp như vậy, tới đây Hội sẽ có văn bản thông báo. Không thể để người dân bị mắc lừa. Nông dân thì đã nghèo mà cứ lợi dụng làm những chuyện không ra sao cả…”.

Công văn 1083 ngày 12/11/2015 của Hội Nông dân Việt Nam yêu cầu Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới không được lấy danh nghĩa Hội Nông dân Việt Nam để thực hiện các việc liên quan đến thu tiền của trung tâm.
Công văn 1083 ngày 12/11/2015 của Hội Nông dân Việt Nam yêu cầu Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới không được lấy danh nghĩa Hội Nông dân Việt Nam để thực hiện các việc liên quan đến thu tiền của trung tâm.

Trong những văn bản của các tổ chức mà Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới đang sử dụng, có Công văn số 692-CV/HNDTW ngày 12/8/2015 của Hội Nông dân Việt Nam.

Ngày 12/11/2015, Hội Nông dân Việt Nam ban hành Công văn 1083-CV/HNDTW về việc thông tin đúng nội dung Công văn số 692-CV/HNDTW gửi Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới. Tại Công văn 1083, Hội Nông dân Việt Nam không đồng tình việc trung tâm này sử dụng Công văn 692 như một bức thư ngỏ, gây sự hiểu lầm của người dân đây là “Lời kêu gọi ủng hộ”. Đồng thời yêu cầu, không được lấy danh nghĩa Hội Nông dân Việt Nam để thực hiện các việc liên quan đến thu tiền của trung tâm.

Báo Nghệ An điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin liên quan đến vấn đề này, mời các bạn đón xem.


Nhật Lân – Sỹ Lập

Tin mới