UBND tỉnh chỉ đạo xử lý cát sỏi trái phép trên sông Lam

(Baonghean.vn)  - Ngày 24/2/2016, UBND tỉnh có Công văn số 946/UBND-NC chỉ đạo Chủ tịch các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, TP. Vinh và các cấp ngành liên quan tăng cường các công tác quản lý nhà nước, kiểm tra phát hiện các hành vi tiêu cực trong hoạt động tập kết, kinh doanh cát sỏi trên tuyến sông Lam…

Cụ thể, tại Công văn số 946, UBND tỉnh yêu cầu: Chủ tịch UBND thành phố Vinh, các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương tăng cường công tác quản lý, giao trách nhiệm cụ thể cho UBND các phường, xã, thị trấn, các tổ chức, cá nhân có liên quan duy trì các địa bàn sạch do Đoàn liên ngành bàn giao không để tái diễn các hoạt động khai thác, vận chuyển, mở các bến, bãi tập kết cát sỏi trái phép. Nếu địa bàn nào để tái diễn các hoạt động khai thác, vận chuyển, mở các bến , bãi tập kết cát sỏi trái phép, bảo kê… thì Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã phải xử lý liên đới trách nhiệm.

 

Tổ chức rà soát quỹ đất ở địa phương để giao đơn vị có chức năng quản lý, sử dụng và quỹ đất đã giao các cơ quan, đơn vị quản lý nay cho doanh nghiệp, cá nhân thuê để tập kết cát sỏi theo Chỉ thị số 134/CT-TTg ngày 20/1/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đất đai của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất. Trên cơ sở đó, có biến pháp quản lý, sử dụng có hiệu quả.

Hoạt động tập kết cát sỏi tại khu vực cầu Yên Xuân trong sáng 19/2/2016
Hoạt động tập kết cát sỏi tại khu vực cầu Yên Xuân trong sáng 19/2/2016.

Thường xuyên thanh tra, kiểm tra để phát hiện và xử lý các cán bộ có hoạt động tiêu cực, bảo kê, tiếp tay cho các hoạt động vi phạm pháp luật liên quan khoáng sản.

Với Công an tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo chủ trì phối hợp các Sở TN&MT, GT&VT và Xây dựng cung cấp các thông tin có liên quan đến việc cấp phép mở bến, bãi, quy hoạch đất công trình, khai thác vật liệu, các dự án hai bên bờ sông Lam để các cấp chính quyền địa phương có cơ sở quản lý, theo dõi. Tiếp tục chỉ đạo đoàn liên ngành phát hiện, xử lý các vi phạm khoáng sản trái phép…

Hai cầu cát đang xúc cát từ thuyền lên bến bãi Hưng Thủy
Hai cầu cát đang xúc cát từ thuyền lên bến bãi Hưng Thủy.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao Sở LĐ&TBXH chủ trì khảo sát và tổng hợp đề xuất chủ trương chuyển đổi ngành nghề đối với các hộ gia đình chuyên làm nghề khai thác cát sỏi trái phép; Sở GT&VT chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra kiểm soát để phát hiện, xử lý các phương tiện hoạt động vi phạm pháp luật trên tuyến sông.

Nhật Lân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới