Công nhân vụ nổ nồi hơi khu công nghiệp chưa được đóng bảo hiểm xã hội

(Baonghean.vn)- Vụ nổ nồi hơi của Công ty thế giới gỗ Việt Nam khiến 11 công nhân bị thương, trong đó 2 người nguy kịch. Tất cả các công nhân gặp nạn đều chưa được tham gia đóng bảo hiểm xã hội...
Như Báo nghệ an đã đưa tin, sáng ngày 18/4, tại Công ty thế giới gỗ Việt Nam (Khu Công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc) xảy ra vụ nổ nồi hơi khiến 11 công nhân bị thương, trong đó 2 người nguy kịch đã được chuyển đi Viện Bỏng Trung Ương (Hà Nội) để điều trị. 
Các cổng ra vào nhà máy - nơi xảy ra vụ nổ đang được phong tỏa
Các cổng ra vào nhà máy - nơi xảy ra vụ nổ đang được phong tỏa.
Công ty Cổ phần Thế giới Gỗ Việt Nam được cấp phép đầu tư tháng 1 năm 2015, bắt đầu hoạt động chính thức hoạt động chính thức tại khu C (Khu công Nghiệp Nam Cấm) từ ngày tháng 12 năm 2015 trong lĩnh vực sản xuất gỗ dán, gỗ lạng, ván ép và ván mỏng.
Phía trong nhà máy nơi xảy ra tai nạn
Phía trong nhà máy nơi xảy ra tai nạn
 Theo bà Trần Thị Nguyệt - Phó chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam: Từ khi đi vào hoạt động đến nay, công ty chưa thực hiện đầy đủ một số nội dung liên quan đến Luật Lao động như việc ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Cả 11 công nhân bị thương trong vụ nổ nồi hơi sáng ngày 18/4  chưa có người nào được ký hợp đồng lao động  và tham gia đóng bảo hiểm. Tìm hiểu bên phía Bảo hiểm xã hội tỉnh, được biết đến nay Công ty Thế Giới Gỗ mới chỉ thực hiện đóng bảo hiểm cho 1 lao động duy nhất là ông Dương Trường Sơn ( thợ điện) từ tháng 10 năm 2015.
Công nhân Việt Nam và công nhân Ấn Độ xử lý hiện trường
Công nhân Việt Nam và công nhân Ấn Độ xử lý hiện trường
Trước khi vụ nổ nồi hơi xảy ra, vào ngày 14/3/2016, 170 công nhân của công ty này đã đồng loạt, tập trung trước cổng công ty để yêu cầu ban lãnh đạo giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền lợi lao động. Trước tình hình đó, Công ty đã phải tổ chức đối thoại với công nhân để giải quyết vấn đề với sự tham dự của đại diện Công đoàn Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam.
Các bác sỹ bệnh viện 115 tập trung cấp cứu các công nhân bị bỏng
Các bác sỹ bệnh viện 115 tập trung cấp cứu các công nhân bị bỏng
Tại biên bản đối thoại vào hồi 13h30 phút ngày 13/3/ 2016, công ty Thế giới Gỗ Việt Nam đã thống nhất nhiều nội dung, trong đó về hợp đồng lao động và BHXH-BHYT-BHNT: Công ty cam kết thực hiện ký hợp đồng lao động 12 tháng và tham gia BHXH- BHYT- BHNT đầy đủ theo quy định của pháp luật đối với toàn thể công nhân công ty bắt đầu từ 1/4/2016.
Đối với người lao động đã có thời gian làm việc từ trước đến nay, công ty căn cứ hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam để thực hiện ký hợp đồng lao động và tham gia BHXH,BHYT,BHNT theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.
Lực lượng công an có mặt tại hiện trường để điều tra vụ việc
Lực lượng công an có mặt tại hiện trường để điều tra vụ việc
Trên có sở đó, Ngày 15/03/2016, Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam đã có công văn số 10 CĐ/KTT gửi lãnh đạo Công ty cổ phần thế giới Gỗ Việt Nam tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Trong đó có việc thực hiện quy định về BHXH theo quy định của Luật Lao động và Luật BHXH; Tuân thủ chương 3 Bộ Luật Lao động về hợp đồng lao động, Nghị định 05/2005/NĐ-CP ngày 12/01/2015 Hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ Luật Lao động. Hợp đồng lao động  phải được giao kết bằng văn bản và được lập thành 02 bản, người lao động giữ một bản, người sử dụng lao động giữ một bản.
Thế nhưng theo lãnh đạo Công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam đến nay Công ty Thế giới Gỗ Việt Nam vẫn chưa thực hiện như cam kết đối thoại.
Ngày 19/4/2016, Công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam đã có thư kêu gọi và Ban chấp hành công đoàn cơ sở ủng hộ ủng hộ những công nhân bị thương trong vụ nổ nồi hơi tại Nhà máy Thế Giới Gỗ ( Khu Công Nghiệp Nam Cấm). Đến thời điểm này đã nhận được số tiền ủng hộ là 50 triệu đồng.
                                                                   Khánh Ly- Minh Quân

Tin mới