Hai bà trùm liên tỉnh và phi vụ ma túy 1 tỷ đồng trong ngôi chùa thiêng

(Baonghean.vn)- Là những đối tượng bất hảo, gặp nhau và kết thân ở trong tù, sau khi ra trại, Nhâm Thị Bình và Đinh Thị Kim Oanh  tiếp tục kết nối liên lạc, bắt tay nhau hình thành đường dây ma túy đá liên tỉnh. Địa điểm giao dịch là các đền, chùa trên địa bàn thành phố Vinh và các vùng phụ cận. Đầu tháng 4 năm 2016, hai nữ quái đã bị Công an thành phố Vinh “ giăng lưới” tóm gọn...
 Trong những ngày đầu năm 2016, thông quan công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy ( Công an TP Vinh) thấy nổi lên một số đối tượng thường cung cấp ma túy đá cho những người có nhu cầu trên trên địa bàn TP Vinh và các huyện phụ cận. Nhân vật chính chuyên cung cấp ma túy đá là một nữ giới, khoảng 45 tuổi, người Nghệ An, cao khoảng 1,50 m nhưng không rõ danh tính cụ thể.
Hàng chục các đối tượng là nữ giới có đặc điểm trên được liệt kê, trong đó tập trung vào các nhân vật  có tiền án tiền sự về ma túy. 
Đối tượng Nhâm Thị Bình, ảnh Xuân Bắc
Đối tượng Nhâm Thị Bình. Ảnh: Xuân Bắc
Qua sàng lọc, các trinh sát thấy Nhâm Thị Bình (SN 1972), trú tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh có nhiều nghi vấn. Bình có mối quan hệ khá phức tạp, bạn của Bình chủ yếu là các đối tượng nghiện hút, tiêm chích ma túy. Xác định Bình có liên quan đến đường dây mua bán ma túy đá liên tỉnh,  Cơ quan CSĐT ( Công an TP Vinh) đã xác lập chuyên án mang bí số 216Đ và giao cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đấu tranh, phá án. 
Đi sâu tìm hiểu đời sống riêng của Bình khá phức tạp. Sau khi vợ chồng bỏ nhau, năm 2001, Bình tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy, bị tòa tuyên phạt 13 năm tù. Năm 2013, sau khi chấp hành xong hình phạt tù trở về, Nhâm Thị Bình  sống chung với một người đàn ông như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn. Đặc biệt thời gian gần đây, Bình thường ra Hà Nội nhưng đi những đâu, làm gì không ai rõ?.
Trong khi Ban chuyên án đang điều tra, thu thập thông tin thì nhận được một nguồn tin đáng tin cậy: Có một người đàn bà khoảng 60 tuổi, ở ngoại thành Hà Nội thường mang theo lễ vật đến các đền ở TP Vinh và tỉnh Hà Tĩnh cầu khấn “làm ăn” may mắn.
Có một tình tiết đáng chú ý, mỗi khi có mặt tại TP Vinh, vị khách trên thường gặp một người phụ nữ để trao đổi mua bán làm ăn gì đó. Hai vị đàn bà này chỉ trao đổi khoảng 15-20 phút là chia tay... Nguồn tin còn cho biết, vị khách Hà Nội tóc nhuộm vàng, tóc cắt theo kiểu đàn ông, vạch ngôi giữa, lông mày xăm đen...
Xâu chuỗi những thông tin đặc biệt quan trọng trên, kết hợp với những tài liệu thu thập được, Ban chuyên án khẳng định nhân vật ở TP Vinh thường gặp vị khách Hà Nội là Nhâm Thị Bình, trú tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh và mục đích gặp là để trao đổi mua bán ma túy đá. 
Đối tượng Đinh Thị Kim Oanh
Đối tượng Đinh Thị Kim Oanh
 Vấn đề là vị khách ở Hà Nội là ai? Để giải đáp những câu hỏi trên, 1 tổ công tác được Ban chuyên án giao nhiệm vụ khẩn trương có mặt tại TP Hà Nội điều tra, làm rõ danh tính người đàn bà có đặc điểm trên. Sau hơn 1 tháng lân la tìm hiểu, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát thấy nổi lên một người có đặc điểm giống y chang như nguồn tin đã cung cấp. Đó là Đinh Thị Kim Oanh (SN1963), hộ khẩu thường trú tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.
 Oanh có nhân thân đầy  tội lỗi.  Quê ở Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, Oanh lấy chồng về Hà Nội và trở thành đàn bà khi bước sang tuổi 17. Hai vợ chồng có với nhau một mặt con nhưng do đua đòi, ăn chơi Oanh sa chân vào tệ nạn ma túy, 2 vợ chồng ly hôn, mỗi người mỗi ngả. Những tưởng Oanh sẽ sống đàng hoàng  mà nuôi dạy con cái cho tốt, không ngờ thị  lại làm nghề môi giới, dẫn dắt gái mại dâm. Hậu quả năm 1996, Oanh bị tòa tuyên phạt 3 năm tù về tội mua giới mại dâm.
Năm 1998, sau khi chấp hành xong hình phạt tù, để  có tiền nuôi con, đua đòi ăn chơi theo sở thích riêng, Oanh đã lén lút mua ma túy về bán lẻ, bị tòa tuyên phạt 7 năm tù về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Năm 2007, Oanh được ra tù, thay vì làm ăn chân chính người đàn bà tội lỗi này tiếp tục sống bằng nghề mua bán cái “chết trắng”. Hậu quả, năm 2008, lần thứ 3, Đinh Thị Kim Oanh lại phải ngồi bóc lịch trong tù về tội tràng trữ trái phép chất ma túy. 
Một tình tiết khiến các trinh sát quan tâm là thời gian gần đây sau khi vào đền thờ ông Hoàng Mười tại Hà Tĩnh, trước khi ra TP Hà Nội, Đinh Thị Kim Oanh thường quan hệ với một số bạn tù trước đây, trong đó có Nhâm Thị Bình. Từ những thông tin, chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án khẳng định: Đinh Thị Kim Oanh là đối tượng chuyên cung cấp ma túy đá từ Hà Nội vào TP Vinh cho Nhâm Thị Bình. 
Chiếc ta xi chở Đối tượng Đinh Thị Kim Oanh
Chiếc ta xi chở Đối tượng Đinh Thị Kim Oanh.
Ngày 13/3/2016, các trinh sát phát hiện Đinh Thị Kim Oanh thuê hẳn 1 chuyến xe taxi của hãng taxi Chiến Thắng- Hà Nội vào TP Vinh.Mọi di biến động của thị Oanh được theo dõi, bám sát. Tuy nhiên là đối tượng 2 lần vào tù ra khám về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, Đinh Thị Kim Oanh hết sức cảnh giác mỗi khi gặp Nhâm Thị Bình.  Theo tài liệu điều tra, chỉ trong tháng 3/2016, Đinh Thị Kim Oanh 4 lần thuê xe taxi từ Hà Nội vào Nghệ An. Người chuyên chở Oanh là Lý Thành Trung (SN 1985), trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội lái xe taxi cho hãng taxi Chiến Thắng.
Kế hoạch bắt quả tang các đối tượng trên được Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh, Trưởng Ban chuyên án đưa ra bàn bạc và cân nhắc kỹ. Mục tiêu là phải bắt quả tang Oanh trên đường vận chuyển trước khi đặt chân đến địa phận Nghệ An nhằm đề phòng sự manh động của đối tượng liên quan.
Đúng như nhận định của Ban chuyên án, trung tuần tháng 4/2016, các trinh sát  nhận được tin báo: Đinh Thị Kim Oanh chuẩn bị đưa “hàng” vào TP Vinh bán, Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT chỉ đạo, bố trí 3 tổ công tác triển khai kế hoạch bắt Oanh. 1 tổ được giao nhiệm vụ có mặt tại Hà Nội, 1 tổ có mặt tại khu vực TX Hoàng Mai và tổ công tác còn lại có mặt tại phường Đông Vĩnh,  TP Vinh.
Sáng ngày 14/4/2016, các trinh sát nhận được tin Đinh Thị Kim Oanh chuẩn bị đưa ma túy đá vào TP Vinh, khả năng đi bằng phương tiện  xe taxi. Nhận định Lý Thành Trung, lái xe cho hãng taxi Chiến Thắng - Hà Nội vẫn là người được Oanh “chọn mặt gửi vàng” tin tưởng chở Oanh vào TP Vinh, ngay sau đó các trinh sát nhận được lệnh bằng mọi cách tìm ra chiéc xe taxi nói trên để bám sát, theo dõi.
Khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày khi phát hiện chiếc xe taxi của hãng taxi Chiến Thắng - Hà Nội vào đến khu vực Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, Tổ công tác trong Ban chuyên án phối hợp với lực lượng CSGT  đường bộ, đường sắt tiến hành kiểm tra và bắt quả tang Đinh Thị Kim Oanh mang theo một gói ma túy đá trong người, có trọng lượng khoảng 500 gam và 185 triệu đồng tiền mặt. Ngay sau đó, Oanh và người điều khiển taxi được đưa về Công an TP Vinh để làm rõ.
Hơn 1 tỷ đồng tiền mặt là tang vật vụ án
Hơn 1 tỷ đồng tiền mặt là tang vật vụ án
Cùng thời điểm trên, một tổ công tác có mặt tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh tiến hành đọc lệnh bắt khám xét đối với Nhâm Thị Bình về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tại đây lực lượng chức năng phát hiện thu giữ 895 triệu đồng tiền mặt và một số tài liệu liên quan đến hành vi mua bán ma túy, tổng cộng số tiền bị thu giữ trong vụ án là trên 1 tỷ đồng.
Tại cơ quan điều tra Công an TP Vinh, sau 3 ngày đấu tranh, Đinh Thị Kim Oanh khai: Trong thời gian thụ án tại Trại giam số 6, Bộ Công an, Oanh  chơi thân với Nhâm Thị Bình, cũng đang thi hành  bản án phạt tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Bình ít hơn Oanh 11 tuổi nhưng qua tâm sự biết Bình có nhân thân chẳng khác gì Oanh.
Năm 2013, Nhâm Thị Bình chấp hành xong hình phạt tù được 1 năm thì Đinh Thị Kim Oanh cũng ra tù. Sau 1 năm “xả hơi”, Oanh và Bình thường “bắt sóng” liên lạc với nhau bàn tính việc thành lập đường dây mua bán ma túy đá. Trước khi thực hiện các phi vụ làm ăn phi pháp, Oanh thuê taxi từ Hà Nội vào TP Vinh gặp Bình để nắm bắt “thị trường”.
Sau những lần có mặt tại TP Vinh, biết ma túy đá ở xứ Nghệ đang khan hiếm, Oanh và Bình quyết định hùn vốn “làm ăn”. Oanh có nhiệm vụ lấy ma túy đá đưa vào TP Vinh giao cho Bình phân phối trên địa bàn TP Vinh, các huyện lân cận và tỉnh Hà Tĩnh. 
Hiện, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, quyết định tạm giam đối với  2 bà trùm Đinh Thị Kim Oanh và Nhâm Thị Bình về tội mua bán tráp phép chất ma túy để mở rộng điều tra vụ án.
                                                 Trung Đức
.

Tin mới