Nghệ An: Hóa chất nhuộm vàng măng tươi là chất vàng ô

(Baonghean.vn) - Chiều 21/4, Đại tá Trần Hữu Hồng - Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (PC49 - Công an tỉnh Nghệ An) cho biết mẫu hóa chất các cơ sở sản xuất măng tươi sử dụng là chất vàng ô.

Đại tá Hồng cho hay, sau khi lực lượng cảnh sát môi trường phát hiện, bắt quả tang các cơ sở chế biến măng dùng hóa chất lạ để tẩy trắng và nhuộm vàng cho măng, đơn vị gửi mẫu hóa chất tới Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở NN&PTNT tỉnh) để gửi vào TP. Hồ Chí Minh kiểm nghiệm, xác định mức độ độc hại của hóa chất này.

3 gói bột màu vàng nghi là chất vàng ô được lực lượng chức năng thu giữ tại cơ sở sản xuất măng của bà Phạm Thị Trang.
Mẫu hóa chất được lấy từ cơ sở của bà Phạm Thị Trang và ông Lê Đức Sơn được xác định là chất vàng ô.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, mẫu hóa chất màu vàng mà các cơ sở sản xuất măng sử dụng là chất cấm Auramine O (hay còn gọi là chất vàng ô).

Chất vàng ô là chất màu tổng hợp, được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ...và dùng trong xây dựng làm màu sơn quét tường. Do chất vàng ô là chất độc, ảnh hưởng tới sức khỏe con người, có thể gây ung thư nên không được sử dụng trong chế biến thực phẩm. Sau khi có kết quả kiểm nghiệm, PC49 đang hoàn thiện hồ sơ để xử phạt các cơ sở này theo quy định, Đại tá Hồng cho biết thêm.

Như Báo Nghệ An đưa tin, ngày 5/4, lực lượng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) bất ngờ kiểm tra hai cơ sở chế biến măng tươi của ông Lê Đức Sơn và bà Phạm Thị Trang, cùng trú tại khối 2, phường Đội Cung, TP Vinh.

Tại 2 cơ sở này, ngoài việc phát hiện 25 tấn măng bốc mùi hôi thối, không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm thì lực lượng cảnh sát môi trường còn phát hiện hai cơ sở dùng các loại hóa chất màu trắng, màu vàng để chế biến măng.

Cơ sở sản xuất của chị Phạm Thị Trang có khoảng 10 tấn măng đã qua sơ chế, được ngâm với nước có pha chất bột màu vàng.
Cơ sở sản xuất của chị Phạm Thị Trang có khoảng 10 tấn măng đã qua sơ chế, được ngâm với nước có pha chất bột màu vàng.

Được biết, cơ sở chế biến măng tươi của ông Sơn hoạt động được hơn 15 năm; cơ sở của bà Trang hoạt động được 5 năm. Mỗi ngày hai cơ sở chế biến này bán ra thị trường bình quân khoảng 200kg măng tươi được ngâm tẩm hóa chất.

Làm việc với cơ quan công an, bà Phạm Thị Trang khai, chất bột màu vàng dùng để ngâm tẩm măng được bà mua tại ki ốt Thảo Lộc tại chợ Vinh. 

Sau đó, mở rộng điều tra vụ việc kiểm tra ki ốt Thảo Lộc tại chợ Vinh, cảnh sát môi trường Nghệ An phát hiện chủ ki ốt này đang bày bán gần 10kg bột màu vàng, 12 bao tải chứa các bột màu trắng, có trọng lượng 500kg. Chủ ki ốt không trình được các giấy tờ liên quan về nguồn gốc xuất xứ của số hóa chất này.

Huy Phong

TIN LIÊN QUAN

Tin mới