Nghệ An: Xót xa cán bộ 'dắt' dân vào đa cấp

(Baonghean.vn) - Một trong những điều xót xa về nạn đa cấp bẩn ở Thanh Chương là việc cán bộ có chức vụ lại chính là người “đưa” dân vào vòng xoáy đa cấp. Đau xót hơn, các cán bộ này được hưởng lợi trên chính những đồng tiền mồ hôi, nước mắt mà nhân dân tích cóp bao lâu nay.

Vận động dân vào đa cấp

Đa cấp mang tên Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam bắt đầu xâm nhập vào xã Thanh Sơn từ năm 2013. Chiêu trò của công ty này là lợi dụng chính những cán bộ có uy tín đang làm việc tại UBND xã để lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia. Theo ông Lô Trung Thông - Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn, người đầu tiên tham gia đa cấp là ông Vi Trọng Thủy – Phó Chủ tịch UBND xã. Tiếp đến là ông Vi Thành Viên – Phó Chủ tịch HĐND xã.

Ông Lô Trung Thông - Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn (bên phải) rất bức xúc trước tình trạng đa cấp bẩn hoành hành trên địa bàn xã.
Ông Lô Trung Thông - Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn (bên phải) rất bức xúc trước tình trạng đa cấp bẩn hoành hành trên địa bàn xã.

Hai cán bộ này sau khi gia nhập vào công ty thì bắt đầu vận động người người dân tham gia. Theo danh sách sơ bộ mà phía Công an xã rà soát được thì ông Thủy đã vận động 14 người dân, ông Viên vận động 26 người dân tham gia mua hàng của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam. Không chỉ người dân, nhiều cán bộ gồm: Chủ tịch Hội phụ nữ, Chủ tịch Hội nông dân, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ, cán bộ dân số, địa chính nông nghiệp, thủy lợi, Phó bí thư đoàn xã cũng rơi vào bẫy đa cấp.

“Anh Thủy, anh Viên vận động cán bộ xã tham gia và nói, cứ 4 người mua 4 gói hàng. Sau 3 năm được tri ân 400 triệu, họ chỉ lấy 100 triệu, còn 300 triệu chia cho mọi người. Tôi biết được nên đã nhắc nhở, đồng thời tuyên truyền mọi người không được tham gia. Thế nhưng, do hám lợi nên một số cán bộ xã vẫn đi theo lời của mấy người này, đến bây giờ mới nhận ra bản chất thật sự của đa cấp”, ông Thông cho biết.

Cho đến hiện tại, số người được hưởng tiền gọi là tri ân khách hàng của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam chỉ có các cán bộ của UBND xã Thanh Sơn với số tiền thống kê ban đầu khoảng 250 triệu đồng. Còn hầu hết người dân tham gia đa cấp Liên minh tiêu dùng Việt Nam thì không được hưởng lợi gì.

Căn nhà của ông Vi Trọng Thủy - Phó chủ tịch UBND xã Thanh Sơn luôn đóng kín cổng từ khi vấn nạn đa cấp vỡ lở.
Căn nhà của ông Vi Trọng Thủy - Phó chủ tịch UBND xã Thanh Sơn luôn đóng kín cổng từ khi vấn nạn đa cấp vỡ lở.

Như trường hợp của ông Vi Văn Thâm – cán bộ văn phòng UBND xã, chỉ sau 5 tháng tham gia và vận động được 7 người tham gia đã được công ty trả tiền tri ân là gần 100 triệu đồng. ÔngThâm thừa nhận, tiền tri ân này chỉ cho một số người thôi, những người vào sau sẽ không được hưởng.

Hay đối với trường hợp của ông Lương Hoàng Cảnh - cán bộ tư pháp xã cũng là nạn nhân của đa cấp. Ông Cảnh cho biết, họ (Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam – PV) nói sản phẩm tốt cho sức khỏe, sau 3 năm được hưởng 300 triệu. Tôi về nhà lấy tiền rồi xuống công ty ở dưới Vinh mua 1 gói 8,450 triệu đồng. Đến bây giờ, cũng không biết họ lừa hay không. Mất tiền thì cũng xót nhưng xem như bị mất trộm vậy thôi.

“Dân đã nghèo càng nghèo hơn”

Mặc dù từ năm 2013, Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam đã xâm nhập vào địa bàn xã Thanh Sơn nhưng thời điểm đó ít người biết. Chỉ đến tháng 6/2014, Đảng ủy, chính quyền xã Thanh Sơn mới biết nhưng không ngờ là số người tham gia đã nhiều như vậy. Ngay sau đó, trong các cuộc họp Ban chấp hành Đảng bộ xã đều đưa vấn đề này ra nhắc nhở và kiểm điểm các cán bộ tham gia đa cấp.

Tỷ lệ hộ nghèo của xã Thanh Sơn năm 2015 là 84,3%. Người dân đã nghèo nay vướng vào đa cấp lại càng nghèo hơn.
Tỷ lệ hộ nghèo của xã Thanh Sơn năm 2015 là 84,3%. Người dân đã nghèo nay vướng vào đa cấp lại càng nghèo hơn.

Ông Lô Văn Nguyên – Phó Bí thư Đảng ủy xã Thanh Sơn cho biết: Trước thời gian đại hội, Đảng ủy xã đã có ý kiến với các đồng chí tham gia đa cấp và khuyên họ nên chấm dứt tình trạng vận động người dân tham gia vì người dân đồng bào đang rất nghèo, khó khăn nhưng họ không nghe theo. Bây giờ, dân đã nghèo lại càng nghèo hơn.

Nhiều người dân trên địa bàn xã Thanh Sơn hiện đã biết được bản chất thật sự của đa cấp và đang rất bức xúc vì họ bị chính những cán bộ có chức vụ trong xã lôi kéo, dụ dỗ tham gia đa cấp. Trong khi người dân không được gì ngoài nỗi lo mất tiền thì 3 cá nhân này lại thu lợi hàng trăm triệu đồng do Công ty này “tri ân” từ số tiền thu được của người dân.

Vì thế, trong hội nghị hiệp thương bầu cử đại hiểu HĐND xã Thanh Sơn nhiệm kỳ 2016-2020, khi thấy 3 cán bộ là ông Thủy, ông Viên và ông Thâm có tên trong danh sách ứng cử nên người dân rất bức xúc, bất bình. Trước sự phẫn nộ của dư luận, 3 cán bộ này được vận động nên rút ra khỏi danh sách ứng cử đại biểu HĐND.

Thực hiện quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND, tại Hội nghị hiệp thương lần 2, MTTQ xã đã vận động 3 cán bộ này rút khỏi danh sách cơ cấu đại biểu HĐND. Tuy nhiên, chỉ có ông Vi Văn Thâm xin rút. Còn 2 ông Thủy và Viên vẫn “xin” được ở lại. Chỉ đến Hội nghị hiệp thương lần 3, sau khi được giải thích rõ các quy định, hai ông Thủy và ông Viên mới đồng ý làm đơn xin rút khỏi danh sách ứng cử đại biểu HĐND xã Thanh Sơn nhiệm kỳ 2016-2021.

Cả xã chỉ có 182 ha đất sản xuất, nhiều hộ không có đất phải đi làm thuê, vay mượn đi XKLĐ ở nước ngoài.
Cả xã chỉ có 182 ha đất sản xuất, nhiều hộ không có đất phải đi làm thuê, vay mượn đi XKLĐ ở nước ngoài.

Không chỉ có người dân mà ngay cả những cán bộ xã Thanh Sơn khi trao đổi về vấn nạn đa cấp cũng rất bức xúc. Chủ tịch MTTQ xã Thanh Sơn, ông Lương Thái Tâm chia sẻ, chúng tôi cũng rất buồn vì trong đó có 3 cán bộ có chức vụ của xã được dân tin tưởng nhưng cuối cùng lại đi làm như thế. Mong báo chí vào cuộc để tuyên truyền cho nhân dân, góp phần ngăn chặn này cho nhân dân bớt khổ.

Trao đổi với lãnh đạo UBND huyện Thanh Chương được biết, sau khi kiểm tra, rà soát, Công an huyện Thanh Chương đã có báo cáo về vấn nạn đa cấp của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam tại xã Thanh Sơn cho Huyện ủy Thanh Chương. Sau khi nhận được báo cáo, Huyện ủy Thanh Chương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ và có hình thức xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ vi phạm.

Phạm Bằng - Nhật Lân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới