Người dân Nghệ An hoang mang trước thông tin bắt cóc trẻ em

(Baonghean.vn) - Thông tin trên địa bàn huyện Tương Dương thời gian vừa qua xảy ra 2 vụ có dấu hiệu bắt cóc trẻ em đang người dân hết sức lo lắng và bất an.

Theo thông tin từ công an Xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, trên địa bàn xã vừa có một cháu bé mất tích 5 ngày nay. Cháu bé mất tích là M. T. Ph, 4 tuổi, con anh Moong Văn Nghệ và chị Lìn Thị Nguyên, dân tộc Khơ Mú, trú bản Na Bè, xã Xá Lượng. 

Chị Lưu
Chị Lìn Thị Nguyên buồn rầu kể lại sự việc.

Chị Lìn Thị Nguyên, mẹ kế cháu Ph cho biết: Vào khoảng 19 giờ ngày 15/4, đã đến giờ ăn tối nhưng chị không thấy con về. Chị lo lắng đi tìm khắp trong bản nhưng vẫn không thấy con đâu. Do chồng đi làm ăn xa, chị sợ họ hàng dị nghị rằng mẹ kế ghét bỏ con chồng nên đã bán con cho kẻ xấu nên không dám báo với anh em họ hàng.

"Thường thì khi tôi ở nhà, không vào rừng có người cõng em thì cháu Ph hay đi chơi nhà hàng xóm và nhiều lúc ăn ngủ lại luôn. Hôm đó, tôi nghĩ con đi chơi rồi sẽ về. Nhưng mãi không thấy con về sợ anh em, dân bản nghĩ mẹ kế làm điều xấu cho con nên tôi cũng không dám báo với ai. Tôi đi tìm con mãi không thấy, giờ tôi sợ và nhớ con lắm", Chị Nguyên cho biết.

Những ngày sau đó, một mình chị Nguyên đi tìm kiếm con khắp bản, đến các lán rẫy, tìm trong rừng nhưng vẫn không thấy bé Ph đâu. Tìm 4 ngày trời không thấy nên chị đành phải báo với anh em, làng xóm. Nghe thông tin, cả bản chia nhau đi tìm nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín. 

Cũng trong thời gian này, trên địa bàn khối Hòa Đông, thị trấn Hòa Bình (Tương Dương) xảy ra một vụ có dấu hiệu bắt cóc trẻ em. Theo đó, khoảng 19 giờ ngày 16/4, cháu Lương An Phú (3 tuổi) con anh Lương Văn Thắng và chị Lô Thị Biển đang đi tiểu tiện bên đường thì bị một đối tượng lạ mặt chạy lại bế đi. Nghe tiếng con khóc, anh Thắng chạy theo và tri hô thì đối tượng thả cháu Phú xuống rồi bỏ chảy thoát thân.

N
Người dân đang lo lắng, hoang mang trước thông tin bắt cóc trẻ em trên địa bàn.

Đã 4 trôi qua nhưng vợ chồng anh Thắng vẫn chưa hết bàng hoàng và bất an. Chị Biển kể lại: Tầm khoảng 7h tối, tôi đang đút cơm cho đứa con thứ 2 thì thấy một thanh niên cõng Phú chạy đi. Chồng tôi tưởng người quen nên chạy theo nói thả em xuống để em về ăn cơm. Chạy khoảng 20m thì đối tượng thả cháu xuống và chạy trốn. Chồng tôi gửi con và mượn xe máy đuổi theo nhưng không thấy thanh niên đó nữa. Trong nhà ai cũng hoang mang, ai cũng sợ.

Mặc dù 2 vụ xảy ra ở 2 địa bàn khác nhau nhưng có một điểm trùng hợp là thời gian xảy ra vào lúc chập choạng tối, từ 18 giờ đến 19 giờ. Hơn nữa, từ trước đến nay trên địa bàn huyện chưa xảy ran vụ việc bắt cóc nào. Vì thế, người dân ở các bản làng vùng cao Tương Dương thật sự hoang mang và bất an.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Tương Dương và chính quyền địa phương nơi xảy ra vụ việc nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh. Trung tá Trần Phúc Tú – Trưởng công an huyện Tương Dương cho biết. Ngay sau khi nhận được tin báo thì chúng tôi huy động lực lượng, chiến sỹ tiến hành điều tra, xác minh nhanh, nhưng đến nay vẫn chưa khẳng định được đây là hành vi bắt cóc trẻ em.

"Cũng không loại trừ một số đối tượng xấu tung tin thất thiệt làm hoang mang trong nhân dân. Lực lượng công an sẽ tập trung phối hợp với cơ quan ban ngành tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu và yên tâm", Trung tá Tú cho biết thêm.

Ngày 19/4, Công an huyện Tương Dương ra thông báo số 248/TB-CAH-XDPT gửi công an các xã, thị trấn trên địa bàn. Theo thông báo, trên địa bàn huyện nổi lên hoạt động dụ dỗ, lừa gạt, bắt cóc trẻ em. Thủ đoạn của chúng là thường đến khu vực gần nhà nạn nhân để theo dõi, nắm tình hình và sau đó làm quen với các cháu bằng cách cho bánh, kẹo, đồ chơi rồi đưa đi bán.

Đặc biệt, một số đối tượng hoạt động liều lĩnh và thực hiện hành vi phạm tội ngay buổi ngày, lợi dụng lúc các em nhỏ chơi một mình đến bồng các em đi.

Công văn thông báo của Công an huyện Tương Dương.
Công văn thông báo của Công an huyện Tương Dương.

Công an huyện yêu cầu công an các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về hoạt động của tội phạm bắt cóc trẻ em. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý cư trú, nắm chắc đối tượng lạ đến địa bàn và làm tốt công tác quản lý đối tượng có tiền án, tiền sự về tội mua bán người vượt biên trái phép.

Qua 2 sự việc trên, lực lượng chức năng khuyến cáo, dù chỉ mới có dấu hiệu bắt cóc nhưng một lần nữa cảnh báo cho người dân cần phải tự đề cao cảnh giác, khi phát hiện có dấu hiệu bất thường phải báo nhanh, kịp thời cho chính quyền địa phương, cụ thể là lực lượng công an viên xã, thị trấn để sớm vào cuộc điều tra làm rõ sự việc, tránh kẻ xấu lợi dụng để đưa những thông tin sai sự thật ảnh hưởng rất lớn đến an ninh, chính trị huyện nhà.

 May Huyền - Vi Mận

TIN LIÊN QUAN

Tin mới