72 giờ không ngủ "cất lưới" đường dây buôn bán ma túy lớn

Sau khi được ân xá cho ra tù sớm, thay vì cải tà quy chính Ngô Việt Huy  tiếp tục quay lại con đường cũ – buôn bán cái chết trắng. Với kinh nghiệm từ những lần vào tù ra tội cùng những “bài học xương máu” của đám trùm ma túy đang ở trong tù chia sẻ, lần này Huy tinh vi, xảo quyệt hơn. Y không ngần ngại lận lưng cả “hàng nóng” để phòng thân cũng như để khuếch trương thân thế của mình ...
Nửa năm ra tù đã gây dựng lại đường dây ma túy lớn
Tháng 9-2015, sau hơn 5 năm thụ án về tội buôn bán trái phép chất ma túy, Ngô Việt Huy (Huy sô cô la, SN 1975, trú tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)được đặc xá cho ra tù trước thời hạn vì có biểu hiện tốt trong quá trình cải tạo. Vốn là một đối tượng cộm cán ở địa phương, từng mang nhiều tiền án tiền sự về các tội danh trộm cắp tài sản, buôn bán trái phép chất ma túy nên sau khi nghe Huy chia sẻ muốn làm lại cuộc đời bằng một nghề nghiệp tử tế, mọi người trong gia đình, nhất là cha mẹ Huy đã vô cùng mừng rỡ vì nghĩ con trai mình đã thực sự thay đổi. Không chỉ nói suông, để mọi người thực sự tin tưởng, Huy từ chối tất cả các cuộc tụ tập nhậu nhẹt với bạn bè, chỉ quanh quẩn ở nhà với mẹ già và con thơ. Thế nhưng, đó chỉ là những mánh lới mà y mới học thêm được từ những tay anh chị thuộc hàng “lão làng” trong quãng thời gian ở trại giam. 
Sau khi chọn và thuê căn nhà phù hợp với dự tính của mình, Huy bắt đầu kết nối với các “chân rết” cũ và hình thành đường dây ma túy mới. Do vừa mới ra trại nên Huy tính toán rất kỹ lưỡng, vừa hoạt động vừa nghe ngóng xem mình có bị công an theo dõi không. Trong khi đó, việc kết nối lại với nguồn hàng ở Nghệ An, Hà Nội cũng cần có thời gian. Y rất ít khi xuất hiện, thi thoảng mới ra ngoài để gặp các đầu mối nhỏ lẻ giao dịch, tìm thời cơ thích hợp để mở rộng địa bàn. 
Đến đầu năm 2016, sau khi đã hoàn tất quá trình chuẩn bị, Huy chính thức hoạt động mạnh trở lại với những thủ đoạn tinh vi xảo quyệt từ kinh nghiệm của chính bản thân và những kẻ cùng “chí hướng” trong trại. Chỉ trong thời gian ngắn, Huy trở thành con “cáo già” trong giới buôn bán hàng trắng ở miền Trung.
Thay vì chờ đối tác giao hàng đến tận nơi như cách các đường dây khác vẫn làm, đường dây buôn bán trái phép chất ma túy do Huy cầm đầu trực tiếp ra các tỉnh phía Bắc lấy hàng. Thế nhưng, Huy không bao giờ trực tiếp ra mặt đi lấy hàng mà chỉ cử đàn em thân tín giao dịch với đối tác. 
Khi “hàng” trên đường về Đà Nẵng, Huy chỉ đạo đàn em phân ra nhiều gói nhỏ tại địa bàn tỉnh khác đồng thời điện thoại yêu cầu các đại lý đến nhận hàng, nhằm nhanh chóng xả hết, chỉ giữ lại một ít để dùng. Để tạo uy lực cho mình và răn đe các đối tượng có ý đồ trở mặt hoặc không thanh toán sòng phẳng trong giao dịch, Huy đã trang bị một khẩu súng ngắn...
Bằng những thủ đoạn hết sức tinh vi như trên, Huy khẳng định với đám đệ tử thân tín rằng cơ quan CSĐT không thể phát hiện ra hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, ngược lại với những suy tính của tên cáo già, ngay từ khi Huy mới manh nha hoạt động, trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, CATP Đà Nẵng đã đưa Huy vào tầm ngắm. Kể từ đó, mọi di biến động, biểu hiện của Huy đều nằm trong tầm kiểm soát của trinh sát, chỉ đợi thời cơ chín muồi là sẽ “cất lưới”.
72 giờ “cất lưới”
Đến giữa tháng 3-2016, sau khi nhận được thông tin từ cơ sở cho biết Huy đã kết nối được với một số đầu nậu cung cấp ma túy ở các tỉnh phía Bắc nhằm mở rộng địa bàn, tăng cường hoạt động, lãnh đạo phòng CSĐT tội phạm về ma túy, CATP Đà Nẵng nhanh chóng đề xuất lên Giám đốc CATP Đà Nẵng thành lập ban chuyên án đấu tranh làm rõ hành vi buôn bán trái phép chất ma túy. 
Ngày 17-3, Giám đốc CATP Đà Nẵng đồng ý thành lập Chuyên án 457H, giao cho Đại tá Trần Mưu - Phó Giám đốc CATP làm Trưởng ban chuyên án, trực tiếp chỉ đạo, huy động các đơn vị nghiệp vụ có liên quan vào cuộc điều tra, phá án.
Sau một thời gian dài quan sát theo dõi nhất cử nhất động của Huy, Ban chuyên án xác định  tay chân thân cận nhất của Huy là Phạm Văn Ba (SN 1986, quê Thanh Hóa trú tại tổ 21, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng). 
Cũng trong thời gian này, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, lãnh đạo ban chuyên án được các trinh sát báo về cho biết Huy đã “giải phóng” hết lượng hàng cũ trong khi các “đại lý” thì liên tục hối thúc. Từ những thông tin trinh sát, lãnh đạo ban chuyên án đưa ra nhận định có thể Huy sẽ ra Bắc để đánh một quả lớn nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết này. 
Đúng như dự đoán, đến tối 5-4, lãnh đạo ban chuyên án được các trinh sát bám địa bàn báo thông tin: Huy vừa làm thủ tục thuê xe và liên hệ với Ba để trao đổi. 
Ngay sau khi xác định được Ba sẽ lái xe ra Bắc để mua hàng, ban chuyên án lập tức thành lập một tổ công tác trực tiếp bám theo xe của Ba, đồng thời ra quyết định phá án. Thế nhưng, với bản tính ma mãnh, Huy không đi cùng đệ tử mà tách riêng xe quay trở về nhà. 
Sau khi được Huy chỉ dẫn, Ba điều khiển xe chạy lòng vòng trong thành phố, đặc biệt là những tuyến phố vắng người nhằm kiểm tra xem có ai theo dõi không. Nhận thấy tình hình đã an toàn, Ba mới yên tâm đạp ga chạy ra Bắc qua địa phận Thừa Thiên - Huế. 
“Suốt hành trình hướng ra Bắc, Ba chỉ dừng lại 1 lần ở Quảng Trị khoảng 15 phút để uống cà phê, thêm khoảng 30 phút dừng xe ngủ ngay trên đường. Trong khi đó, tổ công tác bám theo Ba gồm 6 người đã thức trắng, ăn uống thất thường, chỉ qua loa vài ổ bánh mì mua ở dọc đường” - Đại úy Trần Thanh Tịnh, Tổ phó tổ công tác kể lại quá trình theo dõi Ba.
 Đến chiều 6-4, sau khi giao dịch xong với đầu nậu, Ba tranh thủ ghé thăm nhà ở Nga Sơn, Thanh Hóa. Do đường quê vắng vẻ, việc chạy ô tô dễ làm lộ bí mật nên các trinh sát buộc phải thuê xe máy, thậm chí lội bộ trên đoạn đường dài để theo dấu đối tượng. 
Sau khi về thăm nhà, suốt chặng đường Thanh Hóa - Đà Nẵng y chỉ dừng chân thêm 1 lần để ăn uống, nghỉ chân ở Đồng Hới. Suốt quá trình này, nhất cử nhất động của Ba đều được các trinh sát báo về cho lãnh đạo ban chuyên án. 
Cùng lúc đó, tại trụ sở cơ quan CSĐT, lãnh đạo ban chuyên án tiến hành họp khẩn để phân tích, đánh giá các thông tin do tổ công tác báo về và nhanh chóng triển khai kế hoạch, phương án giăng lưới. Trong lúc đó, mọi di biến động của Huy cũng như các đối tượng khác có liên quan, cũng được ban chuyên án yêu cầu theo sát 24/7. 
Đến 7h ngày 7-4, Ba bất ngờ tạt vào một quán cơm ven đường ở thị trấn Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế, đồng thời điện thoại liên lạc với Huy. Sau khi nhận được điện thoại của Ba, Huy cùng một đàn em khác liền vội vã làm thủ tục thuê xe ô tô để ra Huế gặp đồng bọn. Vừa gặp nhau, Ba ra xe lấy một chiếc túi xách rồi nhanh chóng đưa qua xe ô tô do Huy. 
Khoảng 15 phút sau, Huy một mình điều khiển xe ô tô rời khỏi quán, còn Ba cùng với tên đàn em còn lại chạy lùi phía sau. Nhận thấy đây là cơ hội tốt cho quá trình vây bắt, tuy nhiên Đại tá Nguyễn Xuân Cường, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy cũng không quên nhắc nhở và nhấn mạnh về sự nguy hiểm, manh động của đối tượng khi y luôn thủ theo hàng nóng trên người. 
Đến 10h cùng ngày, chiếc xe ô tô do Huy điều khiển bị chốt kiểm tra giao thông bất thường phía Nam hầm Hải Vân yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Vừa mới mở cửa xe, Huy đã bị Đại tá Nguyễn Xuân Cường khóa tay bằng chiếc còng số tám, đồng thời vô hiệu hóa khẩu súng bi còn chưa kịp lên nòng mà Huy thủ sẵn sau lưng. Chiếc xe còn lại do Ba và đồng bọn điều khiển cũng chịu chung số phận ít phút sau đó. 
Kiểm tra nhanh trên người và phương tiện, ban chuyên án thu được toàn bộ số ma túy mà Huy vừa nhận được từ Ba chuyển qua, tổng trọng lượng 800 gram ma túy tổng hợp dạng đá, 1.000 viên thuốc lắc, 1 chỉ heroin và một số tang vật khác có liên quan. Nhanh chóng khám xét nhà Huy, ban chuyên án thu thêm 1 súng ngắn, 1 gram ma túy đá và 75 triệu đồng...
Trao đổi với phóng viên, Đại tá Nguyễn Xuân Cường, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, CATP Đà Nẵng cho biết: “Đơn vị đã chính thức tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với đối tượng Ngô Việt Huy và Phạm Văn Ba về hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy”. Hiện vụ án đang được mở rộng điều tra, làm rõ.
Theo An ninh thủ đô
TIN LIÊN QUAN

Tin mới