Nghệ An bác bỏ thông tin tử vong do ngộ độc dưa hấu

(Baonghean.vn) - Ngày 16/5, Sở Y tế Nghệ An khẳng định, thông tin một số người dân trên địa bàn xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu bị tử vong, nhập viện do ngộ độc sau khi ăn dưa hấu là hoàn toàn sai lệch.

Trong thời gian gần đây, trên một số tờ báo và mạng xã hội đưa thông tin: tại xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu, có 4 người thương vong do ngộ độc sau khi ăn dưa hấu. Theo đó, người tử vong là anh Trần Trinh (SN 1978, trú xóm 6, xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu). 3 người bị ngộ độc do ăn phải dưa hấu nên phải nhập viện là anh Trần Tuấn (xóm 6, xã Diễn Hùng); 2 cháu: Nguyễn Thị Nhung và Đức Huy (con của anh Trần Huynh).

Ngay sau khi tiếp cận được thông tin báo phản ánh, ngày 13/5/2016, Sở Y tế Nghệ An yêu cầu Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu tiến hành điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc. 

Nguyên nhân cái chết của anh Trần Trinh được Sở Y tế xác định là không có biểu hiện ngộ độc thực phẩm.
Nguyên nhân cái chết của anh Trần Trinh được Sở Y tế xác định là không có biểu hiện ngộ độc thực phẩm.

Kết quả điều tra cho thấy, vào khoảng 19h30 phút ngày 10/5/2016, anh Trần Trinh cùng 8 người khác có mặt tại nhà anh Nguyễn Huynh (xóm 6, xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Tại đây, 6/9 người khách và cháu Nguyễn Thị Nhung (con gái anh Nguyễn Huynh) ăn hết nửa quả dưa hấu (một nửa đã được cháu Nhung cắt ăn vào buổi trưa). 

Sau khi ăn, khoảng 23h cùng ngày, cháu Nhung thấy tức ngực nhẹ và kèm theo đau đầu, không nôn, không đi ngoài. Tại Trạm y tế xã, bác sỹ Nguyễn Thị Bình khám cho biết, cháu có biểu hiện mệt mỏi, đau đầu nhẹ từ hai hôm nay, được chẩn đoán là cảm, sốt, cho thuốc về nhà điều trị, sáng hôm sau cháu đi học bình thường.

Anh Trần Tuấn là người ăn nhiều nhất nhưng không có biểu hiện gì. Còn anh Hùng thì có biểu hiện buồn nôn, đau bụng nhẹ và đến sáng ngày 11/5 các triệu chứng tự hết. Cháu Đức Huy có biểu hiện bị dị ứng nổi mày đay nhưng cháu không ăn dưa hấu.

Nạn nhân tử vong là anh Trần Trinh thì người đến sau cùng, khi đó mọi người đã ăn dưa gần hết, anh có ngồi vào bàn sau đó lên võng nằm nhưng không biết có ăn dưa hay không, nếu có ăn thì lượng dưa cũng còn rất ít.

Khoảng 8h sáng 11/5/2016, anh Trinh có biểu hiện vã mồ hôi, trán lạnh, chóng mặt, mắt mờ, không nhìn thấy... Đến 8h30 phút, anh Trinh được đưa đến Trạm Y tế xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu. Tại Trạm y tế xã, ghi nhận anh Trinh có triệu chứng da xanh nhợt; mạch, huyết áp không đo được; tim đập rời rạc khó nghe; nhịp thở nhanh, nông; tình trạng tiền hôn mê sâu. Chẩn đoán sơ bộ là trụy mạch, hôn mê chưa rõ nguyên nhân. Trạm y tế xã Diễn Hùng đã cho bệnh nhân thở oxy, trợ sức và bù dịch.

Công văn của Sở y tế Nghệ An khẳng định không có việc người dân tử vong do ngộ độc sau khi ăn dưa hấu.
Công văn của Sở y tế Nghệ An khẳng định không có việc người dân tử vong do ngộ độc sau khi ăn dưa hấu.

Tiên lượng bệnh nhân tình trạng xấu nên Trạm y tế đã chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện đa khoa Phủ Diễn lúc 9h sáng ngày 11/5/2016. Tại Bệnh viện đa khoa Phủ Diễn, anh Trần Trinh được hồi sức tích cực và chuyển lên Bệnh viện tuyến trên nhưng đã tử vong trên đường.

Như vậy, trường hợp bị tử vong nêu trên không có biểu hiện nào cho thấy đây là ngộ độc thực phẩm (không có các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm như nôn, đi ngoài, đau bụng...). Còn 3 trường hợp khác theo thông tin trên báo và mạng xã hội nêu cũng không có các triệu chứng điển hình của ngộ độc thực phẩm.

P.V

TIN LIÊN QUAN

Tin mới