Sự liều lĩnh của '3 đạo chích' tuổi vị thành niên

(Baonghean.vn) - Công an huyện Anh Sơn vừa trao trả 112.116.000 triệu đồng và 2 điện thoại di động cho linh mục Giáo xứ Lãng Điền, xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Đây là số tài sản bị kẻ gian đột nhập vào phòng của linh mục lấy trộm vào đêm 8/5/2016.

Sau 1 đêm truy xét “nóng”, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Công an huyện Anh Sơn phối hợp với ban Công an xã Thạch Sơn điều tra, bắt giữ các đối tượng cùng tang vật. Điều đáng nói, 3 đối tượng lấy trộm tiền của linh mục đều dưới 18 tuổi, trong đó có 1 đối tượng đã có tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản. 

Lãnh đạo Công an huyện Anh Sơn trao trả tài sản cho Linh mục giáo xứ Lãnh Điền.
Lãnh đạo Công an huyện Anh Sơn trao trả tài sản cho Linh mục giáo xứ Lãng Điền.

Trước đó, vào khoảng 22 giờ ngày 8/5, Công an huyện Anh Sơn nhận được tin báo: Kẻ gian đột nhập vào phòng làm việc của linh mục Giáo xứ Lãng Điền, xã Thạch Sơn (Anh Sơn) lấy trộm 1 chiếc cặp, bên trong có 112.116.000 đồng và 2 chiếc điện thoại di động.

Xét thấy đây là vụ trộm cắp tài sản với số tiền lớn, lại xảy ra vào thời điểm toàn bộ lực lượng Công an huyện đang triển khai kế hoạch đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm đảm bảo ANTT trước, trong và sau ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, lãnh đạo Công an huyện Anh Sơn đã tổ chức họp “nóng”, chỉ đạo Đội Cảnh sát Điều tra tổng hợp và Đội Công an Phụ trách xã về ANTT khẩn trương có mặt tại hiện trường, tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng gây án.

Có mặt tại giáo xứ Lăng Điền linh mục giáo xứ Nguyễn Ngọc Giao cho biết thêm: Trước khi xảy ra vụ việc, linh mục đang làm lễ tại nhà thờ giáo xứ. Khoảng 21h 30 phút cùng ngày, sau khi làm lễ xong, linh mục trở về phòng thì phát hiện chiếc cặp trong đó có 112.116.000 đồng và 2 điện thoại để trên bàn làm việc đã “không cánh mà bay”.

Toàn bộ số tiền trên là của giáo dân trong giáo xứ đóng góp để tu bổ nhà thờ. Vì vậy, có nhiều khả năng đối tượng gây ra vụ trộm nói trên là con em trong giáo xứ. Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện, tổ công tác phối hợp với chính quyền địa phương và Ban Công an xã Thạch Sơn bàn bạc, thống nhất kế hoạch điều tra, truy bắt đối tượng.

Ngay sau đó, các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản cũng như các thành phần sống lêu lổng, không nghề nghiệp trên địa bàn được tổ công tác và Ban Công an xã đưa vào danh sách nghi vấn và tổ chức điều tra, soát xét. Trong số các đối tượng rà soát, tổ công tác thấy nổi lên Hoàng Khắc Sang trú tại xóm 7, xã Thạch Sơn.

2 đối tượng Tá và Mạnh.
2 đối tượng Tá và Mạnh.

Tìm hiểu kỹ về nhân thân của Sang, được biết, Sang là giáo dân, sống gần nhà thờ giáo xứ. Thời gian gần đây, Sang thường đi sớm về khuya, có quan hệ với nhiều thành phần phức tạp ngoài xã hội. Đặc biệt, có 1 tình tiết khiến các trinh sát lưu tâm là, tại thời điểm linh mục làm lễ tại nhà thờ, Sang không có mặt tại địa phương.

Với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, tổ công tác khẳng định, trong vụ trộm nói trên, có ít nhất 2 đối tượng tham gia, trong đó nhiều khả năng có Hoàng Khắc Sang. Sau khi thống nhất phương án truy bắt thủ phạm vụ trộm tài sản của linh mục giáo xứ Lãng Điền, các trinh sát đã phối hợp với Ban Công an xã tiến hành điều tra, truy xét “nóng” đối với Hoàng Khắc Sang.

Đến 23 giờ cùng ngày (8/5), tổ công tác Công an huyện và Ban Công an xã Thạch Sơn phát hiện 1 đối tượng lạ mặt xuất hiện tại khu vực nhà thờ giáo xứ Lãng Điền có biểu hiện nghi vấn. Ngay sau đó, đối tượng trên được đưa về trụ sở UBND xã Thạch Sơn để làm việc. Tại đây, đối tượng khai tên là Trần Văn Tá, trú tại khối 1A, thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn.

Ngay trong đêm, các trinh sát đã tiến hành xác minh về nhân thân của Trần Văn Tá, qua đó được biết, Tá có 1 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản. Đối tượng này cũng thường xuyên giao du với nhiều thành phần phức tạp, dính vào các tệ nạn như cờ bạc, trộm cắp, nghiện ma túy... Qua điều tra, xác minh, khẳng định Tá và Sang là 2 đối tượng gây ra vụ trộm tiền của linh mục giáo xứ, tổ công tác đã tập trung đấu tranh đối với Trần Văn Tá. Ban đầu, Tá một mực chối tội.

Tuy nhiên, trước lập luận sắc bén của các trinh sát, Trần Văn Tá khai nhận, hắn cùng Hoàng Khắc Sang (SN 2001) trú tại xóm 7, xã Thạch Sơn và Võ Văn Mạnh, trú tại xóm 1B, thị trấn Anh Sơn, cùng huyện Anh Sơn là thủ phạm gây ra vụ trộm tài sản của linh mục giáo xứ Lãng Điền. Ngay sau đó, đối tượng Trần Văn Tá đã được đưa về cơ quan CSĐT Công an huyện để phục vụ công tác điều tra. Cùng thời điểm này, các trinh sát đã tổ chức bắt giữ 2 đối tượng Sang và Mạnh.

Sau 5 giờ truy lùng ráo riết, đến 4 giờ ngày 9/5/2016, Công an huyện Anh Sơn và Ban Công an xã Thạch Sơn đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Khắc Sang và Võ Văn Mạnh khi chúng đang thuê xe taxi để bỏ trốn khỏi địa phương; thu giữ tại chỗ chiếc cặp của linh mục giáo xứ, bên trong có 112.116.000 đồng cùng 2 điện thoại di động.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai: Sau khi biết bà con giáo dân trong giáo xứ Lãng Điền đóng góp được số tiền lớn để tu bổ nhà thờ, Sang nảy sinh ý định lấy trộm để tiêu xài. Theo đó, Sang đã đến gặp  Mạnh và Tá, bàn bạc kế hoạch rồi mật phục, chờ cơ hội đột nhập vào phòng của linh mục để lấy trộm toàn bộ số tiền trên. Đêm 8/5, biết linh mục sẽ lên nhà thờ làm lễ, các đối tượng Sang, Tú và Mạnh có mặt tại khu vực Giáo xứ Lãng Điền, chờ thời cơ để hành động.

Theo kế hoạch, Tá đứng ngoài làm nhiệm vụ cảnh giới, còn Sang và Mạnh đột nhập vào phòng của linh mục để lấy trộm tài sản. Khi linh mục Nguyễn Ngọc Giao lên nhà thờ làm lễ, 2 đối tượng Mạnh và Sang nhanh chóng lẻn vào phòng, lục tìm tài sản. Phát hiện chiếc cặp của linh mục để trên bàn làm việc, chúng mở ra, thấy 1 cục tiền lớn và 2 điện thoại di động nên đã nhanh tay “cuỗm” rồi rời khỏi hiện trường. Sau đó, các đối tượng thống nhất cầm toàn bộ số tiền trên xuống TP Vinh tiêu xài.

Đối tượng Sang.
Đối tượng Sang.

Trước khi đi, Tá có nhiệm vụ quay lại nhà thờ nghe ngóng về vụ việc để tìm cách đối phó với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, khi vừa xuất hiện, hắn bị Công an huyện Anh Sơn phát hiện, đưa về trụ sở để điều tra, làm rõ.

Qua đấu tranh mở rộng, cơ quan CSĐT Công an huyện Anh Sơn làm rõ, trước khi gây ra vụ trộm tài sản tại Giáo xứ Lãng Điền, Hoàng Khắc Sang còn “cuỗm” chiếc xe máy hiệu Wave BKS 37M1-145.67 trị giá 18 triệu đồng của một người dân tại thôn 7, xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn. Ngay trong đêm, Công an huyện đã tiến hành xác minh, thu hồi chiếc xe máy nói trên để phục vụ công tác điều tra.

Sau khi bắt giữ các đối tượng trên về hành vi trộm cắp tài sản, mới đây, cơ quan CSĐT Công an huyện đã tiến hành trao trả số tài sản bị mất trộm vào đêm 8/5 cho linh mục Giáo xứ Lãng Điền Nguyễn Ngọc Giao. Khi nhận lại số tài sản trên, linh mục Nguyễn Ngọc Giao đã bày tỏ sự cảm kích trước tinh thần hết lòng vì nhân dân phục vụ của Công an huyện Anh Sơn và Ban Công an xã Thạch Sơn.

Với việc phối hợp có hiệu quả trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, trong đó có sự tham gia tích cực trong quá trình điều tra, bắt giữ nhóm đối tượng lấy trộm tài sản của linh mục giáo xứ Lãng Điền, Ban Công an xã Thạch Sơn đã được Công an huyện Anh Sơn khen thưởng.

                                                    Trung Đức

TIN LIÊN QUAN

Tin mới