Đánh sập đường dây đưa ma túy từ Hà Nội về Vinh tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Để đánh lạc hướng lực lượng công an, Tuấn đưa vợ con theo, còn Minh thì đi vào Vinh bằng máy bay rồi nhận tiền trước. Tuy nhiên, những chiêu trò tinh quái không qua mắt được lực lượng chức năng.

Đầu năm 2016, thông qua nguồn tin của quần chúng nhân dân, Công an TP.Vinh nhận được tin báo về đối tượng Trần Thị Tâm (SN 1973, trú tại phường Cửa Nam, TP.Vinh) có nhiều biểu hiện nghi vấn mua bán trái phép chất ma túy. Đặc biệt, Tâm thường xuyên ra TP Hà Nội và trở về rất nhanh, trong cuộc sống hàng ngày có nhiều biểu hiện bất thường.

Các trinh sát đội cảnh sát phòng chống ma túy (Công an TP.Vinh) được cử nắm bắt thông tin về hoạt động của Tâm. Qua đó được biết, Trần Thị Tâm là đối tượng từng bị kết an chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Do quá trình cải tạo tốt nên Tâm được giảm án xuống còn 20 năm tù. Vừa mới mãn hạn tù, Tâm có biểu hiện móc nối với các đối tượng ngoài tỉnh lấy ma túy về Vinh tiêu thụ.

Các đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án 616 M
Các đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án 616 M

Nhận thấy nguồn tin báo của nhân dân là đúng nên đầu tháng 1/2016, Công an TP Vinh quyết định xác lập chuyên án mang bí số 616M để đấu tranh triệt phá. Các tổ trinh sát được phân công theo dõi các di biến, nhất cử nhất động của Tâm.

Qua theo dõi nhận thấy, Tâm thường xuyên ra Hà Nội liên hệ với đối tượng Đinh Thị Tuyết Minh (SN 1967, trú tại phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội). Năm 1997, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt Tuyết Minh mức án 15 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, thi hành án tù xong vào năm 2013. Ngoài ra Tuyết Minh còn có thêm hai tiền án tiền sự khác, được biết đến là người buôn bán ma túy khét tiếng.

Nắm thông tin đối tượng Minh được biết, Tuyết Minh thường xuyên liên hệ với Hoàng Thị Ngoan (SN 1959, trú tại xã Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội) và đối tượng Hoàng Mậu Tuấn (SN 1967, trú tại xã Phù Đổng huyện Gia Lâm, TP Hà Nội). Hai đối tượng Ngoan và Tuấn là hai chị em ruột, có nhiều biểu hiện nghi vấn, thường sang Trung Quốc mua ma túy về Việt Nam tiêu thụ.

Sau quá trình theo dõi, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định, ngày 20/6 các đối tượng sẽ đưa ma túy vào TP.Vinh tiêu thụ với giá khoảng 400 triệu đồng. Nhận thấy thời cơ đến nên Ban chuyên án đã lên kế hoạch để phá án, bắt giữ các đối tượng.

Sau khi thống nhất phương án, địa điểm giao hàng, Đinh Thị Tuyết Minh mua vé máy bay vào TP.Vinh trước, đến đây Minh bắt taxi đến nhà riêng của Tâm ở khối 11, phường Cửa Nam (TP Vinh). Tại nhà riêng Tâm giao cho Minh 400 triệu đồng tiền hàng và rất nhanh sau đó mỗi người đi theo một hướng. Tuyết Minh đi xe máy đến chợ Đước (phường Cửa Nam) thì dừng lại bên đường. 

Trong lúc Tuyết Minh đi bằng máy bay thì Hoàng Mậu Tuấn và Hoàng Thị Ngoan cũng xuất phát từ Hà Nội vào TP Vinh bằng xe ô tô BKS 29A 26151. Để đánh lạc hướng lực lượng chức năng, Tuấn chở theo vợ con đi theo như vờ đi du lịch.

Khi vào địa bàn TP.Vinh, đến chợ Đước thì Tuấn dừng xe lại. Mặc dù Tuấn đã nhận ra Đinh Thị Tuyết Minh nhưng không dừng lại mà tiếp tục cho xe chạy vòng vo nhiều lần để dò thám lực lượng cũng như đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Sau nhiều lần lái xe đi lòng vòng để quan sát có bị theo dõi hay không thì Tuấn cho xe dừng lại chỗ Minh đang đứng chờ. Hoàng Thị Ngoan mở cửa bước xuống xe mang theo một chiếc túi xách đi bộ lại phía Minh đang đứng, còn Tuấn tiếp tục điều khiển xe ô tô chạy đi chỗ khác.

Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ

Nhận định, trong túi xách Hoàng Thị Ngoan có chứa ma túy mang đi giao dịch, tuy nhiên Ban chuyên án vẫn đang chờ thời cơ thuận lợi hơn. Đinh Thị Tuyết Minh gửi xe máy lại chợ rồi đi bộ trên đường hướng về nhà Tâm.

“Để đảm bảo an toàn cho quần chúng nhân dân cũng như bắt được cả 4 đối tượng thì Ban chuyên án cân nhắc vì có thể đối tượng thấy động sẽ sử dụng xe ô tô gây nguy hiểm cho người đi đường. Vì thế, khi tiến hành vây bắt thì cùng lúc các tổ công tác phải hành động cùng thời điểm để tránh “rút dây động rừng”, một trinh sát trong ban chuyên an chia sẻ.

Khi thời cơ chín muồi đã đến, Ban chuyên án quyết định khống chế bắt giữ hai đối tượng Minh và Ngoan đang đi bộ thu giữ 1,4kg trong hành lý và 400 triệu đồng; đồng thời một tổ công tác khác tiến hành bắt giữ Hoàng Mậu Tuấn khi đang đi xe ô tô thu giữ xe ô tô và ĐTDĐ, tổ công tác thứ ba ập đến nhà riêng bắt giữ Tâm.

Tại CQĐT các đối tượng khai nhận mua ma túy từ Trung Quốc về bán kiếm lời, Hoàng Mậu Tuấn trực tiếp đi lấy hàng và móc nối với các đối tượng mang vào Nghệ An tiêu thụ. Theo điều tra viên trong chuyên án thì khó khăn trong chuyên án là các đối tượng hết sức tinh vi, sử dụng nhiều phương tiện đi lại khác nhau, thường thay đổi cách giao hàng, giao hàng một nơi, giao tiền một nơi.

Để tránh lộ diện, các đối tượng thường giao dịch mua bán qua điện thoại, khi vận chuyển thường không đi cùng nhau, sử dụng nhiều phương tiện khác nhau đi lại để hòng qua mắt lực lượng chức năng theo dõi.

Nguyên Hưng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới