Con đường hoàn lương của tổ trưởng tổ dân cư từng bập vào ma túy

(Baonghean.vn)- Nhìn tổ trưởng tổ dân cư  Phạm Đức Dương (SN 1985, ngụ khối 13, phường Đông Vĩnh, TP Vinh) miệt mài trong công tác xã hội, tối đến lại cùng vợ khom lưng quét rác ở khu chợ phường, chẳng ai nghĩ người đàn ông này từng có một thời gian dài vào tù ra tội khi trót dấn thân vào ma túy.

Một thời lầm lỡ 

Năm 2007, bị bạn bè xấu rủ rê Dương bập vào ma túy. Dự định xin việc làm sau khi tốt nghiệp cao đẳng tan thành mây khói khi tấm bằng sau ba năm vất vả kiếm được Dương đem cầm cố để lấy tiền thỏa mãn cơn nghiện. Dương còn lấy cắp những thứ có giá trị mà cha mẹ đã vất vả sắn được mang đi bán, cầm cố.

Nhiều lần được cha mẹ đưa vào trại cai nghiện nhưng không lâu sau đó Dương lại tái phạm. Không khuyên được con trai, cha mẹ Dương quyết định cưới vợ cho anh những mong con  mình sẽ thay đổi, tu chí làm ăn, chăm lo cuộc sống gia đình.

Anh Phạm Đức Dương
Anh Phạm Đức Dương

Thế nhưng, Dương vẫn chứng nào tật nấy. Trong suốt 4 năm ròng (từ năm 2007 đến năm 2011) bố mẹ già hàng ngày phải theo Dương đi đến những tiệm cầm đồ để chuộc những thứ mà con mình đã mang đi bán, cầm cố rồi còng lưng trả những khoản nợ mà Dương đã vay của người ta lấy tiền chích hút

Giữa năm 2011, khi người vợ trẻ mang thai ở tháng thứ 5 thì Dương bị bắt vì tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngày Dương đứng trước vành móng ngựa nhận bản án 26 tháng tù cũng là ngày người vợ vượt cạn.

Thụ án tại Trại giam số 6 ( Thanh Chương), Dương tỏ ra rất ân hận khi nghĩ đến cảnh con trai chào đời không có bố ở bên cạnh, rồi hình ảnh cha mẹ già yếu hàng tháng lặn lội lên thăm con trong tù. Dương quyết tâm cai nghiện, cải tạo tốt để sớm ra tù, làm ăn lương thiện, bù đắp những lỗi lầm mình đã gây ra trước đây.

Nỗ lực hoàn lương

Năm 2013 Dương ra tù. Mặc cảm vì lỗi lầm, anh tự ti, nhốt mình trong nhà cả tháng ròng, không tiếp xúc, chuyện trò với bất kỳ ai. Nhưng rồi nghĩ cha mẹ già yếu vẫn sớm hôm lưng còng, nghĩ đến người vợ trẻ giãi nắng dầm mưa đi thu mua phế liệu cùng đứa con thơ. Dương tự nhủ mình phải gạt qua quá khứ để đi lên, làm chỗ dựa cho cả gia đình.

Được sự động viên của bà con lối xóm, của khối, phường cùng với chính sách đặc biệt giúp đỡ những con người lầm lỗi hoàn lương, Dương được nhận vào làm ở ban quản lí chợ Đông Vĩnh. Để có thêm thu nhập, Dương xin được quét dọn chợ với mức lương 600 nghìn đồng/ tháng.

Có công việc, có niềm tin cùng với khát vọng hoàn lương, anh bắt đầu lao mình vào công việc một cách hăng say như thể bù đắp những gì mình đã gây nên cho gia đình trong quá khứ. Dần dần được bà con tin yêu, anh được bầu làm tổ trưởng tổ dân cư số 5 (khối 13, phường Đông Vĩnh). Anh còn đưa ra những kế hoạch, sáng kiến giúp khu phố mình được bình yên, giảm thiểu các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc…

Bằng khen của Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh
Giấy khen của Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh dành cho anh Phạm Đức Dương trên cương vụ tổ trưởng tổ dân cư số 5 

Với những thành tích đạt được, năm 2015 anh được chủ tịch phường Đông Vĩnh tặng giấy khen về việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ngoài công tác xã hội, anh Dương còn được biết đến là một người con hiếu thảo, người chồng có trách nhiệm, thương yêu vợ con, là người hàng xóm tốt bụng, luôn giúp đỡ những người xung quanh.

Hàng ngày, sau khi hoàn tất những công việc địa phương giao cho, để kiếm thêm thu nhập, anh lại đi làm thuê. Từ sơn nhà, chặt cây, khuôn vác, anh đều nhận làm một cách nhiệt tình, tròn trách nhiệm.

“Tôi có được như ngày hôm nay một phần nhờ vào sự động viên, giúp đỡ chân thành của bà con lối xóm, của cán bộ khối, phường. Họ đã chung tay tạo điều kiện cho tôi không chỉ về tinh thần mà còn công việc. Tôi sẽ cố gắng để không tái phạm lỗi lầm và trở thành người có ích cho gia đình, xã hội”,  anh Dương chia sẻ

Hoàng Hải

TIN LIÊN QUAN

Tin mới