Hai thiếu niên Nghệ An trốn thoát khỏi bãi vàng ở Quảng Nam

(Baonghean.vn)- Bị lừa vào bãi vàng làm việc nặng nhọc, Toại nhiều lần có ý định bỏ trốn nhưng bị cai vàng phát hiện, đánh đập dã man. Lợi dụng chủ bãi say rượu, trong đêm tối Toại cùng bạn băng rừng suốt nhiều tiếng để bỏ trốn.

1
Hai em Cụt Văn Toại (17 tuổi) và Hồng Văn Cầu (15 tuổi), cùng trú xã Lượng Minh, Tương Dương, Nghệ An,

Ngày 11/7, ông Trần Đoàn Minh Hiệp, Chủ tịch UBND xã Bình Lâm (huyện Hiệp Đức, Quảng Nam) cho biết, địa phương đã lập hồ sơ để đưa em Cụt Văn Toại (17 tuổi) và Hồng Văn Cầu (15 tuổi), cùng trú xã Lượng Minh, Tương Dương, Nghệ An, lên Trung tâm công tác xã hội tỉnh Quảng Nam làm thủ tục cho các em về quê. Nghe tin hai phu vàng nhí vừa thoát ra từ bãi vàng, nhiều người dân xã Bình Lâm đưa các em đi cắt tóc, mua sắm, có người còn mua điện thoại tặng Toại và Cầu gọi điện về gia đình.

Theo lời kể, Toại tin lời một người đàn ông tên Mão (ngụ tại huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), sau Tết Nguyên đán Bính Thân, em và 6 người cùng quê vào Quảng Nam làm phu vàng ở xã Phước Hiệp (huyện Phước Sơn, Quảng Nam). Chưa được một tháng, không đủ sức lao động nên 5 người kia bỏ trốn.

“Em phải làm việc từ 6h sáng đến 23h đêm. Hàng ngày, bọn em phải chui vào hầm sâu để đào đất, vác đá, nổ mìn... Mọi người bị bắt làm việc nặng nhọc và làm không ngơi tay. Nếu ai bê trễ hay có ý định nghỉ việc sẽ bị đánh đập. Chủ bãi không cho mọi người ra ngoài, cuộc sống của các phu vàng khép kín trong này và bị theo dõi, giám sát chặt chẽ. Điện thoại của em cũng bị chủ bãi thu nên em không thể liên lạc về gia đình”, Toại kể.

Giữa tháng 4, Toại cũng định đào thoát nhưng không thành, bị chủ bãi đánh đập dã man. “Dù vậy, em vẫn luôn có ý định bỏ trốn nên chờ cơ hội”, Toại vừa nói vừa gạt nước mắt.

1
Nhiều lao động từ các huyện miền núi Nghệ An đã và đang tham gia khai thác vàng tại các bãi vàng ở tỉnh Quảng Nam

Sáng 6/7, lợi dụng chủ bãi vàng say rượu, Toại rủ Cầu cùng bỏ trốn. Ra khỏi bãi vàng, hai thiếu niên nhắm theo hướng đường dây điện nối vào lán trại để ra khỏi cánh rừng. “Mệt lả vì đói khát nhưng khi nghĩ đến việc lao động ở bãi vàng là bọn em lại quyết tâm gắng gượng để chạy. Đi mãi cho đến tối vẫn chưa ra được khỏi rừng, chúng em hái lá cây lót dưới đất nằm ngủ”, Toại kể.

Sáng 7/7, khi vừa ra khỏi cánh rừng thuộc xã Phước Hòa (Phước Sơn, Quảng Nam), Toại và Cầu gặp được anh Hồ Văn Hồng (41 tuổi, ngụ thôn Ngọc Lâm, xã Bình Lâm, Hiệp Đức). Thấy 2 thanh thiếu niên đi từ phía rừng Phước Sơn ra, với trạng thái mệt mỏi và đói khát, anh Hồng bắt chuyện hỏi han. Khi biết Toại và Cầu đang trên đường bỏ trốn khỏi bãi vàng, người đàn ông từng làm phu vàng dẫn 2 em về lán trại của mình rồi lấy cơm cho các em ăn. Sáng hôm sau, anh Hồng ra chợ mua dép, quần áo cho Toại và Cầu. Đề phòng gặp chủ bãi vàng bắt gặp nên đợi hai ngày sau, anh Hồng mới dám đưa Toại và Cầu về nhà anh tại xã Bình Lâm.

Nghe tin anh Hồng cứu thoát hai phu vàng nhí, nhiều người dân trong xã đã đến chia sẻ, quyên góp tiền để hai em có lộ phí về quê. “Người dân góp cho các em được hơn 2 triệu. Tôi chỉ mong sao các em về nhà được bình an”, anh Hồng nói.

Nhận những món quà của người dân, Cầu không kìm được nước mắt. 15 tuổi nhưng thiếu niên này chỉ nặng chưa đầy 35 kg. Ba mẹ mất sớm, không được học hành, chị gái duy nhất cũng lấy chồng sang Trung Quốc nên em phải ở với người chị họ. Dù thân hình bé nhỏ nhưng Cầu phải mưu sinh để kiếm sống. Khi đi vào Quảng Nam, Cầu chỉ có một đôi dép cũ, rồi dép đứt quai Cầu phải đi chân đất làm việc.

“Hôm chạy trốn, cũng may anh Toại thương em mà nhường dép cho em mang, nếu không chân em không biết thế nào. Chân anh Toại bị lở loét, sưng lên rất tội nghiệp”, Cầu hướng ánh mắt về Toại giọng ngậm ngùi, đôi mắt vẫn còn lộ rõ sự sợ hãi.

1
Anh Hồ Văn Hồng (trái) cùng nhiều người dân xã Bình Lâm đã quyên góp tiền, mua sắm áo quần cho hai em trở về quê

Đại tá Nguyễn Giới, Trưởng Công an huyện Phước Sơn cho biết: đơn vị chưa nhận được thông tin bãi vàng ở xã Phước Hiệp có phu vàng đào thoát cũng như chủ bãi bóc lột lao động.

Trước đó, tối 25/4, hai em gái dân tộc Khơ Mú, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An tới trụ sở Công an huyện Nam Giang kêu cứu trong tình trạng đói lả. Khai với công an, các em nói bị bắt làm việc nặng nhọc cả ngày đêm. Bãi vàng nơi các em làm việc được xác định do ông Ngô Văn Quang làm chủ. Hai thiếu nữ được bàn giao cho Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục lấy lời khai, sau đó hỗ trợ tiền xe về quê. Tuy nhiên, Công an tỉnh Quảng Nam sau đó cho rằng “chưa đủ cơ sở để kết luận việc ông Quang sử dụng lao động trẻ em”. 

Tiến Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới