Nhân viên ngân hàng được minh oan sau 5 năm vướng lao lý

Công an Hà Nội đến nhà trao quyết định đình chỉ điều tra bị can với Vũ Ngọc Dương, dù hai cấp xét xử đều xác định anh phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Sáng 22/8, trong căn nhà trên phố Khâm Thiên (Hà Nội), bố của Vũ Ngọc Dương (29 tuổi) - người bị kết án 30 tháng tù do lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, vui mừng cho biết Công an Hà Nội đã đến nhà trao quyết định đình chỉ điều tra bị can với Dương.

Gia đình đang cùng luật sư tính toán mức tiền yêu cầu bồi thường oan sai theo Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước cũng như đề nghị được xin lỗi công khai. Dương đang đi học để sớm có công việc, ổn định cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân đang thực nghiệm lại hành vi làm giả giấy tờ trước Cơ quan điều tra. Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp
Bà Nguyễn Thị Thanh Vân đang thực nghiệm lại hành vi làm giả giấy tờ trước Cơ quan điều tra. Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp

Ngày 21/11/2012, trong phiên sơ thẩm mở tại TAND Hà Nội, Dương bị cáo buộc trong năm 2011 lợi dụng danh nghĩa tình nguyện viên của Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh để chiếm đoạt 100 triệu đồng tiền tài trợ của hai công ty. Ngoài ra, Dương còn vay của dì ruột gần 200 triệu đồng không trả.

Xác định Dương phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tòa sơ thẩm tuyên phạt anh 30 tháng tù. Một năm sau, tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm. Suốt thời gian bị điều tra, xét xử, Dương liên tục kêu oan và cùng gia đình gửi đơn cầu cứu đến nhiều cơ quan. Anh bị tạm giam tổng cộng 4 tháng 15 ngày.

Đầu tháng 11/2014, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao có công văn gửi tòa án, công an Hà Nội đề nghị tạm hoãn thi hành án với Dương. Từ đó, việc Dương bị oan dần được làm sáng tỏ.

Vào cuộc điều tra, cơ quan điều tra VKSND Tối cao xác định Dương bị bà Dương Diệu Thu (dì họ của Dương) và bà Nguyễn Thị Thanh Vân làm giả các tài liệu tố cáo anh với tư cách tình nguyện viên đã nhận tiền tài trợ song không nộp vào quỹ. Đơn tố cáo được gửi lên Giám đốc Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh để thông qua đây gửi tới cơ quan chức năng.

Theo xác minh của VKSND Tối cao, việc làm giả các giấy tờ trót lọt do Dương từng vay tiền của ông Nguyễn Văn Hiền (chồng bà Thu) nên bà có chữ ký của người cháu. Bà Thu cung cấp 2 giấy Dương viết và ký vay tiền của ông Hiền cho bà Vân. Sau đó, bà Vân dùng để làm giả Đơn xin gia nhập thành viên hội chữ thập đỏ thành phố Hà Nội mang tên Vũ Ngọc Dương; Quyết định công nhận Vũ Ngọc Dương là thành viên của Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh; 2 tờ phiếu chi tiền cho Dương của 2 công ty TNHH, mỗi tờ 50 triệu đồng…

Làm việc với nhà chức trách, 2 giám đốc công ty khẳng định không tài trợ tiền cho trung tâm; các phiếu chi công ty không xuất ra, không có việc giao tiền cho Dương. Ông Hiền, bà Thu và Vân thừa nhận các lời khai trước đây với cơ quan điều tra, ở các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm là không đúng sự thật.

VKSND Tối cao cũng xác định, Dương không chiếm đoạt 100 triệu đồng, không vay gần 200 triệu đồng vợ chồng bà Vân. Trong quá trình Dương bị tạm giam, bố đẻ của anh đã phải giao 100 triệu đồng cho trung tâm trên thông qua cơ quan chức năng cùng gần 200 triệu đồng trả nợ giúp con trai.

VKSND Tối cao cũng cho rằng việc bị kết tội sai khiến Dương mất việc làm, bố đẻ của anh bị chiếm đoạt gần 300 triệu đồng.

Theo Vnexpress

TIN LIÊN QUAN

Tin mới