Bị khởi tố vẫn tiếp tục lừa đảo

(Baonghean) - Báo Nghệ An nhận được đơn của ông Nguyễn Huy Chất (xóm 4, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc) tố cáo hành vi lừa đảo bằng hình thức xin việc làm để chiếm đoạt tài sản của bà Nguyễn Thị Ngọc Anh (trú tại phường Cửa Nam, TP.Vinh). Xem xét các tài liệu có thể khẳng định, nội dung tố cáo là có cơ sở.

“Xin việc” vào bệnh viện giá 250 triệu đồng

Trình bày trong đơn, ông Chất cho biết, ông có người con gái là Nguyễn Thị D. (SN 1994) tốt nghiệp Trường Đại học Y Huế năm 2016, ngành Cử nhân điều dưỡng với tấm bằng loại khá. Sau nhiều tháng ra trường nhưng D. vẫn chưa xin được việc làm. Đầu tháng 7/2016, khi lên thị trấn Quán Hành cắt tóc, ông Chất được người dân cho biết, có anh K (người ở thị trấn Quán Hành, Nghi Lộc) vừa xin cho con vào làm việc tại một bệnh viện trên địa bàn TP.Vinh.

Ông Nguyễn Huy Chất và con gái Nguyễn Thị D. đang chia sẻ về sự việc.
Ông Nguyễn Huy Chất và con gái Nguyễn Thị D. đang chia sẻ về sự việc.

Gặp anh K, anh K lại nói, người xin cho con anh K là chị Nguyễn Thị Ngọc Anh (ở TP. Vinh) với giá là 300 triệu đồng. Ngày 15/7, tại nhà anh K, ông Chất gặp trực tiếp chị Nguyễn Thị Ngọc Anh. Tại đây, chị Ngọc Anh thừa nhận có mối để xin việc cho con ông Chất vào làm việc tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An với giá 250 triệu đồng. Để lấy niềm tin của ông Chất, chị Ngọc Anh cho ông Chất xem hợp đồng của con anh K và hứa nếu ông Chất đồng ý thì sau 6 tháng hợp đồng, con của ông Chất sẽ được vào biên chế.

Như “chết đuối vớ được cọc”, ông Chất đồng ý và đưa hồ sơ xin việc kèm 100 triệu đồng cho chị Ngọc Anh. Khi nhận tiền, chị Ngọc Anh có viết giấy biên nhận với nội dung sẽ xin cho con ông Chất là cháu Nguyễn Thị D. vào làm việc tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An với công việc điều dưỡng.

Chị Ngọc Anh cam kết: “Tôi xin hứa, trong vòng 2 tuần, Nguyễn Thị D. được vào làm hợp đồng tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Sau 6 tháng sẽ được vào biên chế. Khi được biên chế thì gia đình phải trả 250 triệu đồng. Nếu không xin được tôi xin hoàn trả gốc và tiền phạt, tổng là 270 triệu đồng. Nếu không tôi xin chịu hoàn toàn trước pháp luật”. Chỉ 6 ngày sau, chị Ngọc Anh đến trực tiếp tại nhà ông Chất nhận thêm 50 triệu đồng (có giấy nhận tiền) và hứa “đến ngày 26/7/2016 là có hợp đồng”. Tuy nhiên, đến ngày 27/7, ông Chất không thấy chị Ngọc Anh đưa hợp đồng đến hay thông báo gì. Mặc dù rất lo lắng nhưng ông Chất vẫn kiên nhẫn chờ đợi.

Đến ngày 2/8, chị Ngọc Anh trực tiếp đến nhà ông Chất và hẹn đúng 8h30 phút ngày 3/8 sẽ đưa hợp đồng ra tận nhà cho ông Chất. Theo ông Chất thì chị Ngọc Anh còn hứa nếu không có hợp đồng thì sẽ trả lại 160 triệu đồng, nếu không có tiền thì sẽ thế chấp nhà, bìa đất và các tài sản khác trên đất mang tên Nguyễn Thị Ngọc Anh và chồng cho ông Chất. Sau nhiều lần hẹn lên, hẹn xuống, ngày 8/8, chị Ngọc Anh gọi ông Chất đến nhà để xem hợp đồng tuyển dụng.

Theo ông Chất, hợp đồng có số 8756, ký ngày 3/8/2016 với nội dung tiếp nhận cháu Nguyễn Thị D. vào làm điều dưỡng tại khoa Xạ trị, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Nội dung hợp đồng ghi rõ, mức lương 2 triệu đồng/tháng; ngày làm 8 tiếng; tuần làm 6 ngày và hợp đồng có hiệu lực từ ngày 25/8/2016. “Hợp đồng có dấu đỏ của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An và chữ ký tên Nguyễn Quang Trung với chức danh giám đốc bệnh viện. Tôi đọc xong thì chị Ngọc Anh thu lại và viết giấy cam kết hợp đồng.

Thấy chị Ngọc Anh cam kết, ông Chất hoàn toàn tin tưởng. Ngày 23/8, ông chở con gái vào TP.Vinh thuê nhà trọ gần bệnh viện để chuẩn bị đi làm. Sáng  24/8, 2 bên gặp nhau trước cổng bệnh viện, tại đây chị Ngọc Anh nói “rút lại hợp đồng và cam kết ban đầu. Vì nếu muốn vào làm việc thì phải hợp đồng 12 tháng sau mới được biên chế”. Ông Chất nghe vậy liền không đồng ý và đề nghị chị Ngọc Anh trả lại toàn bộ số tiền vì chị không thực hiện đúng như cam kết ban đầu.

Chị Ngọc Anh lại xin khất, không chịu trả. Ngày 5/9, có một người đàn ông xưng là chồng chị Ngọc Anh nhắn tin cho ông Chất hứa sẽ rút tiền tiết kiệm đến nhà trả cho ông nhưng cuối cùng vẫn không đến. Vì quá bức xúc và sợ chị Ngọc Anh bỏ trốn nên ngày 8/9, ông Chất làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Thị Ngọc Anh gửi Công an thành phố Vinh.

“Thâm niên” bất hảo...

Dựa trên lời khai và những giấy tờ còn lưu giữ có thể khẳng định, việc ông Chất tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Nguyễn Thị Ngọc Anh là có cơ sở. Để làm rõ hơn, phóng viên tìm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.Vinh. Tại đây, một điều tra viên cho biết, đã nhận được đơn của ông Nguyễn Huy Chất và đang trong quá trình thụ lý, giải quyết nên chưa thể cung cấp thông tin. Tuy nhiên, thân nhân của chị Nguyễn Thị Ngọc Anh thì nắm rất rõ.

Giấy nhận tiền, cam kết trả tiền, giấy cam đoan mà Nguyễn Thị Ngọc Anh viết.
Giấy nhận tiền, cam kết trả tiền, giấy cam đoan mà Nguyễn Thị Ngọc Anh viết.

Cụ thể, chị Nguyễn Thị Ngọc Anh (SN 1983), thường trú ở khối Tân Thành, phường Lê Mao, TP.Vinh và hiện đang tạm trú tại đường Hồ Hán Thương, phường Cửa Nam, TP.Vinh. Chị Ngọc Anh nguyên là giáo viên một trường THCS trên địa bàn thành phố và hiện đã có quyết định thôi việc và đang là lao động tự do. “Ngày 20/6/2016, Công an tỉnh Nghệ An quyết định khởi tố vụ án; ngày 7/8/2016, Công an TP.Vinh quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Ngọc Anh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, do chị Ngọc Anh đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên theo quy định được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú”, điều tra viên này cho biết.

Có một chi tiết đáng lưu ý là về bản hợp đồng mà chị Nguyễn Thị Ngọc Anh đưa cho ông Chất đọc. Theo cơ quan điều tra, đây mới là lời khai của nạn nhân, khi làm việc chị Nguyễn Thị Ngọc Anh không thừa nhận. Để làm rõ thông tin, ngày 4/10, PV có buổi làm việc với ông Nguyễn Quang Trung - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Tỏ ra bất ngờ, ông Trung cho biết, phía bệnh viện chưa hề tiếp nhận cô Nguyễn Thị D. có địa chỉ như trên vào làm việc với bất kỳ hình thức nào.

Ông cũng không ký một hợp đồng tuyển dụng nào có số 8756 và có nội dung cam kết sau 6 tháng hoặc 1 năm sẽ được biên chế. “Mỗi năm, số công văn bệnh viện phát hành ra chỉ từ 2000 - 2500 nên chỉ nghe là biết đây là hợp đồng giả. Tôi cũng không biết chị Nguyễn Thị Ngọc Anh là ai và nếu đúng như trình bày trong đơn thì đây là hành vi lừa đảo, giả mạo giấy tờ bệnh viện. Hiện được sự đồng ý của UBND tỉnh, Sở Y tế, bệnh viện đang tuyển 5 biên chế, 3 hợp đồng lao động. Tuy nhiên, để được trúng tuyển thì những người ứng tuyển phải thi theo đúng quy định ở Nghị định 29 của Chính phủ và Thông tư 16 của Bộ Y tế”, ông Trung khẳng định. 

Tìm hiểu rộng được biết thì một trong những vụ án mà cơ quan điều tra quyết định khởi tố đối với chị Nguyễn Thị Ngọc Anh là vụ lừa đảo đối vợ chồng thương binh Lô Văn Minh - Bùi Thị Hòa ở phường Trường Thi (TP.Vinh) với giá 180 triệu đồng để xin việc cho cháu Lô Thị T. H. vào làm việc tại Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TB&XH). Trước đó, vào khoảng tháng 3/2016, sau khi nhận được đơn thư công dân, phóng viên Báo Nghệ An vào cuộc xác minh và làm rõ hành vi lừa đảo của chị Nguyễn Thị Ngọc Anh.

Sau khi báo đăng, Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã điều tra và đến ngày 20/6 quyết định khởi tố vụ án. Trong vụ án này, Nguyễn Thị Ngọc Anh không chỉ có hành vi lừa đảo mà còn có dấu hiệu giả mạo giấy tờ cơ quan Nhà nước. Theo điều tra viên, hiện cơ quan điều tra đang tiến hành giám định các giấy tờ trên nên chưa có kết luận cuối cùng. Đồng thời, cơ quan công an cũng đang mở rộng điều tra để tiếp tục làm rõ hành vi lừa đảo của Nguyễn Thị Ngọc Anh.

“Để có số tiền đó, tôi phải đi vay nóng 100 triệu đồng, lãi suất 1 triệu đồng/tháng. Giờ việc cho con cũng không có, trong khi phải trả lãi hàng tháng nên chỉ mong cơ quan công an sớm điều tra, làm rõ và yêu cầu chị Ngọc Anh trả lại tiền cho gia đình”, ông Nguyễn Huy Chất cho biết.

Phạm Bằng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới