Gần 100 súng quân dụng trên chuyến bay về Sài Gòn bị tịch thu

Sau hơn một năm điều tra, chính quyền TP HCM xác định lô súng CZ P-07, do Cộng hòa Séc sản xuất tuồn vào Việt Nam, gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia nên quyết định tịch thu.

Ngày 2/11, Chi Cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, UBND TP HCM đã ra quyết định tịch thu gần 100 súng quân dụng được đưa vào Việt Nam bằng đường hàng không hồi tháng 7 năm ngoái.

Động thái này được đưa ra sau hơn một năm điều tra, xem xét và thành phố đánh giá tính chất vụ việc cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất, nhà chức trách xác định "không có chuyện lô vũ khí này của cảnh sát Singapore nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đi nhầm sang Việt Nam" như nghi vấn trước đó. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cũng không xác định được chủ nhân của số vũ khí cũng như động cơ, mục đích mang vào Việt Nam.

gan-100-sung-quan-dung-tren-chuyen-bay-ve-sai-gon-bi-tich-thu

Số súng quân dụng bị thu giữ. Ảnh: H.Q

Trước đó, hôm 31/7, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với Cục An ninh Kinh tế tổng hợp (A85) và các phòng nghiệp vụ của Bộ Công an khám xét lô hàng trong chuyến bay từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Tân Sơn Nhất.

Nhà chức trách phát hiện 94 súng ngắn quân dụng và 472 băng đạn chưa qua sử dụng. Số vũ khí này được đưa đến từ Cộng hòa Séc và là lô vũ khí quân dụng nhập lậu vào Việt Nam lớn nhất từ trước đến nay.

Số súng hiện đại thuộc dòng CZ P-07, do Cộng hòa Séc sản xuất, là phiên bản dành cho quân đội và lực lượng hành pháp. Súng dài 185 mm, chiều dài nòng 85 mm, trọng lượng rỗng 770 g, tầm bắn hiệu quả 50 m và sử dụng băng đạn 16 viên. Loại súng này được sử dụng trong các nhiệm vụ của cảnh sát và hoạt động nằm vùng.

So với CZ 75, mẫu P-07 được thiết kế lại cơ chế bóp cò, giảm số lượng các bộ phận và dễ bắn hơn. Vỏ súng làm từ polymer để giảm trọng lượng. Súng hoạt động theo nguyên lý giật ngắn, có khóa an toàn để hạn chế tối đa khả năng vô tình khai hỏa.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới