Hành trình triệt phá chuyên án ma túy từ tam giác vàng

(Baonghean.vn)- Chuyên án 056AV, được bắt đầu từ giữa tháng 6/2016, khi các trinh sát phát hiện có một đường dây ma túy khủng lợi dụng sự thông thương qua lại cửa khẩu giữa Lào, Thái Lan và Việt Nam; một số đối tượng có quốc tịch Thái Lan móc nối với các đối tượng người Lào và Việt Nam, sau đó đi qua tam giác vàng mua hêrôin, vận chuyển qua Lào, rồi tìm cách vượt biên đưa hê rô in vào Việt Nam tiêu thu.

Khoảng 19h30 ngày 21/11/2016 tại Bản Lỳ, huyện Pẹc, Xiêng Khoảng, Lào, Cục Phòng chống ma túy - tội phạm Bộ tư lệnh Biên phòng (PCMT - TP BTLBP), BĐBP tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) bắt quả tang 4 đối tượng là Chiramet (SN 1984), Chaikitkun (SN 1982), Saesong Tho (SN 1973), cả 3 mang quốc tịch Thái Lan và Nuxong (SN 1994), trú tại bản Na U, huyện Xổm Phăn, tỉnh Phông Xa Lỳ, Lào.

Tang vật thu giữ tại hiện trường là 69 bánh heroin, 02 xe ô tô bán tải và nhiều tài liệu liên quan khác. Được biết đây là chuyên án thu giữ số lượng ma túy lớn nhất từ trước tới nay được Bộ đội Biên phòng Nghệ An phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá thành công.

Vừa trở về sau thành công của chuyên án lớn, Thượng tá Lê Tham Mưu, Phó Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMTVTP) Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết: “Do làm tốt công tác trinh sát, nắm chắc mọi di biến động của đối tượng, sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng nên trận đánh diễn ra nhanh gọn, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, đạt được kết quả như mong đợi".

 

Nhận được nguồn tin, Cục phòng chống ma túy tội phạm - Bộ đội biên phòng (BĐBP) đã phối hợp với BĐBP Nghệ An cử các trinh sát lão luyện theo dõi. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ một thời gian ngắn sau, các trinh sát đã cung cấp đầy đủ các thông tin về nguồn gốc xuất xứ, đường đi cũng như đối tượng cốt cán trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy đa quốc gia. Theo đó, đối tượng cầm đầu được xác định là Chaikitkun, Quốc tịch Thái Lan. Ngoài ra còn có một số đối tượng khác ở các địa bàn như Lào, Việt Nam cùng tham gia buôn bán, vận chuyển ma túy. Đường dây ma túy đa quốc gia này hoạt động rất chặt chẽ, có sử dụng các loại vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả các lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Trên cơ sở phân tích tình hình thực tế, Cục phòng chống tội phạm ma túy Bộ tư lệnh BĐBP và BĐBP Nghệ An đã chủ động đề nghị với Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) cùng vào cuộc đấu tranh, bóc dỡ đường dây vận chuyển ma túy phức tạp này. Giữa tháng 6/2016, Chuyên án 056AV đã được lực lượng Cục phòng chống tội phạm ma túy BĐBP và BĐBP Nghệ An phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng xác lập. Từ đó trùm ma túy Chaikitkun và các đệ tử thân cận Chiramet, Saesong và Nuxong luôn được các trinh sát tiếp cận, theo dõi sát sao.

Dưới vỏ bọc của những khách du lịch Thái Lan quá cảnh qua Lào vào Việt Nam, Chaikitkun cùng đồng bọn thường đi lại các địa điểm khác nhau nhưng thực chất là tìm nguồn và đối tác cung cấp ma túy. Trong quá trình bám sát đối tượng, các trinh sát nhận thấy, Chaikutkin thường rất ít khi đích thân “giao dịch” trừ khi đó là những chuyến hàng lớn. Phi vụ lần này cũng không là ngoại lệ. Khi “đối tác” phía Việt Nam đặt vấn đề liên hệ để lấy hàng, hai đệ tử là Chiramet và Saesong Tho được cử đến thương lượng. Thế nhưng khi được đàn em trở về cho biết “đối tác” cần lượng “hàng khủng” thì đã đích thân Chaikitkun hẹn gặp và thỏa thuận giá cả cũng như phương thức cung cấp hàng cho đối tác. Để đủ hàng, đích thân Chaikitkun đã trực tiếp cùng đệ tử đến tam giác vàng mua hê rô in cung cấp cho đối tác.

1
Bốn đối tượng và tang vật vụ án

Đúng hẹn để thuận lợi trong di chuyển đến địa điểm giao hàng trên đất Lào, Nuxong là người Lào, thông thạo địa bàn được giao nhiệm vụ đi hoa tiêu chỉ đường. Số lượng hàng lớn nên được bọn chúng ngụy trang trong chiếc bao tải màu sọc xanh, dưới danh nghĩa là các khách du lịch từ Thái Lan đi đến các địa điểm du lịch nổi tiếng trên đất nước Lào. Tuy nhiên, cuộc giao dịch đã  không được thực hiện khi 4 đối tượng đã bị lực lượng Cục phòng chống ma túy tội phạm Bộ tư lệnh BĐBP, BĐBP Nghệ An phối hợp với công an tỉnh Xiêng Khoảng bắt giữ, cùng toàn bộ tang vật gồm 69 bánh hê rô in, 2 xe ô tô và nhiều tang vật liên quan khác.

Đại tá Nguyễn Công Lực - Phó chỉ huy trưởng BĐBP Nghệ An cho biết: "Sự thành công của chuyên án là do có sự chuẩn bị, thực hiện đúng các biện pháp nghiệp vụ và chỉ đạo các lực lượng phối hợp nhịp nhàng, nên chuyên án đã thành công theo đúng kế hoạch, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các lực lượng làm nhiệm vụ và góp phần ngăn chặn các hoạt động buôn bán vận chuyển ma túy xuyên quốc gia".

Đây được đánh giá là một chiến công xuất sắc của lực lượng BĐBP nói chung , BĐBP Nghệ An nói riêng trong cuộc chiến "ngăn chặn cái chế trắng" xâm nhập vào địa bàn Nghệ An.

Hiện vụ việc đã được bàn giao cho công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) tiếp tục điều tra làm rõ.

                                                                   Hải Thượng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới