Vụ cần cẩu sập gây chết người: Con voi chui lọt lỗ kim ?

(Baonghean)- Dự án khu chung cư nằm ở trung tâm thành phố, gần với Sở Xây dựng, cũng không xa UBND TP. Vinh, Đội Quản lý trật tự đô thị… nhưng khi xảy ra sự cố sập cẩu chết người, các cơ quan chức năng mới tá hỏa, 'giật mình' vì công trình không phép.
Hậu quả nghiêm trọng
Dự án có tổng diện tích xây dựng là 2.919,4m2; được quy hoạch thành khu nhà ở thấp tầng với tổng số 10 lô đất, khu nhà ở cao tầng với 20 tầng nổi, 1 tầng hầm. Tổng số vốn đầu tư dự kiến là 220 tỷ đồng. Dự án này được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2443/QĐ.UBND ngày 31/5/2016. 
Chiều 14/11/2016, Trường THPT Lê Viết Thuật (TP. Vinh) tổ chức họp Hội đồng Giáo dục và họp chi bộ tại nhà học đa chức năng của trường, toàn bộ học sinh nghỉ học. Vào hồi 17h cùng ngày, Hội đồng nhà trường vẫn đang họp, trên sân thể dục thể thao của trường có một số học sinh đang chơi bóng rổ. Tại thời điểm đó, cần cẩu của đơn vị thi công nhà chung cư Trường Thành 2 thuộc Công ty TNHH Trường Thành đang vận hành bên cạnh nhà trường đã đổ sụp sang phía trường, gây thiệt hại nghiêm trọng về con người và tài sản nhà trường. Cụ thể đã khiến 1 nam sinh lớp 10 tử vong tại chỗ, sập mái của dãy nhà 3 tầng (nhà A4) và làm hư hỏng nhà thi đấu đa năng của trường, hỏng 3 xe đạp điện của học sinh. 
Hiện trường vụ sập cần cẩu tại phường Trường Thi (TP. Vinh)
Hiện trường vụ sập cần cẩu tại phường Trường Thi (TP. Vinh)
Hiệu trưởng Trường THPT Lê Viết Thuật - thầy giáo Phan Xuân Phàn cho biết, trước khi xảy ra sự việc đau lòng trên, nhà trường đã nhiều lần kiến nghị trực tiếp và bằng văn bản yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công công trình vì ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất an toàn cho học sinh, giáo viên. Tuy nhiên, những kiến nghị này đã bị Công ty TNHH Trường Thành phớt lờ.
Lần gần đây nhất, vào ngày 2/8/2016, tại công văn gửi Công ty TNHH Trường Thành, nhà trường đã nêu rõ: “Trong quá trình thi công luôn có 18 lớp học tại nhà học 3 tầng sát với khu chung cư cao tầng. Khí thải độc hại, bụi vật liệu trong quá trình thi công tác động trực tiếp đến sức khỏe của học sinh trong quá trình học tại trường… Vì công trường xây dựng sát với nhà học 3 tầng thường xuyên có gần 1.000 học sinh tham gia học tập và tu dưỡng tại khu vực này, có chỗ các học sinh ngồi học chỉ cách công trường chưa đến 2m, nên các giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh khi thực hiện công tác thi công là khó khả thi…”.
Cần làm rõ trách nhiệm
Qua tìm hiểu, trước khi có sự việc cần cẩu sập khiến 1 nam sinh lớp 10 tử vong, chủ đầu tư Khu chung cư biệt thự liền kề tại khối 5, phường Trường Thi (TP. Vinh) đã có nhiều vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng. 
Cụ  thể, từ tháng 7/2016, UBND phường Trường Thi qua kiểm tra hiện trường đã phát hiện chủ đầu tư công trình này vi phạm trật tự xây dựng và đã lập biên bản vi phạm. Tại Biên bản số 0074 lập ngày 18/7/2016, UBND phường Trường Thi nêu rõ: “Công ty đã tự ý đổ 2 trụ bê tông để làm chân cẩu tháp nằm vào đất vỉa hè đường Nguyễn Kiệm”. Với hành vi này, UBND phường Trường Thi yêu cầu Công ty TNHH Trường Thành phải khắc phục vỉa hè nguyên trạng.
Cũng trong tháng 7/2016, người dân khối 5, phường Trường Thi có nhiều ý kiến gửi đến chính quyền bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng vì việc thi công nhà chung cư gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn và không đảm bảo an toàn. Ngày 25/7, UBND phường Trường Thi đã phải tổ chức một cuộc họp với sự tham dự của toàn thể nhân dân khối 5 và chủ đầu tư. Tại đây, nhiều ý kiến của người dân đã khẳng định dự án hoạt động có nhiều bất cập; nhiều hạng mục, công việc gây tác động xấu đến môi trường và tiềm ẩn nhiều vấn đề đáng quan ngại. 
Trước thực tế này, ngày 4/8/2016, UBND phường Trường Thi có Công văn số 1631/UBND.ĐT gửi các cơ quan chức năng. Tại Công văn 1631, nêu rõ việc dự án đang triển khai xây dựng phần móng nhà nhưng các biện pháp an toàn, bảo vệ quá sơ sài; quá trình thi công không đảm bảo vệ sinh môi trường. Hiện tượng bụi bay sang nhà dân trong khu vực, hệ thống thoát nước trong quá trình xây dựng không đồng bộ, có hiện tượng nước thải tràn lên đường; nhà vệ sinh của công nhân đặt vị trí không đảm bảo mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường; thời gian thi công không thực hiện theo cam kết, thường xuyên làm quá giờ quy định, xe chở vật liệu thường xuyên để rơi vãi vật liệu, nước xi măng ra đường, bấm còi gây tiếng ồn lớn, nhân dân rất bức xúc. Đặc biệt, trong quá trình thi công, chủ đầu tư chưa mua bảo hiểm cho các công trình liền kề, chưa có biện pháp đảm bảo an toàn công trình cho người dân sống trong khu vực,…
Đồng thời từ đó đến nay, UBND phường Trường Thi đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục các tồn tại và hoàn thiện các văn bản pháp lý mới được tiếp tục thi công. Nhưng việc thi công vẫn tiếp diễn, và đã gây ra sự việc đau lòng khiến nam sinh lớp 10 tử vong như đã nói trên. 
Sân thể dục của Trường THPT Lê Viết Thuật - nơi xảy ra vụ tai nạn do sập cần cẩu.
Sân thể dục của Trường THPT Lê Viết Thuật - nơi xảy ra vụ tai nạn do sập cần cẩu.
Theo hồ sơ mà chúng tôi có được, Chủ đầu tư của dự án Khu chung cư biệt thự liền kề tại khối 5, phường Trường Thi (TP. Vinh) là Công ty TNHH Trường Thành. Dù dự án được thi công từ tháng 7, nhưng đến 22/9/2016 vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ bản vẽ thi công công trình. Điều này thể hiện rõ tại Công văn số 469/TĐ.SXD - HĐXD ngày 22/9/2016 về việc thông báo kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công công trình chung cư thương mại của dự án Khu chung cư biệt thự liền kề khối 5, phường Trường Thi của Sở Xây dựng. Tại công văn này, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư phải đảm bảo xử lý nước thải sinh hoạt đạt tiêu chuẩn môi trường và bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công. 
Theo một cán bộ có trách nhiệm ở phường Trường Thi, cho đến thời điểm hiện tại, qua kiểm tra, chủ đầu tư vẫn chưa xuất trình được giấy phép xây dựng. Ông nói: “Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm vụ việc vì tình trạng các công trình của các tổ chức vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố là khá nhiều”.
Xây dựng công trình khi chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý và để xảy ra sự việc sập cần cẩu tháp dẫn đến sự việc đau lòng ngày 14/11, đương nhiên, chủ đầu tư đã vi phạm pháp luật và sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhưng một vấn đề rất đáng quan tâm là, dự án khu chung cư này có vị trí ở trung tâm thành phố, gần với Sở Xây dựng, cũng không xa UBND TP. Vinh, Đội Quản lý trật tự đô thị… Vậy nhưng  lại xảy ra tình trạng vi phạm lĩnh vực trật tự xây dựng. Trách nhiệm của các cơ quan liên quan đến lĩnh vực này là như thế nào?.
Vấn đề này, cần phải được làm rõ!./.
Nhật Lân - Phương Thảo 
TIN LIÊN QUAN

Tin mới