Vụ cần cẩu sập gây chết người: Dự án từng có nhiều sai phạm

(Baonghean.vn) - Qua điều tra tìm hiểu, trước khi có sự việc cần cẩu sập khiến 1 nam sinh lớp 10 tử vong, chủ đầu tư Khu chung cư biệt thự liền kề tại khối 5, phường Trường Thi (TP.Vinh) đã có nhiều vi phạm.

>>> Vụ sập cần cẩu làm học sinh tử vong: Công trình chưa có giấy phép xây dựng

>>> Vụ sập cần cẩu gây chết người: Nhà trường nhiều lần đề nghị dừng thi công

Khu chung cư biệt thự liền kề tại khối 5, phường Trường Thi (TP.Vinh) của Công ty TNHH Trường Thành được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2443/QĐ.UBND ngày 31/5/2016. Cho đến ngày 22/9/2016 vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ bản vẽ thi công công trình.

Tại Công văn số 469/TĐ.SXD – HĐXD về việc thông báo kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công công trình chung cư thương mại của dự án Khu chung cư biệt thự liền kề khối 5, phường Trường Thi, Sở Xây dựng kết luận yêu cầu chủ đầu tư phải đảm bảo xử lý nước thải sinh hoạt đạt tiêu chuẩn môi trường và bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công. Mặc dù chưa được cấp phép nhưng công trình này vẫn thi công xây dựng và đã để xảy ra nhiều vi phạm. 

a
Hiện trường vụ tai nạn. 

Ngày 18/7/2016, UBND phường Trường Thi đã kiểm tra và xử phạt vi phạm chủ đầu tư công trình này vì vi phạm trật tự xây dựng. Cụ thể: Tại Biên bản số 0074 ngày 18/7/2016, UBND phường Trường Thi nêu rõ “Công ty đã tự ý đổ 2 trụ bê tông để làm chân cẩu tháp nằm vào đất vỉa hè đường Nguyễn Kiểm”. Với hành vi này, UBND phường Trường Thi yêu cầu Công ty TNHH Trường Thành phải khắc phục vỉa hè nguyên trạng.

Cũng trong tháng 7/2016, trước sự lo lắng của nhân dân phường Trường Thi về việc thi công nhà chung cư gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn và không đảm bảo an toàn, phường Trường Thi đã tổ chức cuộc họp ngày 25/7 với sự tham dự của toàn thể nhân dân khối 5 và chủ đầu tư. Tại đây, nhiều ý kiến của người dân đã khẳng định dự án đã hoạt động nhưng còn nhiều bất cập, nhiều hạng mục, công việc còn gây tác động xấu đến môi trường và tiềm ẩn nhiều vấn đề đáng quan ngại.

 » Clip hiện trường vụ sập cần cẩu tại trường THPT Lê Viết Thuật
 

a
Công trình xây dựng không đảm bảo yếu tố an toàn khi thi công. 
a
Cần cẩu bị bật gốc, gây ra vụ tai nạn chiều ngày 14/11. 

Đến ngày 4/8/2016, UBND phường Trường Thi đã có văn bản số 1631/UBND.ĐT gửi các cơ quan chức năng, trong đó nói rõ hiện nay dự án đang triển khai xây dựng phần móng nhà nhưng các biện pháp an toàn, bảo vệ quá sơ sài; quá trình thi công không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Hiện tượng bụi bay sang nhà dân trong khu vực, hệ thống thoát nước trong quá trình xây dựng sơ sài, không đồng bộ, vẫn có hiện tượng nước thải tràn lên đường; nhà vệ sinh của công nhân đặt vị trí không đảm bảo mĩ quan, gây ô nhiễm môi trường; thời gian thi công không thực hiện theo cam kết, thường xuyên làm quá giờ quy định, xe chở vật liệu thường xuyên để rơi vãi vật liệu, nước xi măng ra đường, bấm còi gây tiếng ồn lớn, nhân dân rất bức xúc.

Đặc biệt, trong quá trình thi công, chủ đầu tư chưa mua bảo hiểm cho các công trình liền kề, chưa có biện pháp đảm bảo an toàn công trình cho người dân sống trong khu vực,….

Cần cẩu bị gãy đổ sập xuống trường học, khiến 1 nam sinh lớp 10 tử vong.
Cần cẩu bị gãy đổ sập xuống trường học, khiến 1 nam sinh lớp 10 tử vong.

Theo tìm hiểu, UBND phường Trường Thi đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục các tồn tại và hoàn thiện các văn bản pháp lý mới được tiếp tục thi công nhưng việc thi công vẫn tiếp tục diễn ra và gây ra sự việc đau lòng chiều ngày 14/10 khiến nam sinh lớp 10 tử vong.

Theo một cán bộ có trách nhiệm ở phường Trường Thi, cho đến thời điểm hiện tại, qua kiểm tra, chủ đầu tư vẫn chưa xuất trình được giấy phép xây dựng. Vị cán bộ này nói: “Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm vụ việc vì tình trạng các công trình của các tổ chức vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố là khá nhiều”./. 

Nhật Lân - Phương Thảo

TIN LIÊN QUAN

Tin mới