Chiêu trò lừa đảo tinh vi của gã trai Bắc

(Baonghean.vn) - Ngày 24/12, Trung tá Nguyễn Hữu Cường - Phó Trưởng công an TP Vinh cho biết, cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra quyết định tạm giam đối với bị can Trần Văn Tuấn và đồng phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là đối tượng trực tiếp gây ra gần 20 vụ đoạn lừa chiếm đoạt tài sản trên địa bàn TP Vinh, nạn nhân là các em học sinh, sinh viên với chiêu thức mới, lần đầu tiên xuất hiện tại Nghệ An.

Trong thời gian từ tháng 3 - 6/2016, trên địa bàn TP Vinh thường xuyên xuất hiện 1 nam thanh niên khoảng 32 tuổi đi xe máy bám theo các em học sinh THPT hoặc sinh viên các trường đại học để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có giá trị. 

Đối tượng Tuấn đang theo bám học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP.Vinh)
Đối tượng Tuấn đang theo bám học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP.Vinh). 

Thủ đoạn của đối tượng là dùng một máy cưa điện hỏng, không còn giá trị sử dụng nhưng bỏ trong hộp đóng gói cẩn thận như hàng chưa sử dụng, đứng trước cổng các trường THPT hoặc các trường đại học, cao đẳng.

Khi phát hiện em nào sử dụng điện thoại đi động loại đắt tiền, đối tượng liền bám theo sau và giả vờ hỏi đường...Sau vài câu chào hỏi xã giao, đối tượng đưa chiêu lừa đảo: “Có người làm công trình xây dựng đặt mua của chú một máy cưa điện... Chú nhờ cháu mang hộ chiếc máy này đến giao cho khách hàng đang chờ gần đây rồi lấy hộ tiền về cho chú. Nếu cháu đồng ý chú sẽ bồi dưỡng 300.000 đồng".

Công an tiến hành niêm phong tang vật vụ án.
Công an tiến hành niêm phong tang vật vụ án.

Để học sinh tin là thật, đối tượng lừa đảo gọi điện thoại (mở loa ngoài) cho 1 đối tượng đồng phạm lừa đảo. Là học sinh, sinh viên, khi gặp trường hợp trên, các em thường vui vẻ nhận lời. Tuy nhiên, trước khi đưa sản phẩm trên đến cho "khách hàng" để được nhận tiền "bồi dưỡng", học sinh hay sinh viên phải đưa cho hắn giữ điện thoại hoặc máy tính xách tay... để làm tin.

Bằng thủ đoạn này, đã có hàng chục em học sinh, sinh viên "dính bẫy" lừa đảo của đối tượng trên, gây bất bình cho các phụ huynh và nhà trường."Hầu hết các máy cưa điện mà đối tượng dùng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của học sinh là đồ hỏng, chỉ có giá trị sắt vụn. Thậm chí có trường hợp mở ra trong đó có 3 viên gạch nửa", Đại úy Hồ Đình Hợi, điều tra viên, Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an TP Vinh - người trực tiếp thụ lý vụ án cho biết.

Tang vật vụ án.
Tang vật vụ án.

Trước thủ đoạn trên, lãnh đạo Công an TP Vinh giao cho Đội CSHS xác lập Chuyên án 377L để điều tra, làm rõ, truy bắt kẻ phạm tội. Sau gần 5 tháng điều tra, các trinh sát đã xác định đối tượng là Trần Văn Tuấn (SN 1984) trú tại thôn Gia Khánh, xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Hà Nội và đồng phạm là Nguyễn Vũ Huy (31 tuổi) quê xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội, hiện đang tạm trú tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu.

Trước khi hai tên lừa đảo bị bắt, trên mạng xã hội, nhiều bạn trẻ cũng đã chụp lại ảnh người đàn ông chuyên đứng gần các cổng trường và đưa ra những câu chuyện cảnh báo về hành vi lừa đảo của hắn.

Tại cơ quan công an, Tuấn và Huy khai nhận đã gây ra gần 20 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của học sinh, sinh viên trên địa bàn TP Vinh.

Cơ quan điều tra thông báo, ai là bị hại đã bị lừa đảo với thủ đoạn tượng tự trên hãy đến trình báo với cơ quan điều tra Công an TP Vinh để điều tra, làm rõ.

                       Trung Đức

TIN LIÊN QUAN
      

Tin mới