Đoàn giám sát Quốc hội kiểm tra cơ sở giết mổ, trại bò và rau sạch

(Baonghean.vn) - Giám sát quy trình giết mổ tại 2 cơ sở giết mổ gia súc tập trung tại huyện Diễn Châu, tổ 2, Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá sơ bộ các cơ sở chưa thực hiện đúng theo các quy định giết mổ, còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nằm trong chương trình giám sát, sáng 17/1, tổ số 2, Đoàn giám sát của Quốc hội thực hiện giám sát về chính sách, pháp luật công tác an toàn vệ sinh thực phẩm tại 2 cơ sở giết mổ gia súc tập trung tại xã Diễn Thọ và Diễn Đồng (Diễn Châu); Trang trại bò sữa của Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam (xã Đông Hiếu, Thị xã Thái Hòa) và vùng sản xuất rau an toàn tại xã Nghi Liên (TP Vinh).

Đồng chí Phùng Đức Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm tổ trưởng tổ số 2. Đi với đoàn có đồng chí Lê Quang Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đại diện các ngành liên quan.

Khoảng 3h30 sáng, đoàn tiến hành giám sát tại cơ sở giết mổ tập trung của ông Đinh Văn Hải (xóm 4 - Tây Thọ, xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu). Đây là cơ sở được Dự án Cạnh tranh ngành chăn nuôi và ATTP tỉnh đầu tư 30.000 USD để nâng cấp cơ sở giết mổ tập trung lên hình thức bán công nghiệp.
Khoảng 3h30 sáng, đoàn tiến hành giám sát tại cơ sở giết mổ tập trung của ông Đinh Văn Hải (xóm 4 - Tây Thọ, xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu). Đây là cơ sở được Dự án Cạnh tranh ngành chăn nuôi và ATTP tỉnh (LIFSAP) đầu tư 30.000 USD để nâng cấp cơ sở giết mổ tập trung lên hình thức bán công nghiệp. Ảnh: Phạm Bằng.
Hệ thống gian mổ treo được dự án hỗ trợ gần 10 triệu đồng và 474 USD nhưng không được sử dụng.
Tại thời điểm giám sát, hệ thống gian mổ treo của cơ sở được dự án hỗ trợ gần 10 triệu đồng và 474 USD nhưng không được sử dụng. Ảnh: Phạm Bằng.
Gia súc được giết mổ dưới sàn, các chất thải chưa được thu gom đúng quy định.
Gia súc được giết mổ dưới sàn, các chất thải chưa được thu gom đúng quy định. Ảnh: Phạm Bằng.
Hạng mục bể nhúng ủng có chức năng diệt khuẩn được xây dựng không đúng quy định, không phát huy được hiệu quả trong thực tế.
Hạng mục bể nhúng ủng có chức năng diệt khuẩn được xây dựng không đúng quy định, không phát huy được hiệu quả trong thực tế. Ảnh: Phạm Bằng.
Hạng mục bể vớt mở xây dựng nhưng hầu như các sử dụng. Những người giết mổ đưa nội tạng động vật rửa trong chậu nước rồi thải nước ra ngay giữa sàn, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm các vi sinh vật có hại.
Hạng mục bể vớt mở xây dựng nhưng hầu như các sử dụng. Những người giết mổ đưa nội tạng động vật rửa trong chậu nước rồi thải nước ra ngay giữa sàn, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm các vi sinh vật có hại. Ảnh: Phạm Bằng.
Thịt lợn sau khi được giết mổ phải có phòng ngăn cách với khâu giết mổ nhưng lại được bày ngay cùng một gian.
Thịt lợn sau khi được giết mổ phải có phòng ngăn cách với khâu giết mổ nhưng lại được bày ngay cùng một gian. Ảnh: Phạm Bằng.
Tiếp đó, đoàn giám sát tại cơ sở giết mổ của ông Bùi Văn Quang (xóm 3, xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu). Tại đây, thịt lợn sau khi giết mổ được bày trên một giàn thép nhưng khoảng cách so với mặt đất không đúng với quy định.
Tiếp đó, đoàn giám sát tại cơ sở giết mổ của ông Bùi Văn Quang (xóm 3, xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu). Tại đây, thịt lợn sau khi giết mổ được bày trên một giàn thép nhưng khoảng cách so với mặt đất không đúng với quy định. Ảnh: Phạm Bằng
Cán bộ Thú y xã có đến đóng dấu kiểm dịch ở công đoạn sau khi giết mổ.
Cán bộ Thú y xã có đến đóng dấu kiểm dịch ở công đoạn sau khi giết mổ. Ảnh: Phạm Bằng
Tại cơ sở này, hoạt động giết mổ cũng được thực hiện ngay dưới sàn nhà, nước thải và chất thải rắn chưa được  thu gom đúng quy định.
Tại cơ sở này, hoạt động giết mổ cũng được thực hiện ngay dưới sàn nhà, nước thải và chất thải rắn chưa được thu gom đúng quy định. Ảnh: Phạm Bằng
Tiếp đó, đoàn tiến hành giám sát quy trình chăn nuôi, kiểm soát dịch bệnh, vắt sữa tại Trang trại bò sữa Nghệ An của Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam ở xóm Đồng Thành, xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa.
Tiếp đó, đoàn tiến hành giám sát quy trình chăn nuôi, kiểm soát dịch bệnh, vắt sữa tại Trang trại bò sữa Nghệ An của Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam ở xóm Đồng Thành, xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa. Hiện trang trại bò sữa có tổng đàn gần 2.600 con, trong đó có khoảng hơn 1.300 con cho vắt sữa, sản lượng mỗi năm khoảng 10.000 - 11.000 lít sữa. Ảnh: Phạm Bằng
Giám đốc trang trại giới thiệu quy trình vắt sữa bò.
Giám đốc trang trại giới thiệu quy trình vắt sữa bò. Ảnh: Phạm Bằng
Tham quan hệ thống xử lý chất thải của trang trại.
Đoàn tham quan hệ thống xử lý chất thải của trang trại. Ảnh: Phạm Bằng
Cuối cùng, đoàn tham quan khu vực quy hoạch sản xuất rau an toàn bằng công nghệ nhà lưới tại xóm 3, xã Nghi Liên, TP Vinh.
Cuối cùng, đoàn tham quan khu vực quy hoạch sản xuất rau an toàn tại xóm 3, xã Nghi Liên, TP Vinh. Hiện khu vực sản xuất rau an toàn của xã Nghi Liên có diện tích gần 5ha, được sự hỗ trợ của dự án cạnh tranh nông nghiệp. Khoảng 70% rau của người dân sản xuất được Công ty BB Garden cam kết tiêu thụ với mức giá cao hơn 40% giá thị trường. Ảnh: Phạm Bằng
Đoàn làm việc với lãnh đạo UBND TP Vinh và các xã Nghi Liên, Nghi Phú, Nghi Ân, Nghi Đức để lắng nghe công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn, cũng như những tồn tại, khó khăn của chính quyền địa phương.
Đoàn làm việc với lãnh đạo UBND TP Vinh và các xã Nghi Liên, Nghi Phú, Nghi Ân, Nghi Đức để lắng nghe công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn, cũng như những tồn tại, khó khăn của chính quyền địa phương. Ảnh: Phạm Bằng

Chiều nay (17/1), Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chính sách, pháp luật công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn.


 Phạm Bằng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới