Mùi hôi nồng nặc 'chỉ điểm' xưởng chiết xuất ma túy đá

Khói đen bốc lên, mùi hôi nồng nặc khó chịu, điện nước dùng nhiều bất thường… có thể là dấu hiệu nhận biết có xưởng sản xuất ma túy đá đang hoạt động.

Đầu năm 2012, Công an tỉnh Long An nắm thông tin một ngôi nhà có khuôn viên rộng hơn 3.000 m2 ở ấp Bình Lợi, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa với tường rào bao kín biệt lập thi thoảng lại có khói đen bốc lên cùng mùi hôi nồng khó chịu. Ngôi nhà thường xuyên có nhiều người tụ tập song ra vào lén lút, gia chủ ít quan hệ với hàng xóm.

Trước những thông tin trên, công an vào cuộc, xác định ngôi nhà do vợ chồng ông Lục Kiên từ TP HCM đến mua đất và xây dựng vào cuối năm 2011. Danh sách một số người khách thường xuyên của gia chủ này bị "điểm danh" gồm: Lục Gia Khánh, Nguyễn Minh Tâm, Lưu Ánh Viên... Họ bị tình nghi đến đây để bí mật tổ chức sản xuất mặt hàng gì đó rồi mang đi ngay.

Bằng nhiều cách, trinh sát thu được một số chất còn sót lại trong bao bì, chai lọ, can nhựa…từ nhà ông Lục Kiên và 3 lần giám định đều cho thấy đây là tiền chất, hoá chất dùng sản xuất ma túy tổng hợp.

mui-hoi-nong-nac-chi-diem-cac-xuong-san-xuat-ma-tuy-da

Lục Gia Khánh nhận án tử hình vào năm 2013.

Quá trình điều tra xác định, Khánh và Quy tổ chức cho cả gia đình, họ hàng sản xuất ma túy đá. "Công xưởng" đều đặn hoạt động vào 3 ngày cuối tuần, thành phẩm được mang tiêu thụ tại TP HCM.

Một ngày giữa năm 2012, trước nhà Lục Kiên, công an đã khống chế một người vừa tới, đột nhập được vào căn biệt thự "bất khả xâm phạm" này. Lục Gia Khánh bị bắt quả tang khi vừa thực hiện xong những công việc cuối cùng của quy trình sản xuất. Tang vật thu hơn 4 kg ma túy đá, gần 10 kg hóa chất phục vụ chiết xuất.

Cơ quan điều tra xác định gia đình Khánh đã mua hơn 400 thùng thuốc tây về làm nguyên liệu, sản xuất được hơn một tạ ma túy đá chỉ trong hơn một năm.

Tại phiên sơ thẩm mở đầu năm 2013, TAND tỉnh Long An tuyên phạt Khánh án tử hình, 16 bị cáo còn lại từ một năm 6 tháng đến tù chung thân về các tội Sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và Che giấu tội phạm. 

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an), tại Hà Nội và giữa năm 2012 một điểm sản xuất ma túy đá tại căn hộ của Vũ Đình Hải tại chung cư Trung Hòa - Nhân Chính cũng bị phát hiện do bắt nguồn từ nguồn nước xả ra có mùi lạ, khó chịu như mùi thuốc trừ sâu. Ập vào kiểm tra, cảnh sát thu nhiều can nhựa đựng hóa chất, vỏ thuốc cảm cúm...

Hải và đồng phạm khai ngiện ma túy trong thời gian ở nước ngoài rồi học lỏm được công thức sản xuất ma túy tổng hợp. Về nước anh ta cùng nhóm bạn hợp tác "mở xưởng". 

Thượng tá Bùi Đức Thiêm (Phó trưởng phòng 5, C47) cho biết qua các chuyên án cho thấy tội phạm loại này thường chỉ hợp tác với người thân, họ hàng. Nguyên liệu sản xuất là các tiền chất, hóa chất phổ biến, dễ thu thập như: iot, oxy già, axeton, axit... cùng các tân dược có chứa tiền chất ma túy.

Trong quá trình sản xuất, tội phạm thường phải đun, nấu, chưng cất bằng xoong nồi, trên bếp nên tạo ra khói đen, nước thải có mùi vị khó chịu. Lượng điện, nước sử dụng tiêu thụ tăng lên bất thường.

Khi phá án, cơ quan điều tra phải chọn thời điểm thích hợp, bất ngờ để bắt được quả tang người chủ mưu, trực tiếp tham gia sản xuất, tiêu thụ; đồng thời điều tra kỹ càng mới phát hiện, bắt được hết những người tham gia./.

Theo VNE

Tin mới