6 người nhập viện vì uống rượu ngâm cây kịch độc ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Được một người thân biếu 'củ sâm Hàn Quốc', gia chủ liền ngâm rượu. 3 tháng sau, mang ra uống, 6 người phải nhập viện.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân

Trưa 22/2, Bệnh viện đa khoa huyện Tân Kỳ tiếp nhận 3 bệnh nhân Nguyễn Văn Sơn (53 tuổi), Nguyễn Duy Đức (25 tuổi) và Nguyễn Văn Trường (29 tuổi) trong 1 gia đình ngụ tại xóm Hùng Cường, xã Phú Sơn trong tình trạng buốt đầu, đau bụng quằn quại, đi ngoài liên tục, nôn mửa, chân tay co rút, da xanh mét.

Bác sỹ trực tiếp điều trị nhanh chóng khai thác người nhà bệnh nhân để tìm hướng điều trị và kết luận: Các bệnh nhân bị ngộ độc do uống rượu ngâm với rễ củ cây Thương lục.

Theo lời người nhà bệnh nhân: Vài tháng trước, một người quen đến chơi mang theo củ có hình dạng như củ sâm trọng lượng khoảng 1,5 kg nói rằng người họ hàng mang từ Hàn Quốc về và biếu cho gia đình để ngâm rượu uống.

1 1
Bác sỹ đang thăm khám cho ông Nguyễn Văn Sơn và bình rượu ngâm rễ cây Thương lục được cho là sâm Hàn Quốc

Vào tối 21/2, gia đình ông Sơn tổ chức tiệc rượu mời một vài người bạn cùng gia đình con cháu ăn uống. Sau khi mỗi người uống 1-2 chén, 6 người đều rơi vào tình trạng giống nhau: buốt đầu, đau bụng, nôn mửa, đi ngoài liên tục, chân tay co quắp...  Ba người bị nặng hơn được chuyển cấp cứu tại Bệnh viên đa khoa huyện, còn ba người điều trị trực tiếp tại Trạm y tế xã Phú Sơn. Hiện tại sức khỏe của ba bệnh nhân tại bệnh viện đã bắt đầu ổn định hơn và sẽ xuất viện vào những ngày tới.

Theo bác sỹ Phạm Văn Nguyên -Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện đa khoa Tân Kỳ cho biết: Trong củ cây Thương lục có chất độc đắng gọi là phytolaccatoxin, rất nhiều muối kali nitrat, axit oxymyristinic, dân gian sử dụng để trị bệnh, bằng cách ngâm, nấu và đắp ngoài da. Do giống củ sâm thật nên nhiều người nhầm tưởng và đã bị ngộ độc.

Trong nhiều tài liệu ghi chép về loại củ cây Thương lục đều có ghi chú để tránh nhầm lẫn giữa của Sâm và cây độc. Độc tính của loại cây này có thể gây sẩy thai, người khỏe mạnh cũng dễ bị ngộ độc thương tổn, đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng thận./.

Phương Hảo 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới