Gã phụ xe ma mãnh và chuyên án phá vụ trộm hơn 6 tỷ đồng trên xe khách

(Baonghean.vn) - Thời gian làm phụ xe, Bình thấy nhà xe hay nhận của người phụ nữ tên Miên - chủ một cửa hàng vàng bạc một gói hàng. Nghi là hàng có giá trị nên Bình rủ thêm Dương tham gia vào vụ trộm.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Phá án nhờ bắt vụ thanh toán nhau bằng súng

Công an TP Vinh vẫn đang tạm giữ hình sự Nguyễn Thanh Bình (33 tuổi, trú phường Vinh Tân, TP Vinh) và Cao Ngọc Dương (28 tuổi, trú phường Vinh Tân, TP Vinh) để điều tra, mở rộng chuyên án 172K.

Dương và Bình bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vinh bắt ngày 18/2 sau khi thực hiện một vụ trộm ngoại tệ có giá trị hơn 6 tỷ đồng trên xe khách vào đêm 15/2.

a a
2 đối tượng Dương và Bình. Ảnh: Xuân Bắc

Trước đó, vào ngày 17/2, chị Nguyễn Thị Hải Yến, trú xóm Yên Bình, xã Hưng Đông đến Công an TP Vinh trình báo. Vào hồi 19h50 phút ngày 15/2, xe khách giường nằm Tuấn Thủy (chị Yến làm chủ) chạy tuyến Vinh - Hà Nội. Khi xe đến cây xăng số 24, đường Lê Ninh, phường Quán Bàu  (TP Vinh), thì nhận của chị Phạm Thị Miên, trú  tại khối 2, phường Hồng Sơn, TP Vinh 1 gói hàng nhờ chuyển cho một người ở Hà Nội.

Chị Yến trực tiếp nhận gói hàng và đưa cho phụ xe cất vào tủ đựng trên ô tô. Đến sáng ngày 16/2, xe khách đến bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) thì phát hiện bị mất gói hàng. Theo chị Yến, gói hàng được chị Miên cho biết là số ngoại tệ trị giá 6,1 tỷ đồng, gồm: 220.000 USD, 600.000 Bath (Thái Lan); 921.000 JPY (Nhật); 669.300 TWD (Đài Loan).

Xét tính chất vụ việc nghiêm trọng, Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo Công an TP. Vinh lập chuyên án 172K đấu tranh làm rõ. Trung tá Nguyễn Hữu Cường - Phó trưởng Công an TP. Vinh trực tiếp chỉ đạo phá án cho biết, khi bắt đầu điều tra, việc lần tìm thủ phạm gặp nhiều khó khăn vì tất cả các thông tin, chứng cứ đều không có. Do xe khách không lắp đặt camera nên không có hình ảnh, hơn nữa thời điểm xảy ra là ban đêm, hành khách lên xuống nhiều điểm nên khó nhận dạng.  

Qua thông tin của chủ xe cung cấp, cơ quan điều tra nhận định, hung thủ phải là người quen biết hoặc thường xuyên đi xe nên mới biết được gói hàng trên là có giá trị để ra tay trộm. Sau khi sàng lọc thông tin, cộng với những manh mối thì cơ quan điều tra thấy có một điểm nghi vấn, đó là khi xe đang đón khách thì có 2 người, trong đó có một người bị thương dán băng đầy mặt xin xuống xe mà không đi ra Hà Nội như mục đích ban đầu.

Cùng với đó, chủ nhà xe cũng cho biết, trước đây, có một phụ xe là Nguyễn Thanh Bình nhưng vừa xin nghỉ làm được một thời gian. Những chi tiết này đều được cơ quan công an chú ý và bắt đầu xác minh. Trong quá trình đó, vào đêm 17/2, trong một cuộc vây bắt 2 nhóm côn đồn thanh toán nhau bằng súng, cơ quan công an bắt giữ được Cao Ngọc Dương.

Tang vật của vụ án. Ảnh: Nguyên Hưng
Tang vật của vụ án. Ảnh: Nguyên Hưng

Khám xét nhà Dương, cảnh sát thu hai khẩu súng AK và một khẩu tự chế cùng nhiều đạn. Ngoài ra, cảnh sát còn phát hiện nhiều ngoại tệ trong nhà Dương. Tại cơ quan công an, Dương khai số tiền ngoại tệ trên có được là từ một vụ trộm hơn 2 ngày trước. Và đồng phạm với Dương không ai khác là phụ xe khách Nguyễn Thanh Bình. Từ lời khai của Dương, chiều 18/2, cảnh sát đã bắt giữ Bình khi đang trên đường trốn ra Hà Nội.

Gã phụ xe ma mãnh

Cơ quan điều tra cho biết, Bình từng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Sau khi trở về địa phương, Bình lấy vợ nhưng không có nghề nghiệp. Mấy tháng trước, Bình xin làm phụ xe cho nhà xe Tuấn Thuỷ (chạy tuyến TP. Vinh - Hà Nội) nhưng được một thời gian thì nghỉ. Trong quá trình làm việc, Bình biết nhà xe này thường nhận chuyển một gói hàng cho một người phụ nữ là chủ cửa hàng vàng bạc. Nghi là gói hàng trên là hàng có giá trị nên Bình lên kế hoạch trộm và rủ Dương cùng tham gia.

Ngày 15/2, Bình mua nhiều băng bông rồi về tự quấn kín tay chân, dùng khẩu trang bịt kín mặt để chuẩn bị làm giả người bị thương. Trước đó, Bình đã trộm và đánh thêm 1 chiếc chìa khoá tủ cất đồ của xe. Cả 2 bước lên xe với mục đích là ra Hà Nội để khám bệnh.

Cũng như nhiều lần khác, trước khi xuất phát, nhà xe Tuấn Thủy đến cây xăng số 24 đường Lệ Ninh, phường Quán Bàu (TP Vinh) để nhận của bà Phạm Thị Miên (48 tuổi, trú TP. Vinh) một gói hàng. Chị Nguyễn Thị Hải Yến (chủ xe) nhận hàng rồi cất vào rương đặt sau ghế lái xe mà không hề biết rằng, gói hàng trên đã lọt vào tầm ngắm của Bình và Dương.  

2 đối tượng Dương và Bình. Ảnh: Xuân Bắc
Lãnh đạo Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án. Ảnh: Xuân Bắc

Khi xe đang tiến hành bắt khách dọc đường thì có 2 hành khách bất ngờ xin xuống xe với lý do không đủ sức khỏe. Sau khi nhận 200 ngàn đồng từ 2 vị khách, xe tiếp tục chạy theo hành trình. Đến 5h sáng khi xe đến bến xe Nước Ngầm (TP Hà Nội), chị Yến mở rương để lấy gói hàng thì phát hiện chiếc rương trống không.

Tại cơ quan điều tra, Bình và Dương khai rằng, lợi dụng sự sơ hở của chủ xe trong lúc đón khách, Bình nhanh chóng lấy chiếc chìa khóa đã thủ sẳn mở rương lấy gói hàng rồi bỏ vào người và xin xuống xe. Sau khi trộm được tiền, cả 2 chia nhau rồi mỗi người một nửa rồi đi về hai hướng khác nhau mà không kịp đếm số tiền mình trộm được là bao nhiêu.

Điều mà Bình và Dương tự tin là với kịch bản hoàn hảo của mình thì cơ quan công an sẽ không thể tìm ra hung thủ./.

Nguyên Hưng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới