Hành trình phá chuyên án vận chuyển 8 tấn đường kính 'lậu'

(Baonghean.vn) - 8 tấn đường kính đóng trong bao tải với nhiều nhãn mác khác nhau được gom từ các chợ tại TP Huế khi chở ra đến TP Vinh thì bị thu giữ.

Ngày 20/4, đại diện Công ty CP đường Quảng Ngãi có mặt tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để làm rõ việc liên quan đến vụ việc 8 tấn đường kính không rõ nguồn gốc vừa bị Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49) bắt giữ vào ngày 12/4.

Đại diện công ty, chủ hàng và cơ quan chức năng mở niêm phong, lấy mẫu hàng đi giám định. Ảnh: Trung Đức
Đại diện công ty, chủ hàng và cơ quan chức năng mở niêm phong, lấy mẫu hàng đi giám định. Ảnh: Trung Đức

Đại diện công ty cùng và chủ hàng đã chứng kiến việc mở niêm phong kho vật chứng chứa 8 tấn đường kính để lấy mẫu gửi đi giám định. 

Tại đây, qua kiểm tra mẫu đường kính, bước đầu phía Công ty CP đường Quảng Ngãi cho rằng số đường trên không phải là công ty sản xuất; đồng thời lấy mẫu đưa về trình báo với lãnh đạo công ty. 

Được biết, đây là chuyên án được PC49 phá sau nhiều ngày đêm trinh sát, theo dõi. Trước đó, vào đầu tháng 4/2017, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát phát hiện trên địa bàn TP Vinh xuất hiện một số đối tượng chuyên lén lút mua bán đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ với số lượng lớn. 

Qua công tác thu thập thông tin, các trinh sát thấy nổi lên một một người phụ nữ, trú tại tỉnh Quảng Trị thường liên lạc với một số tư thương tại Nghệ An, Hà Tĩnh để đưa đường kính từ các tỉnh phía Nam ra.

Ngay sau đó, 1 tổ công tác khẩn trương vào thị xã Đông Hà, tỉnh Quảng Trị thu thập thông tin, chứng cứ và xác định được người phụ nữ trên là Phan Thị Bảy. 

Ngày 11/4, trinh sát phát hiện bà Bảy chuẩn bị chở một số lượng lớn đường kính không rõ nguồn gốc từ Thừa Thiên Huế ra Bắc để bán. Lần này, chủ hàng thuê xe tải chở vào ban đêm, ban ngày dừng tại các đoạn đường vắng để tránh lực lượng chức năng.

Thẩm định thông tin trên là có cơ sở, 2 tổ công tác triển khai kế hoạch kiểm tra, bắt giữ. Đêm 11/4, chiếc xe tải BKS 75C-05108 ra đến địa phận tỉnh Quảng Bình. Dọc đường, chủ hàng bán cho một số tư thương hàng chục bao tải đường kính. 

8 tấn đường kính không rõ nguồn gốc bị thu giữ. Ảnh: Trung Đức
8 tấn đường kính không rõ nguồn gốc bị thu giữ. Ảnh: Trung Đức

Tờ mờ sáng 12/4, chiếc xe tải bắt đầu đi qua cầu Bến Thủy 1 vào địa phận TP Vinh. Các trinh sát được lệnh bám sát và theo dõi di biến. Khi chiếc xe tải vừa chạy vào Bến xe chợ Vinh thì cảnh sát phối hợp với lực lượng quản lý thị trường ập đến kiểm tra xe.

Trên xe lúc đó có tài xế Trương Văn Thuyên (SN 1978, trú tại đường Phạm Đình Hổ, TP Huế) và bà Phan Thị Bảy (SN 1971, trú tại khu phố 6, phường 2, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. 

Thời điểm kiểm tra, chủ hàng không xuất trình được giấy tờ chứng minh hoàng hóa hợp pháp. Lực lượng chức năng lập biên bản thu giữ 8 tấn đường kính được đóng trong các bao tải nhãn mác khác nhau, trong đó có nhiều bao bì in nhãn mác của Công ty đường Quảng Ngãi. 

Tại cơ quan điều tra, chủ hàng trình bày, toàn bộ số đường kính bị bắt giữ trên được thu gom tại chợ Đông Ba, TP Huế, trên đường vận chuyển ra TP Vinh đã bán dọc đường khoảng 2 tấn.

Hiện chuyên án đang được điều tra mở rộng.

                                                                          Trung Đức  

TIN LIÊN QUAN

Tin mới