Cần tuyên truyền cho người dân phân biệt rõ giữa khiếu nại và tố cáo

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những nội dung được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh tại phiên họp chuyên đề tháng 6/2017 của UBND tỉnh chiều 12/6.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Phương Thảo.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Phương Thảo. 

Chiều 12/6, UBND tỉnh tổ chức phiên họp chuyên đề tháng 6/2017 để nghe và cho ý kiến về các nội dung trình HĐND tỉnh kỳ họp thứ 4, khóa XVII.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

Chiều 12/6, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến về kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2017 trên 4 lĩnh vực: phòng chống tham nhũng; tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Đại diện các sở, ngành tham gia ý kiến vào công tác thi hành luật trong thời gian qua. Ảnh: Phương Thảo,
Đại diện các sở, ngành tham gia ý kiến đánh giá công tác thi hành luật trong thời gian qua. Ảnh: Phương Thảo. 

Các kết quả báo cáo đều thể hiện rõ những nỗ lực mà các ngành, các cấp đã thực hiện trong 6 tháng đầu năm như: Trong 6 tháng đầu năm, không có trường hợp nào phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng theo Nghị định 107/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ; toàn tỉnh đã giải quyết được 84/97 vụ việc khiếu nại phát sinh thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 86,6%; tập trung chỉ đạo UBND các huyện, thành, thị đồng loạt tổ chức Lễ ra quân thực hiện Năm an toàn giao thông 2017 và ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông, vỉa hè đô thị;...

Các ý kiến tại hội nghị đều thống nhất cao với báo cáo mà các sở, ngành trình bày. Tuy nhiên, 1 số đại biểu cho rằng bên cạnh các kết quả đạt được cần tập trung phân tích nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại để tìm giải pháp khắc phục.

Lực lượng công an tuyên truyền pháp luật đến công dân. Ảnh: Phương Thảo.
Lực lượng công an tuyên truyền pháp luật đến công dân. Ảnh: Phương Thảo.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự chuẩn bị báo cáo đầy đủ, chi tiết cũng như kết quả mà các sở, ngành đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2017. Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới, cần khắc phục những hạn chế còn tồn tại và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm.

Riêng với báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thanh tra tỉnh cần có sự đánh giá cụ thể hơn về công tác tiếp công dân ở cấp xã, thí điểm việc đối thoại giữa Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch HĐND xã với công dân có đạt hiệu quả hay không và có nên mở rộng ra hay không.

Đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ở cấp huyện cần chỉ rõ huyện nào làm tốt, huyện nào chưa. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan chức năng cần tuyên truyền, giải thích giúp công dân phân biệt rõ giữa khiếu nại và tố cáo.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Phương Thảo.
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Phương Thảo.

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng thông qua 5 dự thảo để trình Hội đồng nhân dân tỉnh kỳ họp thứ 4 khóa XVII gồm Nghị quyết HĐND sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 65/2012/NQ-HDND ngày 13/12/2012 quy định về mức chi bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Nghị quyết HĐND sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 66/2012/NQ-HĐND ngày 13/12/2012 của HĐND tỉnh về mức trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết HĐND tỉnh quy định mức phân bổ kinh phí đối với từng loại văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết HĐND tỉnh về kết quả xử lý rà soát văn bản quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh ban hành từ 31/12/2016 trở về trước đang còn hiệu lực; Nghị quyết HĐND tỉnh Quy định nội dung và mức chi cho công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính./. 

Phương Thảo

TIN LIÊN QUAN

Tin mới