Ôm gần 7 tỷ bỏ trốn, 'chủ hụi' bị truy tố tội danh lừa đảo chiếm đoạt… 15 triệu

(Baonghean.vn) - Tại phiên tòa xét xử “chủ hụi” Trần Thị Soa ôm 7 tỷ đồng rồi bỏ trốn, nhiều tiểu thương vô cùng bức xúc trước việc mình là nạn nhân nhưng không được tòa triệu tập.

Chiều 31/5, TAND huyện Diễn Châu mở phiên tòa hình sự xét xử bị cáo Trần Thị Soa (SN 1965), trú xóm 9, xã Diễn Thành (Diễn Châu) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nghe tin, rất đông tiểu thương chợ Phủ Diễn, chợ thị trấn Diễn Châu đã đến theo dõi phiên tòa. Tuy nhiên, tại đây rất nhiều người ngạc nhiên khi biết chỉ có 29 người được tòa triệu tập với vai trò người bị hại.

Rất nhiều tiểu thương bức xúc trước việc bà Soa chỉ bị khởi tố chiếm đoạt 15 triệu đồng. Ảnh: Tân Kỳ
Rất nhiều tiểu thương bức xúc trước việc bà Soa chỉ bị khởi tố chiếm đoạt 15 triệu đồng. Ảnh: Tân Kỳ

Các tiểu thương cho biết, bà Trần Thị Soa là người chuyên thu gom phường hụi và cho vay nặng lãi hàng chục năm nay. Vào ngày 16/9/2016, bà Soa và gia đình bỗng nhiên biến mất mà không ai hay biết.

Sau đó, các tiểu thương đã đồng loạt viết đơn tố cáo gửi Công an huyện Diễn Châu. Có hơn 300 lá đơn được gửi đến cơ quan chức năng tố bà Soa đã chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng. Tất cả những người này đều có giấy tờ ghi lại số tiền đưa cho bà Soa, người ít thì vài triệu, người nhiều lên đến cả trăm triệu.

Thế nhưng, trong phiên tòa xét xử, bà Soa chỉ bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt…15 triệu. Việc này đã khiến cho rất nhiều người bức xúc.

Bà Trần Thị Hương (SN 1963, trú Diễn Thành, tiểu thương chợ Phủ Diễn) cho biết: “Tôi góp “phường” cho bà Soa vay 180 triệu đồng, đều có giấy ghi nợ và ký nhận giữa hai bên. Sau khi hay tin bà Soa vỡ nợ bỏ trốn, tôi đã gửi đơn tố cáo lên công an huyện Diễn Châu. Tuy nhiên, trong phiên xét xử vụ án tôi không được tòa gửi giấy mời tham gia. Còn 29 người kia thì chỉ bị bà Soa lừa có vài trăm nghìn đến vài triệu đồng thì lại được triệu tập đến”.

Các tiểu thương cho hay, ngoài gom tiền phường hụi ở đây, nhiều hộ kinh doanh buôn bán lớn ở thị trấn Diễn Châu, xã Diễn An, xã Diễn Kỷ…cũng chung phường hụi với bà Soa với số tiền cả tỷ đồng, nhưng không ai được triệu tập với tư cách nạn nhân.

Vì vậy, khi phiên tòa xét xử bà Soa được mở thì rất nhiều người hy vọng cơ quan chức năng có thể làm chủ giúp họ lấy lại số tiền đã mất. Tuy nhiên, khi không được như ý thì các tiểu thương đã đồng loạt đứng dậy phản ứng. Phiên tòa sau đó đã tạm hoãn, các tiểu thương trở về trong sự ấm ức.

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Văn Thành - Viện trưởng Viện kiểm sát huyện Diễn Châu cho biết, bà Trần Thị Soa làm “chủ hụi” đã nhiều năm, người dân góp tiền là tự nguyện. Việc cho vay và trả lãi giữa bà Soa và các tiểu thương chợ Phủ Diễn là quan hệ dân sự. Các tiểu thương muốn đòi lại số tiền trên thì phải khởi kiện ra tòa, yêu cầu xử lý.

“Ngày 16/9/2016, Soa biết mình không thể trả tiền được nên mới đi gặp một số người để “gom tiền”, mục đích lấy tiền là để bỏ trốn. Vì vậy, cơ quan chức năng mới khởi tố Soa về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Số người bị hại được triệu tập tới tòa chỉ trong ngày hôm đó mà thôi”, ông Thành nói.

Tân Kỳ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới