Phiên tòa xét xử hoa hậu Phương Nga: Thêm nhiều tình tiết mới

Sáng 22/6, TAND TP. Hồ Chí Minh mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi, từng đạt danh hiệu Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) và Nguyễn Đức Thùy Dung (30 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) bị VKS truy trố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Phiên tòa do thẩm phán Vũ Thanh Lâm - Phó chánh tòa hình sự, làm chủ tọa. Trong bộ đồ đã mặc tại phiên toà trước, lần này trông hoa hậu Phương Nga có phần xanh xao hơn. 

Tham gia bào chữa cho hoa hậu Phương Nga tại toà có 6 luật sư (trong đó có một luật sư vắng mặt). Đáng chú ý, trong số đó có luật sư Phạm Công Hùng (nguyên thẩm phán TAND tối cao (nay là toà cấp cao) tại TP Hồ Chí Minh). Bị cáo Nguyễn Đức Thuỳ Dung cũng có 2 luật sư tham gia bào chữa.

Hai bị cáo đang nghe cáo trạng.
Hai bị cáo đang nghe cáo trạng.
Hội đồng xét xử.
Hội đồng xét xử.
Hai bị cáo trước phiên xử.
Hai bị cáo trước phiên xử.
Mẹ hoa hậu Phương Nga (áo hồng) đến toà theo dõi phiên xử.
Mẹ hoa hậu Phương Nga (áo hồng) đến toà theo dõi phiên xử.
Các luật sư tham gia phiên toà.
Các luật sư tham gia phiên toà.

Người bị hại, ông Cao Toàn Mỹ (40 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) cũng có 3 luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp tại toà.

Trong phần làm thủ tục, luật sư Phạm Công Hùng cung cấp 4 chứng cứ trong đó có chứng cứ do bà Hồ Mai Phương (mẹ Phương Nga) cung cấp và đề nghị HĐXX xem xét tư cách bà Phương là nhân chứng trong vụ án này.

Các chứng cứ bao gồm: USB ghi lời khai người làm chứng là bà Nguyễn Mai Phương (vắng mặt) và bị cáo Phương Nga có mối quan hệ khắng khít (Đây là nhân vật tại phiên toà trước Phương Nga khai đã nghe lời xúi giục của người này làm các giấy tờ biên nhận để hợp thức hóa câu chuyện mua nhà).

Trích đoạn ghi âm được trích từ file ghi âm và người cung cấp chứng cứ là mẹ bị cáo (bà Hồ Mai Phương). Email giao dịch giữa bị hại và bị cáo có liên quan đến vụ án và biên bản ghi lời khai của luật sư với bị cáo Phương Nga tại cơ quan điều tra.

Tuy nhiên yêu cầu của luật sư không được HĐXX chấp nhận với lý do những chứng cứ này không phải là chứng cứ mới, đã được làm rõ trong quá trình điều tra bổ sung và những vấn đề nào còn mâu thuẫn sẽ được HĐXX làm rõ tại phiên toà.

Cũng trong phần thủ tục, với lý do thiếu nhiều nhân chứng quan trọng trong vụ án như ông Lữ Minh Nghĩa (người yêu của Dung), bà Nguyễn Mai Phương... luật sư của bị cáo Dung đề nghị hoãn phiên toà vì những người này cần có lời khai trước toà.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng quá trình điều tra những người này đã có lời khai nên không cần thiết có mặt tại toà. Quá trình xét xử nếu phát sinh nhiều tình tiết cần có sự của những người này để đối chất HĐXX sẽ triệu tập sau. Vì vậy, phiên toà vẫn tiếp tục.

Sau phần thủ tục, VKS bắt đầu công bố cáo trạng. Theo đó, sau hơn 4 tháng điều tra lại, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hai bị cáo Nga và Dung có hành vi lừa đảo chiếm đoạt ông Cao Toàn Mỹ số tiền 16,5 tỷ đồng. 

Đến 10h sáng nay, HĐXX bắt đầu thẩm vấn các bị cáo. Trong phần xét hỏi, trong khi thẩm vấn bị cáo Dung, HĐXX cách ly bị cáo Nga. Phiên toà vẫn đang tiếp tục. Dự kiến phiên toà kéo dài trong một ngày.

Vụ án hoa hậu Phương Nga gây xôn xao dư luận, kể từ khi cô này và người bạn bị khởi tố và bắt giữ ngày 19/3/2015.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm diễn ra vào ngày 21/9/2016, Nga khai có nhận 16,5 tỉ đồng của ông Cao Toàn Mỹ (được xác định là bị hại trong vụ án) nhưng cho rằng giữa Nga và ông Mỹ có mối quan hệ tình cảm, số tiền này là "hợp đồng tình cảm, tình dục" giữa Nga và ông Mỹ trong thời gian 7 năm. 

Sau khi bị ông Mỹ đòi tiền và tố cáo, Nga nghe lời xúi giục của bà M.P làm các giấy tờ giả để hợp thức hóa câu chuyện mua nhà... Bổ sung cho lời khai của Nga, cũng tại toà Dung khai trong thời gian Nga quan hệ tình cảm với ông Mỹ, cô từng được Nga cho xem "hợp đồng tình dục" giữa hai người này.

Với các tình tiết nêu trên, TAND TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ các lời khai của Nga và Dung tại toà.

Theo CAND

TIN LIÊN QUAN

Tin mới