Bắt giữ đối tượng lừa đảo mua bán hàng hóa trên mạng xã hội

(Baonghean.vn) - Công an tỉnh Nghệ An vừa phát hiện một đối tượng có dấu hiệu thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội Facebook, với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.

Từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, ngày 15/7, lực lượng chức năng đã tiến hành triệu tập đối với Nguyễn Thị Hà (SN 1991), trú tại Nghi Phong, Nghi Lộc có dấu hiệu thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội Facebook.

Đối tượng Nguyễn Thị Hà làm việc tại cơ quan công an. Ảnh: Anh Tuấn.
Đối tượng Nguyễn Thị Hà làm việc tại cơ quan công an. Ảnh: Anh Tuấn.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Hà khai nhận, từ đầu năm 2017 đến nay, đối tượng đã sử dụng các tài khoản Facebook khác nhau để thực hiện hành vi mua bán gian dối trên mạng xã hội, nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, Nguyễn Thị Hà đã lập 3 tài khoản Facebook để mua bán quần áo trên mạng xã hội. Trong đó, dùng một tài khoản có tên “Thanh Ngọc” để đăng tin bán hàng. Hai tài khoản khác Hà dùng để mua hàng.

Khi có người mua hàng từ tài khoản “Thanh Ngọc”, Nguyễn Thị Hà yêu cầu người mua phải chuyển tiền trước qua ngân hàng và gửi hàng sau. Nếu người mua đồng ý, đối tượng sẽ tiếp tục dùng các tài khoản Facebook còn lại mua hàng của người khác với giá trị và chất lượng thấp hơn, đồng thời lấy số tài khoản ngân hàng của người đó và chuyển cho người mua hàng của mình ở tài khoản Facebook “Thanh Ngọc”, yêu cầu người mua chuyển tiền vào.

Khi người mua đã chuyển tiền, đối tượng đến gặp trực tiếp người bán đã giao dịch qua các Facebook mua hàng của mình để lấy hàng và tiền thừa chênh lệch. Số hàng có giá trị thấp và kém chất lượng hơn Nguyễn Thị Hà sẽ gửi lại cho người mua hàng ở tài khoản “Thanh Ngọc”, số tiền chênh lệch thì đối tượng giữ lại.

Một số tang vật liên quan đến vụ việc. Ảnh: Anh Tuấn.
Một số tang vật liên quan đến vụ việc. Ảnh: Anh Tuấn.

"Nhiều người thường vào hỏi mua hàng từ tài khoản Facebook của tôi, bởi vì cùng một mặt hàng quần áo, tôi thường rao bán trên mạng xã hội  với giá thấp hơn so với những nơi khác.. Tôi thường dùng nhiều số điện thoại để liên lạc để giao dịch với người mua và bán. Khi có khách ý kiến về chất lượng hàng hóa và giá cả thì tôi sẽ chặn tài khoản Facebook của họ và hủy số điện thoại" - Nguyễn Thị Hà khai nhận. 

Bằng thủ đoạn này, đối tượng đã tiến hành các hoạt động mua bán với nhiều nạn nhân ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, với số tiền chiếm đoạt ước tính hàng chục triệu đồng.

Một điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Nghệ An cho biết mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định danh tính những nạn nhân cụ thể, nhưng lực lượng công an đang nhanh chóng tập trung xác minh thêm những bị hại khác, góp phần làm rõ thêm về những hành vi của đối tượng.

Sự việc trên là lời cảnh báo cho nhiều người đang có những hoạt động mua bán hàng hóa trên các trang mạng xã hội. Mặc dù có nhiều tiện ích nhưng người sử dụng mạng xã hội cần tỉnh táo để nhận ra những hành vi lừa đảo, tránh tiền mất tật mang./.

                                                          Anh Tuấn

(PX15 CANA)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới