Cần xử lý các điểm đen tai nạn giao thông đường sắt

(Baonghean.vn) - Chưa đầy 7 tháng, tại 2 điểm đen Km299+623 và Km307+500 đường sắt Bắc Nam, thuộc địa bàn huyện Nghi Lộc đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 4 người, bị thương 3 người.

Vụ tai nạn giao thông giữa đoàn tàu SE6 và xe ô tô 4 chỗ xảy ra chiều 4/7 trên điểm giao cắt đường ngang dân sinh với đường sắt Km299+623 thuộc xóm 4, xã Nghi Yên vẫn còn ám ảnh nặng nề với nhiều người. Vụ tai nạn làm 2 người tử vong tại chỗ, 2 người bị thương nặng. 

Hiện trường vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng xảy ra ngày 4/7 tại điểm đen Km299+632. Ảnh: Nhật Tuấn.
Hiện trường vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng xảy ra ngày 4/7 tại điểm đen Km299+632. Ảnh: Nhật Tuấn.

Chị Phùng Thị Thơm – một người bán hàng giải khát bên Quốc lộ 1A, đối diện với đường ngang dân sinh kể: “Tôi thấy chiếc xe con 4 chỗ bò lên đến đường tàu thì dừng lại. Không rõ xe có bị chết máy hay không mà không tiến cũng không lùi được. Đúng lúc đó, có đoàn tàu di chuyển từ phía nam đến. Họ biết có tàu đến mà chẳng hiểu sao lại không mở cửa được. Cú tông mạnh khiến chiếc xe ô tô bị hất tung khủng khiếp… ”.

Huyện Nghi Lộc có 15,7km đường sắt đi qua địa bàn. Sau khi xử lý, hiện vẫn còn 2 điểm đen tai nạn giao thông đường sắt vừa nêu trên. Hai điểm đen này chiếm phần lớn số vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy ra hàng năm. Riêng đầu năm đến nay, đã xảy ra 4 vụ, làm chết 4 người, bị thương 3 người.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng nhận thấy tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại các điểm đen trước hết là do người tham gia giao thông không quan sát khi qua đường tàu.

Đường ngang dân sinh vào xóm 16 xã Nghi Long, thuộc km307+500 đường sắt Bắc Nam hiện tại chưa có hệ thống cảnh báo an toàn giao thông như chuông cảnh báo, đèn tín hiệu, barie tự động, vạch sơn dừng.

Lắp hệ thống chuông cảnh báo, barie tự động tại đường ngang vào UBND xã Nghi Long. Ảnh: Nhật Tuấn.
Lắp hệ thống chuông cảnh báo, barie tự động tại đường ngang vào UBND xã Nghi Long. Ảnh: Nhật Tuấn.

Còn tại điểm giao cắt đường ngang dân sinh nối Quốc lộ 1A vào xóm 4 xã Nghi Yên với đường sắt tại Km299+263, có kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập. Đường sắt quá gần và cao hơn Quốc lộ 1A đến 1m, tạo độ dốc lớn, tầm nhìn của lái xe bị hạn chế; mặt đường ngang thấp hơn bề mặt đường ray đến 5cm và trong lòng đường ray chưa được xử lý êm thuận. Đường ngang này cũng không có đèn tín hiệu, barie hay chuông cảnh báo. 

Ngày 15/2, Công an huyện Nghi Lộc đã ban hành Công văn số 102CAH/GT và kèm theo hồ sơ các vụ tai nạn giao thông gửi Cục đường sắt Việt Nam, Tổng công ty đường sắt và các cơ quan liên quan, kiến nghị đóng điểm giao cắt tại Km299+623 thuộc xóm 4 xã Nghi Yên. Đề nghị được lắp barie tự động hoặc chuông cảnh báo tự động tại điểm giao cắt Km 307+500 thuộc xóm 16 xã Nghi Long. Kiến nghị làm đường gom từ Quốc lộ 48E nối với đường vào UBND xã Nghi Trung; đóng điểm giao cắt Km306+830 từ ngã Ba đường tránh Vinh vào xóm 14 xã Nghi Long, đồng thời mở đường gom nối điểm này với đường chính vào UBND xã Nghi Long.

Tuy nhiên, cho đến nay, các cơ quan được kiến nghị vẫn chưa có hồi âm. Tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng tại các điểm đen vẫn tiếp tục xảy ra.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Bình - Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Nghi Lộc cho biết trong khi chờ cấp trên triển khai các biện pháp xử lý, Công an huyện vẫn tiếp tục kiến nghị các cơ quan ban ngành liên quan xử lý 2 điểm đen được nhanh nhất.

Đồng thời, đơn vị tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để mọi người dân nâng cao hiểu biết, đảm bảo an toàn khi lưu thông qua các đường ngang dân sinh./. 

                                                                                     Nhật Tuấn

                                                                                     (Đài Nghi Lộc)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới