Điều tra lại vụ nhân viên thư viện làm bằng giả cho sinh viên

Hàng chục sinh viên đã được bà Lê Ngọc Hồng bán bằng giả trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ Thuật và Du lịch Sài Gòn với giá 6 triệu đồng/bằng, khi xin cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch thì bị phát hiện.

Điều tra lại vụ nhân viên thư viện làm bằng giả cho sinh viên
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: TUYẾT MAI

Ngày 10/8, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Ngọc Hồng - nguyên nhân viên thư viện trường cao đẳng Văn hóa Nghệ Thuật và Du lịch Sài Gòn cùng đồng phạm Nguyễn Trần Định, Võ Nguyễn Hải Đăng và Huỳnh Đức Long trong đường dây làm bằng giả của trường này.

Các bị cáo bị xét xử về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Tuy nhiên, qua thẩm vấn, hội đồng xét xử đã quyết định hoàn trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND TP. Hồ Chí Minh điều tra bổ sung, đề nghị giám định làm rõ các phôi bằng trong vụ án là giả hay thật, làm rõ có sự móc nối với những người khác hay không?

Đồng thời, tòa cũng đề nghị cơ quan điều tra xem xét thay đổi biện pháp ngăn chặn với các bị cáo theo quy định của luật tạm giam, tạm giữ, xem xét lại cấu thành của tội danh theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015. 

Theo hồ sơ vụ án, qua tiếp nhận tin báo của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh về việc phát hiện nhiều người dùng bằng giả của trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ Thuật và Du lịch Sài Gòn để nộp hồ sơ xin cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, cơ quan điều tra đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ làm rõ.

Đến 13h30 ngày 29/9/2016, tại một quán cà phê trên đường Phạm Văn Bạch (quận Gò Vấp), lực lượng chức năng phát hiện và bắt quả tang Đăng, Định đang giao dịch mua bán bằng tốt nghiệp giả với giá 5,5 triệu.

Mở rộng điều tra, đến ngày 3/10/2016, lực lượng chức năng đã bắt giữ đồng thời khám xét nơi làm việc của Hồng, thu giữ 4 bảng điểm toàn khóa và bản ghi kết quả học tập giả. Sau đó, công an tiếp tục bắt giữ Long.

Tại cơ quan điều tra, Hồng khai nhận là nhân viên thư viện của trường cao đẳng nói trên. Vào năm 2013, một số sinh viên nhờ Hồng để có bằng sớm để cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch. Qua giới thiệu, Hồng tìm đến gặp một người tên Hải để được làm bằng giả với giá 4,5 triệu/ bằng.

Tính từ 2013 đến khi bị bắt, Hồng đã đặt Hải làm 33 bằng giả, Hồng bán lại với giá 6 triệu đồng, hưởng lợi tổng cộng 78,5 triệu đồng.

Trong đó, Định mua của Hồng 31 bằng rồi bán lại cho Đăng 9 Bằng, Long 3 bằng hưởng lợi 72,5 triệu đồng. Đăng bán lại cho những người có nhu cầu hưởng lợi 16 triệu đồng. Tương tự, Long thu lợi 14,5 triệu đồng.

Tại tòa, Hồng khai do nhiều sinh viên chưa có bằng để đi làm, thương sinh viên nên Hồng đã thực hiện hành vi nêu trên./.

Theo tuoitre

TIN LIÊN QUAN

Tin mới