Nghe cú điện thoại, bị lừa 200 triệu đồng

(Baonghean.vn) – Điện thoại bàn đổ chuông, ông Nguyễn Văn Đ. nghe máy. Kể từ đó, ông Đ. bị dẫn dụ tham gia vào một kịch bản lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của nhóm đối tượng giả danh công an.  

Bỗng dưng nợ cước điện thoại

Thấy có người lạ gõ cửa, ông Nguyễn Văn Đ. (SN 1947, trú phường Hưng Dũng, TP Vinh) chần chừ không dám mở. Chỉ khi biết những vị khách đến nhà là phóng viên thì ông rón rén ra nhưng trong vẻ rất lo lắng. Ông Đ. cho biết: Bây giờ có người lạ đến nhà là tôi sợ. Đã 3 ngày trôi qua nhưng tôi vẫn hoảng hốt khi nghe tiếng chuông điện thoại bàn.  

Ông Nguyễn Văn Đ. vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc mình bị lừa. Ảnh: P.B
Ông Nguyễn Văn Đ. vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc mình bị lừa. Ảnh: P.B

Giải thích cho sự sợ hãi của mình, ông Đ. bắt đầu kể về việc mình vừa trải qua. “Khoảng 8h30' sáng 22/8, lúc đó vợ đi chợ, tôi đang ở nhà một mình thì điện thoại bàn đổ chuông. Trong điện thoại, đầu dây bên kia có một người đàn ông xưng là nhân viên viễn thông. Người này cho hay thuê bao điện thoại cố định nhà tôi đang nợ 8.930.000 đồng tiền cước. Khi tôi nói, gia đình tôi vẫn thanh toán cước điện thoại đầy đủ thì người đàn ông kia yêu cầu tôi giữ máy để kết nối với một người xưng là Đại úy công an Phạm Tuấn Anh”.

Trong khi ông Đ. vẫn giữ máy thì vị “công an” này hỏi ông Đ., ngày 20/6 ông có vào TP. Hồ Chí Minh không ? Khi ông Đ. nói mình đang ốm nên không đi đâu cả thì người này tiếp tục nói rằng, ông Đ. có mở một tài khoản 02434816703, trong thời gian qua tài khoản này có gọi sang Úc, Canada và chưa thanh toán cước.

Biết ông Đ. đang bối rối, vị “công an” kia tiếp lời rằng: Hiện công an đang điều tra một đường dây tội phạm về cước bưu điện và đề nghị ông Đ. giữ máy để kết nối với Tổng bộ 1, Tổng bộ 2 (?) để kiểm tra. Sau đó, ông Đ. nghe được một giọng một người đàn ông nói số chứng minh nhân dân của ông có mở một tài khoản ngân hàng 200 triệu đồng. Hiện số dư trong tài khoản là 6,8 tỷ đồng. “Họ nói tôi đang dính vào đường dây buôn bán ma túy và rửa tiền, hiện tôi đang bị công an TP Hồ Chí Minh điều tra. Cách đây 2 năm, tôi làm mất chứng minh nhân dân nên tôi nghĩ việc họ nói là đúng”, ông Đ. cho biết.

Khi thấy ông Đ. lo sợ, người này trấn an rằng, Ông Đ. cần hợp tác và khai báo thành khẩn với cơ quan công an để điều tra làm rõ vụ án. Người này hỏi ông Đ. có tài khoản ngân hàng nào khác không thì được ông Đ. trả lời không. Tiếp tục, người này hỏi thế có sổ tiết kiệm không ?. Lúc này, ông Đ. mới nhớ ra rằng, ông đang đứng tên trên 2 sổ tiết kiệm cho một người cháu, trong đó có 200 triệu đồng.  

Biết cá đã cắn câu, vị “công an” này hăm dọa, yêu cầu ông Đ. phải rút hết tiền trong sổ tiết kiệm rồi gửi vào số tài khoản 130333729 là của “kiểm sát viên Nguyễn Hữu Thu” tại Ngân hàng VPBank chi nhánh Chương Dương, Hà Nội để cơ quan công an điều tra làm rõ vụ án. 

Chậm 5 phút là mất 200 triệu

Diễn biến sự việc đến đây, vợ ông Đ. đi chợ về. Biết thế, nhóm người này đe dọa ông Đ. không được tiết lộ cho ai. Nếu ông nói cho người khác biết thì “bọn tội phạm sẽ thủ tiêu ông ngay lập tức, lúc đó công an sẽ không bảo vệ được”.

Số điện thoại gọi vào máy di động của ông Đ. Ảnh: P.B
Số điện thoại gọi vào máy di động của ông Đ. Ảnh: P.B

Qúa hoảng sợ, ông Đ. nghe theo răm rắp sự “chỉ đạo” của nhóm đối tượng này. Nhóm người này đề nghị ông Đ. đọc số điện thoại di động và đi đến một chỗ bí mật để tiếp tục nói chuyện. “Thời điểm đó trở đi, tôi như bị thôi miên, hoàn toàn làm theo anh ta chỉ dẫn qua điện thoại mà không có bất kỳ một phản ứng nào hết. Anh ta còn dặn không được nghe máy của bất kỳ ai, điện thoại lúc nào cũng phải đầy pin, không được tắt nguồn”.

Tránh vợ để xuống nhà ngang nói chuyện, ông Đ. thấy chuông điện thoại di động đổ, trên màn hình hiện số 084000113. Thấy đuôi số điện thoại là 113 nên ông Đ. càng tin tưởng rằng, phía bên kia là công an. Người này hỏi ông Đ. có đi xe máy được không ?, ông Đ. nói mệt nên không đi được thì người này nói ông gọi taxi để đến ngân hàng rút tiền rồi gửi vào số tài khoản trên. Nếu không làm theo thì sẽ cho công an ra bắt ngay ông Đ.

Như mất hết thần hồn, ông Đ. làm theo một cách vô điều kiện, dù vợ ông liên tục hỏi chuyện gì đang xảy ra nhưng ông đều lắc đầu không nói. Trong quá trình ông Đ. ngồi trên taxi đến ngân hàng, người này liên tục gọi cho ông Đ. và bắt ông chỉ được nghe và làm theo chứ không được nói. Ông Đ. đã rút hết 200 triệu đồng trong sổ tiết kiệm rồi đến Ngân hàng VPBank chi nhánh Cửa Đông gửi vào tài khoản mang tên Nguyễn Hữu Thu.

Tuy nhiên, may mắn cho ông Đ. là lúc đến ngân hàng rút tiền thì người con dâu thấy bố có biểu hiện lạ nên báo với chồng. Sau khi gọi qua số điện thoại của lái xe taxi, anh Nguyễn Văn D. biết bố mình đang ở ngân hàng nên chạy đến. Đúng lúc ông Đ. đang ở một góc khuất để đọc nội dung chuyển tiền cho các đối tượng trên, thì người con trai đến giật tờ giấy và thu điện thoại. Khi anh D. nghe máy, nhóm này vẫn chưa “buông tha” mà tiếp tục dọa dẫm rằng, sẽ cử 2 cán bộ công an bay ra TP Vinh bắt khẩn cấp ông Đ.

"Lúc con trai đến, tôi vẫn không tin rằng mình bị lừa nên nói đưa điện thoại cho bố. Và đến bây giờ, tôi cũng không thể giải thích được vì sao tôi lại làm như vậy", ông Đ. nói. Sau đó, ông Đ. và con trai đến cơ quan công an trình báo sự việc. Sau khi tiếp nhận trình báo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã gửi công văn đề nghị Ngân hàng VPBank, chi nhánh Cửa Đông phong tỏa tài khoản trên.

Thiếu tá Hà Huy Đức – Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Ông Đ. là trường hợp duy nhất đến thời điểm này bị nhóm đối tượng trên lừa đảo nhưng vẫn giữ lại được tiền. Có nhiều người sau khi bị lừa đã làm theo yêu cầu của nhóm đối tượng này rồi gửi vào tài khoản của chúng với số tiền hàng trăm triệu đồng. Khi biết mình bị lừa thì số tiền đã bị chúng rút sạch.

Phạm Bằng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới