Cựu CSGT kêu oan cáo buộc 'nhờ đàn em đánh người vi phạm'

Phạm Sỹ Hoài Như phủ nhận cáo buộc kêu côn đồ đánh người vi phạm tử vong, khiến tòa hủy án, điều tra lại.

Ngày 29/9, TAND Cấp cao tại TP HCM hủy án, trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra xét xử lại đối với Phạm Sỹ Hoài Như (36 tuổi, nguyên thượng úy CSGT - Công an quận Tân Bình) và đồng phạm về tội Cố ý gây thương tích.

Quyết định này được đưa ra do HĐXX cho rằng cấp sơ thẩm đã vi phạm tố tụng, nhiều vấn đề chưa được làm rõ, lời khai của các bị cáo mâu thuẫn... cần đối chất làm rõ sự thật.

"Các bị cáo bị truy tố, xét xử tội Cố ý gây thương tích nhưng kết luận giám định chưa làm rõ nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của nạn nhân", HĐXX nêu quan điểm.

Như được cho tại ngoại từ giai đoạn xử sơ thẩm. Ảnh: Tân Châu.
Như được cho tại ngoại từ giai đoạn xử sơ thẩm. Ảnh: Tân Châu

Theo án sơ thẩm, khuya 25/6/2014, tổ tuần tra CSGT Công an quận Tân Bình do thượng úy Như làm tổ trưởng, đóng chốt tại giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý. Thấy ông Chín (47 tuổi) chạy xe máy có biểu hiện say rượu, CSGT ra hiệu dừng kiểm tra.

Bị lập biên bản và giữ xe do nồng độ cồn vượt mức quy định, ông Chín cự cãi với nhóm CSGT rồi bỏ đi. Thượng úy Như gọi Nguyễn Minh Chung (25 tuổi) đến đánh "dằn mặt" và đuổi ông Chín đi chỗ khác để cảnh sát làm việc.

Chung gọi thêm ba thanh niên đến đưa ông Chín vào con hẻm, thay nhau đánh đến khi nạn nhân ngã xuống đường. Chung báo cho Như "đã xong" rồi cả nhóm bỏ đi.

Đến rạng sáng hôm sau, tổ công tác thấy ông Chín ngồi ở lề đường nên gọi taxi đưa về. Trên đường đi, nạn nhân kêu đau nên yêu cầu taxi đưa vào Bệnh viện Thống Nhất. Tuy nhiên, ông Chín tử vong sau đó. Nguyên nhân được kết luận là "vỡ ruột non, sặc thức ăn vào đường phổi".

Sau nhiều lần trả hồ sơ điều tra, giám định lại, Viện pháp y Quốc gia - Phân viện tại TP HCM xác định nguyên nhân và cơ chế tử vong của anh Chín là "suy hô hấp cấp do dị vật làm tắc đường hô hấp trên bệnh nhân sau mổ khâu thủng ruột non", có thể do tai biến hậu phẫu trào ngược dịch dạ dày và thức ăn vào đường hô hấp.

Trong phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 9 năm ngoái, Chung và nhóm bạn đều khẳng định được Như gọi đến "đánh dằn mặt ông Chín" do cự cãi với CSGT.

TAND TP HCM đã tuyên phạt Như và Chung 12 năm tù về tội Cố ý gây thương tích - dẫn đến chết người. Ba bị cáo khác nhận 5-11 năm về cùng tội danh.

Chung (đi đầu) và đồng phạm. Ảnh: Hải Duyên.
Chung (đi đầu) và đồng phạm. Ảnh: Hải Duyên

Được tại ngoại, sáng nay Như lầm lũi đến tòa. Suốt phiên làm việc cựu CSGT luôn cúi đầu, thu mình trước HĐXX. Như vẫn giữ nguyên kháng cáo kêu oan, cho rằng mình không gọi "đàn em" đến đánh ông Chín mà đến đưa anh này về do quá say.

Dưới hàng ghế, vợ nạn nhân ngồi lặng lẽ, đôi mắt đỏ hoe. Tại phiên sơ thẩm, bố mẹ anh Chín là người đại diện cho bị hại nhưng lần này họ ủy quyền cho chị. Chị yêu cầu HĐXX xem xét lại trách nhiệm hình sự của các bị cáo.

Nguyễn Minh Chung và đồng phạm xin giảm nhẹ hình phạt và thay đổi lời khai so với cấp sơ thẩm. Các bị cáo khai "được Như gọi đến để đưa anh Chín về". Nhưng khi tòa hỏi "vậy vì sao lại đánh người ta tử vong" thì họ đều ấp úng, không trả lời. Chủ tọa liền nhắc nhở "khai báo thành khẩn sẽ được xem xét, nếu vòng vo sẽ bất lợi cho mình".

Đại diện VSK hỏi "các bị cáo có bị tác động nào dẫn đến thay đổi lời khai hôm nay không", họ cũng không trả lời./.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới