Kịp thời xử lý vụ hủy hoại rừng khoanh nuôi tái sinh ở Quỳ Hợp

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp cho biết, các cơ quan chức năng đang chủ động, tích cực điều tra, làm rõ vụ hủy hoại rừng được giao theo Nghị định 163 của Chính phủ tại xã Nam Sơn để có hướng xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức liên quan.

Thời gian qua, trên địa bàn xã Nam Sơn (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) xảy ra tình trạng một số diện tích rừng và đất lâm nghiệp được Nhà nước giao đất sử dụng ổn định, lâu dài vào mục đích lâm nghiệp theo Nghị định 163 của Chính phủ đã bị người dân phát, đốt chuyển đổi sang để trồng rừng nguyên liệu trái phép. Ngay khi phát hiện sự việc, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo các phòng, ban ngành, các cơ quan, đơn vị chức năng  có liên quan tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

Bí thư Huyện ủy Qùy Hợp, ông Hồ Lê Ngọc đã vào trực tiếp hiện trường để kiểm tra và đề nghị các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ xử lý nghiêm vụ hủy hoại rừng theo quy định của pháp luật. Ảnh: Đài Qùy Hợp
Bí thư Huyện ủy Quỳ Hợp, ông Hồ Lê Ngọc đã vào trực tiếp hiện trường để kiểm tra và đề nghị các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ xử lý nghiêm vụ hủy hoại rừng theo quy định của pháp luật. Ảnh: Đài Quỳ Hợp

Theo ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, từ tháng 3/2017, huyện phát hiện 1 vụ chuyển đổi mục đích đất, rừng thuộc khu vực rừng khoanh nuôi, tái sinh, trong đó một số diện tích rừng thuộc nhóm IIB. Người dân đã tự tiện chặt phá rừng và sau đó trồng lại rừng nguyên liệu, cụ thể là trồng keo. Mặc dù là rừng nghèo, người dân phá đốt để trồng keo phát triển kinh tế nhưng theo quy định của pháp luật, hành vi này có dấu hiệu hủy hoại rừng. Vì khu vực rừng này đã được Nhà nước giao cho người dân theo Nghị định 163 và nếu sau này đến thời kỳ khai thác thì phải xin chủ trương và được các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Vào tháng 4/2017, sau khi phát hiện sự việc, Thường trực Huyện ủy và UBND huyện Quỳ Hợp đã trực tiếp vào hiện trường để kiểm tra. Ngay sau đó, UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn liên ngành điều tra, đánh giá, phân loại rừng để xác định mức độ thiệt hại do phát, đốt rừng tại xã Nam Sơn.

Sau khi có chỉ đạo của UBND huyện, đoàn liên ngành do Công an huyện Quỳ Hợp chủ trì đã tiến hành kiểm tra, khám nghiệm hiện trường các vụ phá rừng để chuyển đổi mục đích rừng trái pháp luật trên địa bàn xã Nam Sơn. Đoàn đã lập ô tiêu chuẩn và căn cứ hồ sơ quản lý rừng có liên quan để làm căn cứ xác định trạng thái rừng phát đã bị đốt cháy, chặt phá.

Người dân tự tiện đốt, phá rừng được giao theo Nghị định 163 của Chính phủ để trồng keo. Ảnh: Đài Qùy Hợp
Người dân tự tiện đốt, phá rừng được giao theo Nghị định 163 của Chính phủ để trồng keo. Ảnh: Đài Qùy Hợp

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ kỹ thuật để xác định trạng thái rừng và trữ lượng rừng phần diện tích bị phá, đốt trái phép để có đủ căn cứ xử lý đúng người, đúng tội, đúng hành vi và mức độ vi phạm.

Ông Tùng cho biết thêm: Thường trực Huyện ủy đã báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để xin ý kiến chỉ đạo, xử lý. Nếu việc này không được ngăn chặn kịp thời thì rừng đầu nguồn sẽ bị phá hoại, sẽ ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, nguồn nước sản xuất của nhân dân trên địa bàn. Vì thế, vụ việc này sẽ kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm khắc để giữ lại toàn bộ diện tích rừng còn lại.

Về trách nhiệm của Hạt kiểm lâm, ông Nguyễn Hữu Thanh - Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Quỳ Hợp cho biết, qua vụ việc này có thể nói rằng, trách nhiệm của cán bộ kiểm lâm địa bàn chưa làm tốt công tác tuyên truyền, chưa phối hợp tích cực với chính quyền địa phương và chưa đi sâu, đi sát để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm của người dân. Hạt sẽ làm rõ và có mức độ xử lý nghiêm các cán bộ liên quan.

Khu vực rừng khoanh nuôi, tái sinh tại xã Nam Sơn (Qùy Hợp) bị người dân chuyển đổi sai mục đích. Ảnh: Đài Qùy Hợp
Khu vực rừng khoanh nuôi tái sinh tại xã Nam Sơn (Quỳ  Hợp) bị người dân chuyển đổi sai mục đích. Ảnh: Đài Quỳ  Hợp

Thiếu tá Hoàng Nghĩa Tú - Phó Trưởng Công an huyện Qùy Hợp cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về việc có một số người vào chặt phá rừng ở xã Nam Sơn thì Công an huyện đã cử tổ công tác vào hiện trường ngăn chặn việc chặt phá, đồng thời điều tra làm rõ. Cơ quan công an đã phối hợp với VKSND huyện cũng như các ngành chuyên môn để khám nghiệm hiện trường, đánh giá phân loại rừng tại khu vực chặt phá.

Quá trình điều tra, xác minh, Công an huyện Quỳ Hợp xác định khu vực bị chặt phá được Nhà nước giao cho các hộ dân theo Nghị định 163 của Chính phủ và đây là rừng khoanh nuôi tái sinh và phục hồi.

Ngày 17/8/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ  Hợp đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi phạm tội là Hủy hoại rừng theo điều 189 của Bộ Luật hình sự. Hiện Cơ quan điều tra đang tích cực điều tra, thu thập chứng cứ để khởi tố bị can những đối tượng có hành vi phạm tội để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Nhóm P.V

TIN LIÊN QUAN

Tin mới