Nghi can cướp ngân hàng từng ở tù vì tống tiền

Người này từng gây ra vụ nổ để đe dọa tống tiền một quan chức ở tỉnh Bình Dương, mãn hạn tù gần một năm nay.

Ngày 7/9, theo các nguồn tin, Công an tỉnh Đồng Nai vẫn đang truy bắt Phạm Mạnh Hùng (28 tuổi, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc), nghi can gây ra vụ cướp Ngân hàng HDBank tại thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) vào ngày 1/9.

Như chúng tôi đã thông tin, ngay sau khi xảy ra vụ cướp táo bạo gây hoang mang, lãnh đạo Công an huyện Xuân Lộc đã báo cáo lên Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai để tăng cường lực lượng.

Từ những hình ảnh camera ghi nhận tại khu vực phòng giao dịch, công an nhận thấy nghi can có độ tuổi khoảng 25, cao khoảng 1,65 m. Nghi can chuẩn bị rất kỹ trước khi gây án và thông thạo đường tẩu thoát.

Ngay sau đó, hàng chục trinh sát được tung vào cuộc. Các trinh sát đã thu thập hình ảnh camera an ninh trên tuyến đường, địa bàn mà kẻ cướp đi qua. Sau khi xem xét hình ảnh, chiếc xe mà tên cướp sử dụng cùng cách tẩu thoát, công an nhận định kẻ cướp chuẩn bị kỹ trước khi gây án và khả năng kẻ này là người địa phương. Ngay sau đó công an sàng lọc những đối tượng cộm cán, có hình dáng như camera ghi nhận cùng chiếc xe máy hiệu Sirius.

Nghi can cướp ngân hàng từng ở tù vì tống tiền - ảnh 1
Khám xét nhà của Hùng, công an phát hiện nhiều quả mìn tự tạo. Ảnh: V. Hội
Nghi can cướp ngân hàng từng ở tù vì tống tiền - ảnh 2
Hình ảnh nghi can trước khi thực hiện vụ cướp.

Trong lúc công an đang điều tra thì chiều 4/9, lực lượng chức năng phát hiện một xe máy trong khu rừng phòng hộ thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc (thuộc địa bàn xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc). Địa điểm phát hiện chiếc xe máy nghi vấn cách hiện trường gây án khoảng 40 km. Xác minh nhanh, chiếc xe máy có những đặc điểm trùng với chiếc xe mà nghi phạm sử dụng để tẩu thoát sau khi thực hiện vụ cướp.

Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, công an nhanh chóng tiếp cận nhà của Hùng (cách nơi phát hiện chiếc xe máy khoảng 3 km). Tuy nhiên, lúc này nghi can không còn có mặt tại địa phương. Khám xét nơi ở của nghi phạm, cơ quan điều tra thu giữ bảy trái mìn tự tạo.

Công an cũng tạm giữ anh của Hùng để điều tra về hành vi không tố giác tội phạm. Theo điều tra ban đầu, chiếc xe máy được sử dụng trong vụ cướp ngân hàng kể trên là do anh của Hùng mượn của một người bạn rồi giao cho Hùng sử dụng.

Hiện công an tiếp tục xác định chủ nhân chiếc xe và những người liên quan khác.

Đến nơi nghi can Hùng sinh sống, căn nhà đang đóng kín cửa. Người dân cho biết cha mẹ Hùng đi làm ăn, nhà đóng cửa mấy hôm nay và không ai nghĩ Hùng là nghi can của vụ cướp.

Theo người dân, đầu năm 2009 anh của Hùng bỏ dở đại học, đến TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) làm thuê cho một tiệm cửa cuốn. Một năm sau, Hùng và anh trai gây ra vụ nổ để đe dọa tống tiền một quan chức ở tỉnh Bình Dương. Sau đó cả hai bị bắt giữ, Hùng bị phạt sáu năm tù, còn anh trai nhận mức án bảy năm sáu tháng tù về tội khủng bố, chế tạo, tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

Khoảng một năm nay, cả hai mãn hạn tù trở về địa phương, ít giao tiếp với mọi người xung quanh.

“Thỉnh thoảng tôi có thấy anh em Hùng đi ra ngoài. Họ không giao lưu với thanh niên địa phương. Cha mẹ Hùng đều đi làm thuê ở nhiều nơi, thỉnh thoảng mới về nhà” - một hàng xóm cho biết.

Một lãnh đạo Công an huyện Xuân Lộc cho biết vụ việc vẫn đang được cơ quan công an điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin gì thêm.

Trưa 1/9, kẻ cướp đeo khẩu trang, mặc áo khoác, đội nón bảo hiểm, đeo kính đen, để xe máy Sirius không biển số bên ngoài cổng rồi đi vào phòng giao dịch, thét lên: “Đưa hết tiền cho tao…”. Kẻ cướp sử dụng mìn giả, rút mã tấu đe dọa các nhân viên ngân hàng.

Sau khi cướp, trên đường tẩu thoát kẻ này hai lần đánh rơi hơn 130 triệu đồng. Kẻ cướp bỏ lại một túi xách màu nâu, mìn và công binh vất vả đến vô hiệu hóa quả… mìn giả.

Theo PLO
 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới