Nước mắt muộn màng của người chồng mang tội danh giết vợ

(Baonghean.vn) - Giây phút chia xa, cả người chồng lẫn người vợ đều bật khóc nức nở. Dù chưa hết những trách móc, tủi hờn nhưng trong ánh mắt quyến luyến ấy vẫn nặng tình thương, tình nghĩa vợ chồng...

Phiên tòa xét xử tại Tòa án nhân dân tỉnh sáng 6/9 rất đặc biệt, bị cáo là chồng và người bị hại không ai khác lại chính là người vợ. Dự phiên tòa, người bị hại cũng chỉ mong sao tòa nương nhẹ tay cho chính người đã gây ra tội đối với mình. Ấy là trường hợp của vợ chồng Lầu Bá Chơ và Vừ Y Nênh, trú tại bản Nậm Khiên 1, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn. 

Gần 9h sáng tòa mới bắt đầu xét xử nhưng chị Vừ Y Nênh cùng ông nội của chồng và 2 người thân bên ngoại có mặt từ sớm. Nhìn khuôn mặt gầy gò khắc khổ, dáng người nhỏ thó của Nênh, không ai nghĩ đây là cô gái mới 29 tuổi. Nuôi 4 đứa con, đứa đầu 8 tuổi, đứa út mới hơn 1 tuổi, lại cộng thêm nỗi đau chồng lâm vào cảnh tù tội, dường như cái tuổi xuân của Nênh đã bị vắt kiệt.

Khuôn mặt khắc khổ của Vừ Y Nênh khi tham dự phiên tòa xét xử chồng mình. Ảnh: Phương Thảo.
Khuôn mặt khắc khổ của Vừ Y Nênh khi tham dự phiên tòa xét xử chồng mình. Ảnh: Phương Thảo.

Lầu Bá Chơ được dẫn giải ra trước vành móng ngựa, thi thoảng đưa ánh mắt xuống nhìn vợ. Vừ Y Nênh không dám nhìn thẳng vào mắt chồng, chỉ lấy tay ôm lấy chiếc khăn trùm kín đầu vẫn đang chi chít vết thương. Chỉ đến khi Lầu Bá Chơ quay mặt ngoảnh đi, Nênh mới nhìn chồng từ đằng sau. Ánh mắt của Nênh vẫn thương chồng lắm, buồn tủi nhiều hơn là trách móc. Nênh chẳng ngờ rằng ngày làm vía cho anh trai lại trở thành ngày mà 2 vợ chồng lâm vào cảnh éo le này. 

Trước đó, giữa trưa hôm 29/4, Nênh đang đi làm cỏ trên rẫy ngô thì Lầu Bá Chơ đến rồi nói "Bựa ni làm vía cho anh trai, răng không về giúp?". Nênh trả lời "Răng gia đình anh trai làm vía mà anh không gọi điện trước cho vợ con?". Chơ nói tiếp "Sao mà không về?". Nênh trả lời "Không muốn về". Hai bên cự cãi rồi sau đó vì bức xúc Chơ liền lấy cuốc trong tay Nênh ném xuống đất và đấm vào vùng bụng của Nênh.

Bị đánh đau, Nênh vùng bỏ chạy thì Chơ dùng tay nắm phần cổ áo ngực của Nênh giữ lại. Van xin chồng không được, Nênh dùng chân đạp vào vùng vai của Chơ rồi vùng dậy bỏ chạy. Chơ liền dùng cuốc đánh 3 nhát, trúng vào vùng đầu, tay và mặt Nênh. Nênh bị ngất nằm úp xuống đất, toàn bộ vùng đầu và mặt bị chảy máu nhiều. Đánh vợ trọng thương, Chơ không đưa vợ đi cấp cứu mà lẳng lặng về nhà.

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, sau khi bị Chơ đánh bất tỉnh, Nênh tỉnh dậy, cố gắng bò về nhà. Trên đường về, mọi người bắt gặp, Nênh được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Sơn. Suốt từ đó đến nay, Chơ bị công an bắt, còn Nênh bị tổn hại sức khỏe 14%, không đủ sức nuôi 4 đứa con nheo nhóc, đành ở nhờ nhà anh trai ruột. 

Ngồi cạnh đứa cháu dâu, ông nội của Chơ năm nay đã 73 tuổi thanh minh với mọi người: "Bố mẹ thằng Chơ ở bên Lào cả, 2 vợ chồng nó bình thường sống tình cảm yêu thương nhau lắm, chỉ vì hôm đó có chút men rượu mà ra nông nỗi này". 

Lầu Bá Chơ bật khóc khi bị dẫn giải về trại giam. Ảnh: Phương Thảo.
Lầu Bá Chơ bật khóc khi bị dẫn giải về trại giam. Ảnh: Phương Thảo.

Tại tòa, Nênh không yêu cầu chồng bồi thường về dân sự. Nênh viết đơn xin giảm án cho chồng, mong tòa nương nhẹ tay để chồng được về với vợ với con. Chủ tọa phiên tòa cho phép Lầu Bá Chơ quay xuống nói lời xin lỗi vợ, 2 ánh mắt chạm vào nhau, buồn tủi. 3 nhát cuốc vào đầu vợ, rồi bỏ mặc vợ nằm thoi thóp giữa rẫy ngô khiến Chơ bị giày vò suốt 4 tháng ở tù. "Ở trong tù, bị cáo rất nhớ vợ...", Chơ chậm rãi nói từng tiếng Kinh chưa sõi.  

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, hành vi của Lầu Bá Chơ bị khép vào tội "Giết người", tòa tuyên phạt 6 năm tù giam. Lúc Chơ sắp bị dẫn giải về trại giam, Nênh bật khóc nức nở "chỉ vì anh nóng giận mà giờ 4 đứa con không có cha chăm sóc, em ốm yếu quá rồi, trụ không nổi nữa, giờ phải đi ở nhờ nhà anh trai....".

Nênh vừa khóc vừa vội vã lục trong túi ra 400 nghìn nhờ cán bộ trại giam nộp lưu ký cho chồng. Chơ ngoái lại nhìn vợ, mắt đỏ hoe...

Phương Thảo

TIN LIÊN QUAN

Tin mới