Nghệ An: Cưỡng chế 62 trường hợp không tự nguyện thi hành án

(Baonghean.vn) -  Chưa đầy 1 năm (từ 1/10/2016 - 30/9/2017), các cơ quan thi hành án dân sự trên địa tỉnh Nghệ An đã áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 62 trường hợp, tăng 32 trường hợp so với cùng kỳ.

Trong 62 trường hợp bị tổ chức cưỡng chế thi hành án có 39 cuộc cưỡng chế có huy động lực lượng liên ngành, tăng 26 trường hợp so với năm 2016. Nhìn chung, việc xây dựng hồ sơ cưỡng chế chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Việc phối hợp lực lượng của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kịp thời. Nhờ đó các vụ việc cưỡng chế diễn ra an toàn, đạt hiệu quả.

Tuy nhiên theo lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ và Tổ chức thi hành án (Cục Thi hành án dân sự tỉnh), việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế gặp một số vướng mắc như: một số vụ việc người phải thi hành án không có mặt tại buổi cưỡng chế hoặc tài sản kê biên đang do người thứ 3 giữ, gây khó khăn trong việc giao bảo quản tài sản.

Cán bộ Chi cục THADS huyện Nam Đàn đọc quyết định thi hành án đối với bà Lương Thị Quyên, tại xóm 5, xã Nam Giang, Nam Đàn. Ảnh tư liệu
Cán bộ Chi cục THADS huyện Nam Đàn đọc quyết định thi hành án đối với bà Lương Thị Quyên, tại xóm 5, xã Nam Giang, Nam Đàn. Ảnh tư liệu

Việc kê biên dây chuyền, máy móc sản xuất kinh doanh gặp khó khăn trong việc thẩm định giá, thuê người bảo quản. Một số ngân hàng trong quá trình thẩm định tài sản thế chấp để cho vay chưa chặt chẽ, có sai sót, chồng lấn về diện tích dẫn tới thi hành án kéo dài.

Một số trường hợp người thi hành án đang chấp hành hình phạt tù giam, chưa xác định được cụ thể tài sản chung với gia đình có 759 vụ/50 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ý thức tuân thủ pháp luật của công dân đối với việc thi hành án chưa cao. Nhiều trường hợp không hợp tác thậm chí có những lời lẽ, hành động xúc phạm đối với cán bộ, chấp hành viên...gây khó khăn cho công tác cưỡng chế thi hành án.

Về kết quả xử lý tài sản để đảm bảo thi hành án: số vụ việc đã kê biên tài sản, định giá lại và bán đấu giá nhiều lần nhưng chưa xử lý được ( tính đến hết tháng 9 năm 2017), toàn tỉnh có 110 việc, tương ứng với số tiền 73.154.773.000 đồng ( tăng 50 việc/22.318.394.000 đồng so với năm 2016). Trong đó phần lớn đã bán đấu giá lần thứ 3 trở lên.


Gia Huy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới