2 đảng viên nhận kỷ luật vì vi phạm chi trả chế độ cho học sinh ở Tương Dương

(Baonghean.vn)– Sau khi kiểm tra làm rõ việc thực hiện chi trả chế độ chính sách cho học sinh ở huyện Tương Dương, ngày 15/11/2017, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã quyết định kỷ luật 2 đảng viên có chức vụ của huyện Tương Dương.

Sáng 17/11/2017, tại Huyện ủy Tương Dương, thay mặt UBKT Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Tất Lý - Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã thực hiện công bố quyết định kỷ luật đối với 2 đảng viên có vi phạm trong thực hiện chi trả chế độ chính sách cho học sinh gồm đồng chí: Trịnh Minh Châu – Nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tương Dương; Vang Kiên Cường, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Trưởng phòng TC-KH

Quang cảnh buổi công bố quyết định kỷ luật của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Ảnh: Đào Tuấn
Quang cảnh buổi công bố quyết định kỷ luật của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An. Ảnh: Đào Tuấn

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra thực hiện chi trả chế độ hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh theo Nghị định số 49/2010/NĐ-CP và Nghị định số 74/2013/NĐ-CP ở huyện Tương Dương giai đoạn năm học 2010 – 2011 đến năm học 2013 – 2014, qua đó đã làm rõ có những sai phạm như sau: 

Quyết định cấp kinh phí cho Phòng LĐTB&XH chủ trì thực hiện chi trả chế độ chi phí học tập cho học sinh năm học 2013 – 2014 là sai đối tượng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 20/2014/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH. Phòng TC-KH ban hành quyết định giảm nguồn kinh phí đã cấp về Phòng LĐTB&XH để cấp lại cho Phòng GD&ĐT là sai thẩm quyền theo quy định tại Thông tư liên tịch số 90/2009/TTLT-BTC-BNV. Phòng TC-KH không chuyển nguồn hỗ trợ chi phí học tập năm học 2013 – 2014 với số tiền 5.644.648.000 đồng vào tài khoản của Phòng GD&ĐT để thực hiện là sai quy định. Chưa chi trả và sử dụng sai mục đích số tiền 5.644.648.000 đồng hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh trong năm học 2013 – 2014 (đã chi vào xây dựng cơ bản).

Ông Nguyễn Tất Lý - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nhật Lân
Đồng chí Nguyễn Tất Lý - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nhật Lân

Về trách nhiệm của cán bộ, đảng viên dẫn đến những sai phạm nêu trên:

Đồng chí Trịnh Minh Châu, thời điểm năm 2015, là Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động của UBND; bên cạnh đó, còn chịu trách nhiệm quản lý, điều hành ngân sách, trực tiếp quản lý Phòng TC-KH, nhưng đã thực hiện không đúng các quy định về chính sách an sinh xã hội; vi phạm nghiêm trọng đến mức phải kỷ luật với hình thức khiển trách.

Đồng chí Phạm Trọng Hoàng - Bí thư Huyện ủy Tương Dương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đào Tuấn
Đồng chí Phạm Trọng Hoàng - Bí thư Huyện ủy Tương Dương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đào Tuấn

Đồng chí Vang Kiên Cường - Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Trưởng phòng TC-KH, là người chịu trách nhiệm trực tiếp trong công tác tham mưu để xẩy ra các sai phạm. Cụ thể, Phòng TC-KH có chức năng tham mưu, giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực tài chính và trình UBND huyện ban hành các quyết định trong lĩnh vực tài chính thuộc trách nhiệm quản lý của phòng. Đồng chí Vang Kiên Cường chịu trách nhiệm trước UBND, Chủ tịch UBND huyện và pháp luật về toàn bộ hoạt động của phòng, nhưng đã thực hiện không đúng các quy định về chính sách an sinh xã hội; có vi phạm nghiêm trọng đến mức phải kỷ luật với hình thức cảnh cáo.

Xem Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An công bố kỷ luật: 

Bên cạnh thực hiện quyết định kỷ luật đối với các đồng chí Trịnh Minh Châu, Vang Kiên Cường, UBKT Tỉnh ủy còn làm rõ và thực hiện phê bình nhắc nhở đối với lãnh đạo UBND huyện Tương Dương có liên quan giai đoạn 2013 - 2015. Yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Tương Dương tăng cường các công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chế độ, chính sách để cấp ủy, chính quyền cơ sở hiểu rõ chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Anh - Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy công bố quyết định kỷ luật đối với đảng viên vi phạm. Ảnh Nhật Lân
Đồng chí Nguyễn Ngọc Anh - Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy công bố quyết định kỷ luật đối với đảng viên vi phạm. Ảnh Nhật Lân

Tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan trong Ban Thường vụ Huyện ủy; Lãnh đạo UBND huyện cho thôi giữ chức vụ Trưởng phòng TC-KH đối với đồng chí Vang Kiên Cường; giao Đảng ủy Cơ quan chính quyền chỉ đạo Chi bộ Phòng TC-KH, Chi bộ Phòng GD&ĐT, giao Chi bộ Kho bạc Nhà nước huyện kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến các sai phạm.

Yêu cầu đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện tiếp tục đôn đốc các trường học trên địa bàn khẩn trương chi trả chế độ hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh năm học 2013 – 2014 số tiền còn lại là 68.010.000 đồng; quản lý, thực hiện đúng chế độ, chính sách theo Nghị định số 85/2015/NĐ-CP của Chính phủ “quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính chính sách miễn giảm, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2016 – 2016 đến năm 2020 – 2021” và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện chế độ, chính sách, đặc biệt là các chính sách liên quan đến lợi ích trực tiếp của người dân.

P.V

TIN LIÊN QUAN

Tin mới