Cần lập lại trật tự kinh doanh ô tô điện ở Cửa Lò

(Baonghean) - Dự án sử dụng xe ô tô điện tham gia vận chuyển khách đã tạo cho du lịch Cửa  Lò một loại hình dịch vụ mới góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho lao động địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập như việc quản lý  chưa chặt chẽ, ô tô điện phát triển tự phát, cạnh tranh không lành mạnh, gây mất trật tự - an toàn giao thông…

Dự án sử dụng xe ô tô điện tham gia vận chuyển khách Du lịch tại Thị xã Cửa Lò được giao cho Công ty TNHH du lịch, lữ hành và thương mại Cửa Lò thực hiện thí điểm từ tháng 6/2011 (gồm 110 xe). Sau khi được cơ quan chức năng hướng dẫn các thủ tục theo quy định, xe ô tô điện của doanh nghiệp được cấp biển kiểm soát lưu hành, lái xe  đáp ứng các yêu cầu được cấp biển hiệu, đồng phục… và chỉ được hoạt động theo luồng quy định.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, trên địa bàn lại xuất hiện thêm một số tổ chức, doanh nghiệp tham gia vận chuyển khách du lịch bằng xe điện (Doanh nghiệp Lợi Trường, Hải Âu), đặc biệt một số người người dân đã tự đầu tư mua xe ô tô điện và làm giả, làm nhái biển kiểm soát để kinh doanh vận chuyển khách du lịch.  Hiện tượng này xảy ra ngày càng nghiêm trọng, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa vào cuộc.

                   Xe ô tô điện đang “chèo kéo” khách tại Cửa Lò.

Do đặc thù của ô tô điện là phương tiện không được tham gia giao thông đường bộ nếu không được phép của cấp có thẩm quyền, nhưng các tổ chức, cá nhân ở Cửa Lò đã “phớt lờ” điều đó. Lãnh đạo Thị xã Cửa Lò cho hay, hiện nay trên địa bàn có 265 xe ô tô điện, trong khi dự án làm thí điểm chỉ được phê duyệt là 110 xe. Như vậy, xuất hiện số lượng lớn xe ngoài luồng, dẫn đến khó khăn cho việc quản lý. Phường Nghi Thủy là địa phương có nhiều hộ đầu tư kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe điện và là nơi nổi cộm nhất của tình trạng xe ô tô điện hoạt động ngoài luồng.

Ông Dương Ngọc Xô – Chủ tịch UBND phường Nghi Thủy cho biết: “Trước tình trạng xe điện vượt quá số lượng quy định, vừa qua, UBND phường đã tổ chức đối thoại và tiến hành ký cam kết với các tổ chức, cá nhân kinh doanh xe ô tô điện. Các hộ kinh doanh mong muốn cơ quan chức năng thực hiện công bằng, công khai, dân chủ việc cấp phép lưu hành  ô tô điện”. Tại phường Nghi Tân có 14 xe ô tô điện tham gia kinh doanh vận tải  khách du lịch nhưng  trong đó chỉ có 5 xe có đủ điều kiện hoạt động (thuộc Công ty TNHH Vận tải du lịch,  và thương mại Cửa Lò), còn 9 ô tô điện của tư nhân chưa được cấp phép lưu hành nhưng vẫn tham gia kinh doanh vận tải khách du lịch. Trong quá trình kinh doanh, nhiều chủ xe còn tự ý cải tạo lại loại xe này như lắp thêm ghế ngồi, loa đài, màn hình, sơn lại màu xe…

Một vấn đề bất cập hiện nay tại Cửa Lò là thiếu các điểm dừng, đỗ cho ô tô điện, nên ở lòng lề đường, trên vỉa hè của một số tuyến đường trở thành nơi đón, trả khách của ô tô điện, gây nên tình trạng lộn xộn, mất trật tự an toàn xã hội và mất mỹ quan đô thị. Thực tế đang diễn ra tại Cửa Lò cho thấy công tác quản lý của nhà nước với loại hình kinh doanh ô tô điện thực hiện chưa chặt chẽ. Xuất hiện tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành liên quan. Công tác kiểm tra, xử lý thiếu triệt để.

Qua tìm hiểu được biết, thời gian qua cơ quan chức năng ở Cửa Lò đã kiểm tra, kiểm soát phát hiện 56 trường hợp vi phạm, xử lý nộp kho bạc hơn 112 triệu đồng, tạm giữ 26 phương tiện vi phạm, trong đó có 5 phương tiện là ô tô điện loại 3 bánh. Đặc biệt phát hiện một số  đã mượn giấy phép kinh doanh của người khác… Tuy nhiên, việc xử lý đó vẫn chưa đủ mạnh để lập lại trật tự, kỷ cương trong việc kinh doanh vận tải ô tô điện tại Cửa Lò.

Để quản lý tốt loại hình dịch vụ kinh doanh vận tải khách du lịch bằng ô tô điện, Thị xã Cửa Lò cần có quy hoạch phát triển phù hợp và tăng cường công tác kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật như các điểm dừng, đỗ, các tuyến đường dành cho ô tô điện…

Hoàng Vĩnh - Công Sáng

Tin mới