Múa lân chặn ô tô... xin tiền

(Baonghean) Từ lâu, múa lân là một bộ môn nghệ thuật dân gian phục vụ cho hoạt động lễ hội và đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Thế nhưng, thời gian gần đây cứ vào dịp Trung thu múa lân đã biến tướng, trở thành công cụ kiếm tiền gây bức xúc trong dư luận.

Đêm Trung thu vừa qua, dọc theo tuyến Quốc lộ 7 đoạn chạy qua các xã Yên Sơn, Thịnh Sơn, Thị trấn Đô Lương (huyện Đô Lương) có hàng chục nhóm múa lân chặn đầu ô tô đang lưu thông để xin tiền. Các nhóm múa lân này khoảng từ 4 - 5 người, với mỗi người một nhiệm vụ: 3 người múa lân, 1 người đánh trống và 1 người đi xin tiền: Khi phát hiện có bóng đèn ô tô từ xa, bất chấp nguy hiểm nhóm múa lân nhảy ra để chặn chiếc xe lại. Ngay sau đó, một người có nhiệm vụ nhảy lên ô tô, đập vào cửa kính và “xin đẹp” tiền của tài xế mới chịu cho đi tiếp. Hoạt động các nhóm múa lân này diễn ra công khai mà không thấy lực lượng chức năng nhắc nhở khiến nhiều lái xe bức xúc.

Anh Trần Văn Hùng - lái xe tải chở hàng xuống Vinh trong đêm Trung thu gặp liên tiếp 6 nhóm múa lân hoạt động trên một đoạn đường chưa đầy 3km cho biết: “Mỗi lần tôi đều phải cho họ tiền thì mới chịu để xe đi. Đây như là một hình thức xin đểu vậy”.

Bà Nguyễn Thị Năm, một người dân xã Thịnh Sơn tiếc nuối: “Ngày xưa, cứ mỗi dịp Trung thu lại mong được xem múa lân lắm, mọi người còn rước lân về nhà múa lân để lấy may chứ không có kiểu chặn đường ép buộc người ta cho tiền như bây giờ”.

Như vậy từ một hoạt động văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc trong dịp Tết Trung thu, vô hình trung múa lân đã bị một số đối tượng xấu làm cho “nhem nhuốc”.

Doãn Hòa

Tin mới