Bắt băng lừa đảo phụ nữ, lấy hơn chục tỉ đồng trên facebook

Cảnh sát đã bắt giữ một số người gốc Phi cấu kết với nhóm đối tượng ở Việt Nam lừa đảo nhiều phụ nữ, chiếm đoạt cả chục tỉ đồng.
Ngày 5-4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TPHCM - cho biết đang tạm giữ nhóm đối tượng gồm: Ihugba Agustine Chinonso (SN 1986), Onu Chinonoso Peter (SN 1985, cùng quốc tịch Nigeria, trú quận 12), Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (SN 1992, quê Nghệ An), Lê Văn Nhóc (SN 1995, quê Tây Ninh), Phạm Trường Thành (SN 1993, quê Đồng Nai), Nguyễn Văn Hải (SN 1990, quê Bình Thuận), Trần Viết Hùng (SN 1982, quê TP Hà Nội) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức”.
Băng nhóm lừa đảo tại cơ quan công an
Băng nhóm lừa đảo tại cơ quan công an.
Theo hồ sơ điều tra, năm 2013, Hùng và Tuyết rêu rao với nhiều người là có quen biết với nhóm người Nigeria nhờ kiếm người hùn vốn kinh doanh. Sau quá trình làm quen, 2 đối tượng này hỏi nickname facebook của nạn nhân để cung cấp cho nhóm người gốc Phi.

Nhóm người gốc Phi sau đó lên facebook kết bạn, nói lời yêu đương và hứa với nhiều phụ nữ sẽ cưới làm vợ. Sau khi đưa con “mồi” vào tròng, nhóm lừa đảo hỏi nạn nhân địa chỉ nhà để gửi quà từ nước ngoài sang Việt Nam làm lễ đính hôn.

Tiếp đó, Tuyết đóng vai là nhân viên chuyển phát nhanh, gọi điện yêu cầu nạn nhân gửi tiền phí để được nhận quà.

Đối tượng này còn rủ vợ chồng Hùng cung cấp thông tin số tài khoản để nhận tiền nạn nhân rồi chuyển lại cho Tuyết. Lừa đảo được nhiều người nhẹ dạ cả tin, vợ chồng Hùng rủ thêm Lê Văn Nhóc, Phạm Trường Thành, Nguyễn Văn Hải làm giả CMND mở nhiều thẻ tài khoản ngân hàng để nhận tiền lừa đảo.

Từ tháng 12-2015 đến tháng 3-2016, Hùng và đồng bọn đã cung cấp cho Tuyết tổng cộng hơn 50 thẻ ATM rồi đến các ngân hàng rút được hơn chục tỉ đồng về đưa cho nhóm lừa đảo. Trong đó, vợ chồng Hùng được hưởng 400 triệu đồng để ăn chia với các đối tượng trên.

CMND giả và công cụ nhóm đối tượng sử dụng để lừa đảo
CMND giả và công cụ nhóm đối tượng sử dụng để lừa đảo

Thấy ngon ăn, vợ chồng Hùng lên mạng facebook làm quen với 2 người đàn ông gốc Phi là Ihugba Agustine Chinonso và Onu Chinonoso Peter để tiếp tục lừa đảo. Mới đây, 2 người gốc Phi này cung cấp thông tin, địa chỉ của chị N.T.H.C. (SN 1979, ở TP HCM) cho vợ chồng Hùng.

Với thủ đoạn tương tự như trên, vợ chồng Hùng đã lừa đảo, chiếm đoạt chị C. số tiền 200 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, 2 người gốc Phi này khai được “ông trùm” điều sang Việt Nam với mục đích lên facebook tìm kiếm phụ nữ kết bạn rồi cùng các đối tượng ở Việt Nam lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên.

Theo cơ quan công an, từ tháng 12-2015 đến khi bị bắt, băng nhóm trên đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ, chiếm đoạt hơn chục tỉ đồng.

Theo nld.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới